Chapter 18

17 2 0
                                    

Zofia's POV

"Who's Dwight?" Tanong ni Ethan. Napalunok naman ako.

"Ah? Dwight! He's just a friend. Kasama ko sa modelling."

Tumahimik lang sya so I felt... Scared? Kasi naman!

"Uhm... Kain na tayo?" I smiled at him.

"Di na 'ko gutom." He said.

"Ihhhh dali na kasi! Let's eat?" Pangungulit ko sakanya.

"Zofia. I'm giving you the chance to explain. Who's Dwight and why did he said see you?" Selos si bebe ko Ethan explain lang ako wait.

"Kasi naman. Of course magki-kita talaga kami cause we're on the same agency in modelling. And isa pa we're friends. Stop doubting, Ethan. I'm making up to you remember? I'm helping you overcome your Philophobia so I won't do anything para mas lumala pa yan. Trust me, okay?" I smiled at him. He gave me a nod. Sana okay na. I don't want him to think na iiwan ko sya ulit.

"Let's eat?" I asked him. He nods again at tumayo na.

Tapos na kaming kumain ni Ethan and I can say na medyo may improvement naman na sakanya. Nginingitian niya na ako and sometimes tumatawa din sya and I can see naman na it's a genuine laugh.

I hope I can bring back the old Ethan..

*******2 months later*********

"Doc, hinihintay po kayo sa labas ni Sir Ethan." Sabi ni Venice.

"Okay, Tell him to wait in 5 minutes." Sabi ko kay Venice at pinag patuloy ang pag check up sa aking pasyente. Tumataas na kasi ang grado nya.

After 5 minutes, lumabas na ko. Sumakay ako sa kotse ni Ethan sa Shotgun seat.

"How's your day?" Ethan asked. I smiled. Sana at binibigyan na nga ko ng chance ni Ethan to own his heart again.

"It's fine. Medyo nakaka-pagod. By the way, dun muna tayo sa bahay ngayon? Movie marathon again and Snackkssss? Or something new today? Enchanted Kingdom? Star city? Mall? Let's eat outside?? Or uhmmmm let's go to----"

"Sa rest house tayo namin sa Tagaytay." Ethan said. Sa REST HOUSE!? OMG, AFTER 10 YEARS NGAYON NA LANG AKO ULIT MAKAKAPUNTA DUN! Natulala ako. Okay na ba kami? Siguro? Gosh I can't figure it out! Sa tinagal tagal ba naman naming nag uusap na, we even act like a couple! But still... Di nya pa din sinasabi kung ano kami? Kami ba? Or landian pero as a friend? Blah blah blah nevermindddd. Ang importante nga ay pinapansin nya ako unlike before na parang diring diri sya sakin. Sa dami ng pinag iisip ko sa Buhay hindi ko namalayang andito na kami sa tapat ng Rest house nila.

"Woah. 10 years na ang nakalipas but it still looks the same." Manghang sabi ko pag ka baba ko ng kotse.

"Yeah. Nililinisan lang naman kasi 'to hindi nire-renovate." He said.

"Eh ba't ayaw nyo ipa-renovate?" I asked.

"Kasi madaming memories d'yan." He said. I blushed. I'm not even sure kung para sakin yun but still assuming ako kaya kikiligin ako whenever I want.

"Si Ate Tiff? 'Di ba dito siya nakatira?" I was curious about Ate Tiff kasi, I missed her!

Napatitig naman siya sakin at kapagkuwan nagsalita, "Ate Tiff has a family now. She lives in an apartment at the moment."

"Family?" natatakang tanong ko.

"Yeah, Hope and Bless. Anak ni Ate 'yon," 'Di makapaniwalang sabi niya, "Didn't I told you that already?" He said staring at me.

"'Di pa nga, e. Kaya kala ko anak mo sila. I met them at the airport when I arrived here." I said.

He laughed, "Anak ko?"

I glared at him, "Sorry ha! I haven't kept in touch with you for 10 years. Malay ko ba na wala ka pang asawa."

"If I'm going to marry someone, that's you." sabi niya at pumasok sa loob ng bahay.

Oh my God. Really? Is that a proposal or what?!

"What did you say?" sabi ko at hinabol ko pa siya kasi bilis maglakad, e.

"Wala." He smirked.

"E 'di wow." I said and rolled my eyes.

"Do you want to eat something?" He asked while sitting down on the sofa.

Omg. 'Yun yung sofa noon. Ba't naman kasi mga furnitures 'di pinalitan nakakahiya mga pinag-gagagawa namin noon! We're just highschool that time for goodness sake.

"Uh, sige. Are you going to cook something?" I said and sat down beside him.

"Ikaw. Ano ba gusto mo?" He said and stood up putting his hands inside his pocket.

I smiled, "Ikaw."

He chuckled, "Bahala ka sa buhay mo. Magluluto na 'ko. Just take a rest first." He said and walked away.

Medyo stressedt din kasi sa clinic kaya nakatulog ako kaagad duon sa sofa.

Nagulat ako ng magising ako, I was facing Ethan's neck! My goodness! His arms were on my hips and he's just there sleeping. 'Di ko man makita mukha niya pero mukhang tulog pa at antok pa dahil nung tumayo ako, 'di naman siya nagising.

Pumunta ako sa Dining area at nakita ko yung mga niluto niya, at ang dami! Bibitayin na ba ako after or what? And since when did he learned how to cook?

'Di ko rin alam yung mga pinagluluto niya wala akong alam sa mga luto-luto na yan ang mahalaga nakain ako.

"Why did you not wake me up?" Tanong ni Ethan at halatang inaantok pa dahil sa tono ng boses niya.

"You look tired that's why," Sumubo ulit ako ng kinakain ko, "Since when did you learn how to cook?"

He sat on the chair in front of me, "Ate Tiff is a HRM graduate. Tinuruan niya ako para pag wala siya, ako nagluluto para kila Hope at Bless."

"Really? Parang gusto ko din magpaturo sa kanya since magiging mag-asawa na tayo, right?," I joked and laughed after.

Nako, pag sineryoso niya 'yun ewan ko nalang baka himatayin ako sa kilig.

He chuckled, "I don't know. She's busy these days. By the way," Inilagan niya yung tanong ko, "Don't eat too much."

Napakunot naman ang noo ko, "Why?"

"Wag mo ng tanungin." seryosong sabi niya.

Pero eto ayaw ko sa lahat, yung magsasabi ng nakaka-trigger ng curiousity mo tapos 'di rin sasabihin sayo. Sakalin ko kaya 'to ng pagmamahal ko.

"Baket ngaaa," Sabi ko with matching paawa effect.

"Tara na nga." He said and stood up before walking away.

"Hala, oy! Wait for me!" Sabi ko at nagmadaling maglakad.

* * *

2nd Author's Note: HI KIKAYS! Hope you like this chapter! ALUMI Loves you so much! More kikays to comeee😍

PHOBIA SERIES #1 : PhilophobiaWhere stories live. Discover now