Kim bảng đề danh
Khoa cử từ xưa đều là con đường tốt nhất thay đổi vận mệnh con người, xuất thân nhà nghèo đều dựa vào khoa cử quang diệu môn mi, mà xuất thân danh môn vọng tộc dựa khoa cử nâng cao một bước.
Thả Ca Dương Hạo tuy sớm đã bắt được chứng cứ buôn bán văn chương, nhưng cũng không có tiết lộ ra ngoài, khoa cử vẫn là đúng hạn cử hành, ban đầu định ra đề mục cũng vẫn chưa thay đổi, mà những người mua văn chương đó, còn làm mộng đẹp làm quan phát tài.
Đáng tiếc mộng đẹp chung quy sẽ tỉnh, người cũng muốn đối mặt hiện thực.
Các sòng bạc đại hoa lâu sinh ý chật ních, mà ở thư sinh đáp xong đề sau cũng là càng sâu, nhưng không tìm hoan mua vui bao lâu, bên trong cánh cửa liền sôi nổi ùa vào rất nhiều quan binh, liên tiếp bắt hảo những người này.
Trong lúc nhất thời chọc đến nhân tâm hoảng sợ, được đến tiếng gió, hơn nữa không bị trảo, đều tránh ở trong phòng nhắm chặt cửa phòng, không dám đi ra ngoài, sợ vừa lơ đãng liền bị bắt đi.
Lễ bộ cùng Đại Lý Tự liên hợp thẩm vấn, suốt đêm đem tội danh những người làm rối kỉ cương xác nhận, lại dò hỏi là người phương nào buôn bán văn chương, mua tự ai tay chờ kỹ càng tỉ mỉ vấn đề, đó bất quá là chút thư sinh, phần lớn liền việc nhà nông đều chưa từng trải qua, chỗ nào kinh được này tư thế, nhưng thật ra có gan lớn, nhưng chỉ hù dọa hai tiếng, còn chưa tra tấn, liền thành thật chiêu.
Làm rối kỉ cương người, lý nên là vĩnh không tuyển dụng, nhưng thánh thượng nhân từ, niệm cập phần lớn là vi phạm lần đầu, lại có không ít có thật tài học thức, lại bị người khác dụ dỗ, chỉ phạt chút bạc liền đưa bọn họ thả.
Đương nhiên, còn đem tên của bọn họ ký lục trong danh sách, sau này nếu là muốn lại thi đậu công danh, muốn thêm vào trải qua năm lần sàng chọn, đều thông qua sau, mới có thể tham gia khoa cử.
Năm lần, nếu là không thật tài không học thức người tưởng lại mua quan, kia đến dùng bao nhiêu bạc, bao nhiêu thời gian, lại nơi nào là người nhà bình thường có thể háo đến, không bằng vẫn là về quê thành thành thật thật sinh hoạt tốt.
Mà những thư sinh bị Hứa Diệu sở lợi dụng, thánh thượng biết rõ này đều không phải là là bọn họ bổn ý, đều là bị Hứa Diệu hiếp bức, lại niệm ở bọn họ hiệp trợ khâm sai phá án có công, liền đoái công chuộc tội, không có lại truy cứu, hơn nữa cứ theo lẽ thường có thể tham dự khoa cử lần này.
Trời còn chưa sáng, quan binh liền sớm dán bố cáo, đem việc này công bố với chúng, ban đầu thứ tự làm phế, những cái đó làm rối kỉ cương người đều ở chỗ này phiên khoa cử trung xoá tên, hơn nữa với ngày mai một lần nữa khoa khảo, từ thánh thượng tự mình mệnh đề.
Đến tin tức này, có người phát huy thất thường mà đấm ngực dừng chân đều âm thầm may mắn, lại suốt đêm ôn tập một phen, chỉ chờ ngày mai tái chiến.
Mấy ngày sau, cũng tới rồi ngày thi đình, Dương Hạo nguyên bản có thể ủy nhiệm đại thần chủ quản thi đình, không cần tự mình thi vấn đáp, nhưng vì có người ra làm chuyện rối kỉ cương, cũng vì tỏ vẻ hắn đối khoa cử coi trọng, liền không có lấy tay người khác.
BẠN ĐANG ĐỌC
Trưởng Công Chúa Hảo Chán Ghét _ BHCĐ
Fiksi RemajaTác giả: Triêm Hoa Công Tử Văn án: Thương Lam có nữ, danh gọi Thả Ca, thiên hạ tuyệt sắc, trời sinh tính phóng đãng, tâm như rắn rết, trai lơ vô số, khắc phu, phạm thất xuất, nữ nhân phỉ nhổ, nam nhân si mê. Lần thứ tám, nàng gả cho một khất cái, vẫ...