"are you crazy? mommy is dead Courtney stop saying nonsense" Caiden said
"no...kuya s-she's alive i see her she gave me the necklace" pagdepensa ni Courtney sa sarili niya ni hindi ako makagalaw ang mga ngiti sa muka ni Cross ay biglang nawala at napalitan ng pagkaseryoso habang si Calix at Cloud ay kanina pang seryoso at malalim ang pag iisip tila may pinag uusapan sila gamit ang mga mata dahil sa pagtititigan nila.
"Courtney you're just hallucinating" Cloud said in finality making them stop from arguing.
"Courtney anak maybe you just go to our room na sasamahan ka nila kuya sige na anak" she hugged me and kissed me
"okay daddy sorry for ruining the celebration" i smile at her sincerely
"you're not my princess" i kissed her on her forehead."Boy's make sure that our princess is safe do you understand me?" sabay sabay silang tumango at inakay si Courtney papunta sa kwarto namin maya maya ay lumapit si Zade sa akin kaya medyo inilayo ko sya sa mga bisita.
"pre,i clearly heard everything" he said
"we need to go back to the Philippines as much as possible i can sense the danger ayokong mapahamak ang mga anak ko pati na rin ang mga anak mo Zade" he nod.
"I'll prepare the private airplane at 12 o'clock will....fly to the Philippines" he said
"thanks bro"
"welcome bro dun muna ko sa asawa ko parang susundan nya sila Cloud sige na pre" i nod
Iam here at the rooftop nagpunta ako dito kanina para mag-isip isip.
Alam kong kanina pang may nakamasid sa amin. Kaya hindi na ako nagulat ng makarinig ng mga yabag.
"long time no see. Alvarez" hinarap ko ang ngayo'y nakangiti nang magandang babae ang pinakamagandang kulay dilaw niyang mga mata ang buhok niyang natural na kulay brown ang labi niyang masarap halikan ang ilong niyang matangos ang mukha niya siya ang nag iisang reyna ko ang babaeng nagpatibok sa puso ko ang babaeng ina ng mga anak ko ....
"Cryaier"
"Im alive my honey..." she chuckled... hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makabawi sa gulat..
"h-how? bakit ngayon ka lang?" the smile on her face fade..
"you really are a great dad....hindi ako nagkamali na papuntahin sila sayo...mas tumaba sila kumpara nung nasa akin sila" hindi niya sinagot ang tanong ko inililihis pa niya ang usapan.
"I thought you're dead" she smile again
"i thought too...pero kinalaban ko si kamatayan makita lang ulit ang mga anak ko lalo ka na...i love you Castriel i really do love you" as her tears fell down i cut the distance between us and hug her i kissed her head as i cry out loud..i really miss this girl...
"i missed you" i said in between my sobs
"i missed you too my honey" she's sweet she's my honey
"C-Can i kiss you?" i asked nahuli ko ang pagpula ng pisngi niya kaya umangat ang sulok ng aking labi. Bahagya kong nilapit ang aking muka sa muka niya malapit ng maglapat ang aming mga labi ng biglang may pumalakpak sa may madilim na bahagi ng rooftop.
Dahan dahang lumabas dito ang isang babae at limang lalaki na nakapula."Seriously Cryaier? nabuhay ka pa?" she smirked hinila ko si Cryaier papunta sa likod ko pero iwinaksi lang niya ang kamay ko
"Seriously Vrithney? pangit kapa rin?" hindi ko nakikita ang muka ni Cryaier pero sigurado ako na nakangisi siya maski ako ay natatawa pero pinigilan ko.
"what did you just say!?" naiinis na saad nito
"akala ko malandi na si Porsche pero mas may lalandi at mas may demonyo pa pala sa kaniya.." naalerto ako ng aktong sasampalin niya si Cryaier pero nasalo ng asawa ko ang kamay niya at iwinaksi ito dahilan para matumba siya.
"Feeling malakas wala naman palang palag sakin...nakascore ka lang non dahil hinang hina nako ulol ka" nakita kong nagpupuyos na sa galit ang babaeng tinawag niyang Vrithney
"walang hiya ka Nam..." tinawanan lang siya ni Cryaier
"mas walang hiya ka kaya mong pumatay para lang sa kayamanan ganyan ka na ba kamukhang pera ha? Vrithney?" kalmado man ang boses pero mahihimigan ang sarkasmo kaya bigla na lamang sinipa ng babae si Cryaier pero kakamanghang nailagan niya iyon kahit hindi siya handa.
nagsimula na ring sumugod ang limang lalaki..
Dalawa laban sa anim? hindi na rin siguro masama?
Pareho man kaming abala ni Cryaier sa pakikipaglaban ay nakakatwang napoprotektahan namin ang isat isa sa pamamagitan ng pagtutulungan.
We're really a great fight buddies.
Nakasalampak na sa sahig ang duguan at wala ng malay na mga tao sa dating agency na nanakaw sa papa ni Sally nuong kasagsagan ng pagiging baliw nito sa isang babae.
"matagal na nila akong pinapahanap Castriel.Ilang beses na nila akong pinapapatay...pati mga anak ko nakulong sa bilangguan binibigyan naman kami ng sapat na pagkain dahil andoon si Gerden pero yung lima... nahihirapan sila that's why i let them escape and i face the consequences for letting them escape." seryoso siyang nakatingin sa anim na nakahiga na sa may sahig ng rooftop.
"i want to hug them Castriel ...but I can't....i lost my memory for almost three years and i spend my life living in an island with Nanay Gloria she's the one who took care of me but they killed her" she clenched her fist puno din ng hinanakit ang bawat salitang binibitawan niya.
"Nalaman ko ang tungkol sa black box of the ALVAREZ's maraming gustong kumuha. noon sa inyo Castriel that's why i decided to appear...nag desisyon na akong magpakita i already knew about the female born thingy about your family... Gerden is hiding with their baby girl ang pamangkin mo. Kinailangan nilang magsakripisyo ni Astriel para sa kapakanan ng lahat" hindi ako umiimik nakikinig lang ako.
" i suffer a lot but i am thankful....dahil sa paghihirap ko mas natuto ako...nawalan ako ng ala ala at simula ng bumalik ang ala ala ko sinusundan ko kayo lagi akong nakamasid sa inyo...kailangan kong magtago muna dahil sinusundan nila ako. "
"I'm sorry Cryaier" she held my cheeks
"you're not sorry...wala kang alam sa mga nangyayari, lets go na hayaan mo silang makatakas para malaman nilang mas malakas tayong dalawa kesa sa anim" napatawa na lang ako nang makasakay kami sa Elevator ay nagtanong ako.
"magpapakita ka na sa mga bata?"
"yes alam kong magugulat sila pero bahala na alam ko naman na maiintindihan nila ko"
i held her hand she really is a great woman a loving mother.
"do you say yes if i court you? " nanlalaki ang mga mata niyang tumingin sa akin
"bakit kailangan pa niyan Castriel may anak na tayo ikaw talaga" i chuckled
"hindi kasi kita pormal na naligawan...kaya gusto kong ligawan ka tapos aalukin kita kung pwede ba kitang maging girlfriend magpopropose ako sayo at aalukin ka bilang misis ko at magpapakasal tayo i want that Cryaier dont smile like that" nakasimangot kong saad dahil nakakaloko ang ngiti niya.
"i want a baby Castriel" napangisi ako
"let's make a baby then"
TO BE CONTINUED......