CHAPTER 45: White Horse
===========
JIJEY’S POV
===========
It’s been a week since I broke up with him. Masakit parin. Nandiyan lagi si Shack para pasayahin ako. At nandiyan din si Yumi para i-comfort ako. Halos 24/7 na nila akong binabantayan. Baka daw kasi may magawa akong stupid sa sarili ko. Di na din ako pumasok. Tinatamad na ako eh. Eto ako ngayon nagkukulong sa kwarto ko. Ilang box nadin ng tissue ang naubos ko. At mukhang walang balak tumigil ang mala-faucet kong mata sa pagluha.
‘’ Jij, hindi ka nanaman pumasok.’’ napatiningin ako sa pinto. Ay si Shack pala.
‘’ A-Anong ginagawa mo dito?’’ tanong ko. Lumapit siya sa akin. Mukhang kagagaling niya lang sa school. May bag pa siya eh.
‘’ Hanggang kailan mo ba iiyakan yung gagong yun?’’ tanong ni Shack
‘’ H-Hindi ko alam..UWAAAAAAA,..... T_T’’ sabi ko sabay talukbong ng kumot.
‘’ Haaay... Jij naman. Wag kang ganyan. Alam mo namang nasasaktan ako kapag nakikita kitang ganyan. Mahal kita eh.’’ sabi niya sabay alis ng kumot at hinawakan ang dalawa kong kamay at pinilit akong iupo. Shack naman, mas nasasaktan ako sa pagsabi mo ng ganyan eh.
‘’Shack..’’ tawag ko dito.
‘’ Yes?’’ tanong niya.
‘’ Dalhin mo naman ako kung saan ako pwedeng maglabas ng sama ng loob.’’ sabi ko. Wala lang feel ko lang magwala.
‘’ Ha? Ah.. eh... sige aalalayan nalang kita papuntang cr. Tawagin mo nalang ako kapag tapos ka na ah.’’ sabi niya. Ha? o.O..... >.<. Kumuha ako ng unan at ibinato sa kanya.
‘’ Sira! Hindi ako natatae or what! Ang ibig kong sabihin dalhin mo ako kung saan pwedeng sumigawat magwala!’’ sabi ko.
‘’ Haha. Ikaw naman, alam ko naman. Pinapatawa lang kita. Wag na. Mapano ka pa. Ayt.. sige alis muna ako. May gagawin pa ako eh.’’ sabi ni Shack. Hinalikan niya ako sa noo.
‘’ Babye muna, Jij. I’ll call you, okay?’’ sabi niya sabay layas. Humiga ulit. narinig ko naman ang pagalis ng kotse ni Shack.
*TING!
I had an idea. Bumangon ako at nagbihis. Bumaba akoat hinanap yung driver namin.
‘’ Manong, pahatid naman.’’ sabi ko. Pumayag naman yung driver namin. Aba, kung hindi ay bahala siya. Pupunta ako mag-isa. Pumunta ako sa isang bistro. Nagtanong naman si Manong kung anong gagawin ko dito pero sabi ko sa kanya na dito lang siya sa parking kundi masesesante ko siya. Kaya di na siya nakaimik. Pumasok ako sa bistro at pumunta sa bar doon at umupo.
‘’ Give me your strongest beer.’’ utos ko. Agad naman akong binigyan nung bartender ng gusto ko. May biglang nagsalita. Kaya napatingin ako. Isang magandang babae na may daladalang gitara.
‘’ Good evening to all of you. I’m Cielo and I’m going to serenade you guys. Enjoy.’’ sabi niya at nagsimula ng mag-strum.
(N/P: White Horse by Taylor Swift)
‘’Say you’re sorry
That face of an angel comes out
Just when you need it to
As I pace back and forth
BINABASA MO ANG
I'm Inlove With A SUPERSTAR!!! (Finished)
Novela JuvenilAre they ready to face the consequences of their love???? Kindly click start reading. :)