05

51 7 0
                                    

"Lianna! come on, male-late na tayo sa flight!" My God! It's already 8 a.m! 


"Lavigne, mamayang 3 pa ang flight niyo. It's 8 palang." Paalala ni mommy.


"Oh, sorry." I chuckled.


Pinuntahan ko si mommy at daddy na nagbe-bake ng cookies, Ly is with them.


I smiled, our family is okay now. We're good.


"Oh Lavigne, want some cookies?" Napatingin sa gawi ko si mommy.


"No thanks, mom." I smiled.


"Lavigne, wala ka pa bang boyfriend?" Napatingin ako bigla kay daddy.


"Daddy!" I shrieked, tumawa lang sila.


"Balak po atang tumandang dalaga ni ate, daddy." Ly is laughing. They are laughing!


"Whatever," I rolled my eyes. 


Naabutan ko si Lianna na nakangiti habang nagt-type.


"Excuse me po, may single dito." She looked at me with a wide eyes.


"Ate! may irereto ako sa'yo." What?!


"Thanks, I'm not interested." I said while sitting near her.


"It's ate Mikayla's brother." Nanlalaki ang mata ko siyang tinignan.


"If it's Paulo? no thank you." Ngumisi ang gaga.


"He's your one and only first love." I blinked twice, shit, kaya hindi magandang nagkukwento dito eh, itinatatak sa isip niya.


I sighed, "Nevermind." I rolled my eyes, wow may gana pa talaga siyang buwesitin ako.


"Ate, habang nag pa-practice kami ng team namin. Pwede mo namang galain muna ang New York." Napatingin ako kay Lianna. 


"Yeah, good idea." She looked at me and wink.


Habang nanonood ako ng tv sa sala at hinihintay 'yung oras, Napatingin ako sa kusina. Hindi pa sila tapos magbake? napatagal ata, Napansin kong napatingin sa gawi ko si Lianna.


"Ang saya na ate no?" Sabi niya ng hindi nakatingin sa'kin.


I smiled. "Yeah, I'm happy."


"Ate, tutal our family is okay now. Why don't you find your own happiness?" Napatingin ako bigla kay Lianna nang sabihin niya 'yon.


"Lianna, I will. Pero, naghihintay pa ako ng tamang panahon, dadating din 'yung para sa'tin. Not now, but in the right time." I smiled at her.

Love At First Flight (Hernandez #1)Where stories live. Discover now