This is really awesome. Sabi ko sa kapatid ko nasa Madrid ako pero I won't stay here for long because I wan't to pursue Entomology in New Zealand. Mabuti nalang at hindi niya inadress sa Europe ang flight ko. I like to study more deeper about animals most specifically the insects. This is going to be a journey that never ends, ang saya saya kapag hindi ka sinasakal ng mga magulang mo, sana maintindihan nina mom at dad ang desisyon ko sakaling mabuko man kami. I know, walang sekretong hindi nabubunyag.
Natawa rin ako nang sabihin sakin ni twinnie na they're getting physical ng matalik kong kaibigan na si Chaning, haha physical ba dapat e term dun? Sorry mali pala. Ganun lang talaga si Chaning, very touchy, minsan nga napagkakamalan ko siyang beki, kasi naman, kung maka hawak siya sa akin to the maximum level. Bading siguro yun, haha!
Anyway I'm glad they're getting to know each other, sana hindi mahalata ni Chaning na nagpapanggap lang si Amik na ako. Kumusta narin kaya sina Mom and Dad? Wala na akong balita sa kanila, ang pasubali naman ni Amik sa kanila kapag tinatawagan siya nina Mom and Dad, hindi niya raw muna e memeet yung mga business partners ng Mom ko. Haha! Napakasinungaling na naming dalawa. Tawagin niyo na kaming liars at hindi magandang ehemplo ng kabataan pero ang lahat naman ng itoy may dahilan.
I also learned a lot of things from my trip. It's good to have freedom. I travel everywhere and meet a lot of people with different races. I know that someday maiintindihan nina Mommy ang desisyon kong ito,but for now I want to enjoy my life living without them. Yung totoo, ayaw kong mamuhay sa gusto nina mom and dad.
Hinarap ko ulit ang laptop ko at tinignan kung online ang kapatid ko. Good she's online. Makausap nga ang twinnie ko
"Hey! Twinnie wazzup? Kumusta kana? " gumamit ako ng video call. Few seconds later she messaged me.
"Kambal, pasensiya kana, hindi kita ma vivideo call, were having our IT class, later nalang tayo mag chikahan bro, I miss you more twinnie, love yah!" yan lamang ang mensahe ng kapatid ko at nireplyan ko lamang siya ng "okkay".
Dahil wala akong magawa sa buhay ko, plinug in ko nalang ang ipod ko para pakinggan ang angelic voice ng kapatid ko. Miss na miss ko na yung babaeng yun eh, alam niyo kasi si Amik nagseselos siya kapag may umaaligid aligid sa aking mga kababaihan. Ayaw na ayaw niya na naglalandi ako, I learned a lot from her although kuya niya ako, babae siya eh, mas unang mag mature ang mga babae sa mga lalake. Then suddenly may biglang nag pop up sa laptop ko. It's a message from an unknown chatmate. Tinignan ko muna ito at inialis ang headset ko sa tenga ko.
LoveMe: Hello, I know your secret.
AmikSuperGwapo: I know your secret too.
Haha! Ang baliw ng nereply ko, to be honest,hindi ko kilala ang chinachat ko, ang O.A ng username, LoveMe? Gaya gaya puto maya lang sa SDTG? Love Babe nga lang yung username ni Kenji.
And a few seconds later, nag pop up na naman ang messenger ko.
LoveMe: I know your secret, so as with your sister.
Wait? Who the hell is this? Baka walang magawa sa buhay to, e sa-sign out ko na nga lang ang messenger ko, ka badtrip tong love me na to!
Pagkatapos kong mag sign out bigla akong nakaramdam ng kaba sa dibdib ko. Sino kaya yun? Tatawagan ko nalang mamaya si Amik, baka ginoggodtime niya ako, pero diba sabi niya may class pa siya? Ano ba naman ito, LoveMe? Sino kaba?
I want to go somewhere nice, sa lugar kung saan pwede akong makapag isip ng matino. Then suddenly I heard my phone beeping. Pagtingin ko sa cellphone ko, unknown ang number. Hindi ko ugaling sumagot ng mga unknown calls kaya kinansel ko, pero ilang segundo lang, nag ring ulit kaya sasagutin ko na lang baka emergency.
Sa kabilang linya I can hear the sounds of squeking, parang pang horror movie lang din yung peg. I also heard a sound from a T.V na walang signal, ano to the ring? Napaka nonsense pero nakakakilabot, ibababa ko na sana nang biglang may sumagot sa kabilang linya.
Kabilang linya: I always know what you did.....
Natahimik lang ako at sinabayan ang trip ng tumatawag...
Ako: Last summer? Haha, ano to pelikula? Who the hell are you?
At bigla nalangbinaba ng kabilang linya ang tawag, babae ang boses nito. Isa siguro sa mga ex ko o kaya admirers, o baka stalker, I don't care, I have a life to live. Then napagdesisyumnan kong maligo, gusto kong mag pakasaya dito sa Madrid before I jump in into another place pero pagdating ko ng banyo, na shock ako sa nakita ko. Alam niyo ba kung ano ang nakita ko?
Hours later sa isang resto sa Madrid:
Hindi ako makapaniwala sa nakita ko, it was real, I was tormented and shock at ibinalita ko sa kapatid ko ang nakita ko. I took a picture of it using my DSLR camera and I uploaded it sa message box ng kapatid ko.
While on the skype...
Amik: Ano? Sino namang walang magawa sa buhay ang mag iiwan ng patay na pusa sa loob ng banyo mo? Twinnie, lumipat ka nalang ng apartment baka mamaya ikaw na yung pagdiskitahan, sige dibale e pre pray ko na sana maging maayos ka diyan.
Ako: Huwag kang mag-alala Twinnie, ginawa ko na, umalis na ako dun , and nakahanap nako ng bagong malilipatan. Nakakatakot nga eh, wala talagang magawa ang taong gumawa nun, tsk!
Amik: Twinnie, umalis kanalang kaya diyan?
Ako: No way, I have plans to do here ( nga pala hindi niya alam na nasa Madrid ako at wala sa Europe)
Amik: Plans, e baka mamaya mapahamak ka, nag aalala na ako sa iyo twinnie noh, sana nandiyan ako para magabayan kita huhu.... (sad face)
Ako: Ang sweet mo talaga twinnie, Huwag kang mag-alala, I will travel some other place para naman tantanan na ako ng stalker ko, nga pala hindi ko na share sayo yung nangyari kanina, may naka chat kasi ako, alam niya raw sekreto natin, like, napanganga ako and I have no Idea kung sino yun... Mga wala talagang magawa hahai.
Amik: Talaga kuya? Sabi ko sayo eh, umalis kana diyan, nga pala, this coming Monday, I'm packing all my bags, I'm ready to go....
Ako: I'm standing here inside your door, I'm leaving on a jetplane hindi ko na matandaan ang lyrics .. Hehe kanta lang? Oh ano nga pala yung good news mo twinnie ha?
Amik: Sabi ko nga diba, I'm packing my bags, em ready to go....
Ako: em ready to go where?
Amik: Sa Jetplane haha!
Ako: Pilyo ka talaga twinnie, yung seryoso? Hindi ka nakapasa dun sa interview noh? Haha! Sira na yung plano natin?
Amik: Hindi noh, ginalingan ko nga ng pagsagot eh, I never expected that I could get a spot there......
Ako: TALAGA?
Amik: Uhuh
Napatalon ako sa saya ng malaman kong nakapasa sa interview ang kapatid ko. Haha goodluck to her journey!
BINABASA MO ANG
The Twin's Trap
Spiritual"Hindi lahat ng GWAPO este MAGANDA nag AARTISTA, ang iba SEMINARISTA." Dalawang kambal na magkapatid ang naiipit sa isang sitwasyong hindi nila akalaing magagawa nila. Mabuking kaya sila sa kalokohang pinasok o mapanindigan nila ang pagpapanggap nil...