Prologue

177 5 1
                                    

WARNING: SPG

Not suitable for young readers

How can I even run?
Kung naka tali ang paa ko.

How can I even shout?
Kung may tape sa bunganga ko.

How can I even scratch my back?
Kung naka handcuff ako.

Yan ang mga reasons kung bakit hangang ngayon andito pa rin ako at hindi maka alis.

Sa isang madilim, walang ka tao tao at nakakatakot na lugar. Dito ako tinago at kinulong ng second wife ni papa.

Mula ng iwan kami ni Mama sa hindi ko malamang dahilan. Dumating naman ang babaeng, bigla na lang pumasok sa kwarto nila Mama at Papa.

Nong lumabas sya pinag sisigawan nyang buntis sya at di ako maka paniwalang hinayaan ito ni Papa na manatili dito sa bahay. Pero sa isang kondisyon. Di sya pwedeng lumapit o hawakan man lang si Papa.

Kahit na kita sa mata ni Tita Beth ang di pag sang-ayon sa kondisyon ni Papa ay pumayag pa rin ito. Basta lang na mapanagutan ni Papa ang ginawa nya dito at okay na sa kanyang sa ibang silid matulog.

Simula nang makita ko yong pangyayaring yon sa bahay, di ko na ulit si Papa pinansin at kinausap.

Kung naka buntis sya at kailangan nya itong panagutan. Bakit dito pa sa bahay pinatira e pwede naman nyang bilhan ng apartment.

Pag nalaman ito ni Mama mas lalong di na yon uuwi. Asan ka na ba kasi Mama. Sana umuwi kana at ng makalabas na ako dito sa kulongang ito.

Di lang si Papa umuwi ng tatlong araw kinulong na nya ako dito. Dahil may bisita daw na darating at di ako pwedeng makita.

Mag kukulong na sana ako sa kwarto ko ng hilahin nya ang aking buhok at dalhin sa aming underground.

Pagpasok palang e nakakakot na dahil sa dilim ng lugar. Mas nakakatakot nga lang dahil may mga ipis, daga, at mga palaka.

May dalawang pintuan doon pero di yon ni Tita Beth mabuksan. Kaya nang makakita sya ng upuan e pinaupo niya ako. Pinusasan, tinali ang mga paa at nilagyan ng tape ang bunganga ko.

Di ako maka pag react dahil sa takot ko sa mga daga, ipis at palaka. Na kahit pag hinga ko e hirap kung ibuga. Dahil sa takot na pag mag-ingay ako bigla silang lumapit sakin.

"Mabait kang bata.....gusto kita...pero di kita anak. So dito ka lang at hintayin mong may pumunta dito para pakawalan ka"-Tita Beth

Tumawa pa sya, at lumakad papuntang pinto. Dinig ko ang pag lock ni Tita Beth dito.

Why here? If I have my own room.

Kahit na hirap akong tumayo. Pinilit ko pa rin. Naglakad ako ng paunti-unti at pumunta sa isang pinto kanina na di mabuksan ni Tita Beth.

Kinatuk ko ito ng dahan-dahan hangang sa makita ko ang pag lipad ng ipis sa paanan ko. Kaya malakas na sinuntok ko ang pinto.

Nagulat ako ng bumukas ito. Kahit di ko nakita ang mukha ng nag bukas, pumasok parin ako. Paunti-unti ang lakad na ginawa ko.

Napasigaw pa ako ng bigla akong sinampay ng lalaki sa kanyang balikat. Kahit di nya rinig ang pag sigaw ko. Nasabi niya pa rin ito.

" Sa wakas at nandito ka na. Matagal na kitang hinintay na pumunta dito. Bat ngayon ka lang?"- boses ng L-Lalaki

Kinabahan ako sa sinabi niya. Kilala nya ako....at panong nagkaroon ng tao dito sa underground namin. Ang na aalala ko, mga gamit naming di na ginagamit ang nandito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 31, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Banyo(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon