Chapter 32

3.8K 82 1
                                    

    
Rene's PoV (Raineer's Father)
      

Im in my office reviewing some important papers of our constructions, hotels, agency, gasoline stations and our soon to open restaurant who will be managing by Raniella. I am managing our constructions amd gas corp,  Raineer is managing the hotel and agency.
     
I sighed. Naaalala ko yung sinabi ni Raniella 2 days ago and its bothering me and my conscience.
      
Ayokong makialam pero ako ang nagsabi na gawin ni Rener yun. Kaya ako din dapat ang magtama non.
     
Hinanap ko ang cellphone ko at dinial ang number niya. Nakailang ring din ako bago niya sinagot.
     
"Can we talk?... Okay. I'll wait you here."
.
.
.
.
.
.
.
"Maupo ka."
       
"Kumusta na po kayo? Si Mama po nasan?"  I smiled to her. That's why I love her for my son dahil maalaga siya at mabait na bata.

"Namasyal siya kasama ang kapatid niya. Ikaw kumusta ka na? Did I disturb you?"
     
"Ahh. Hindi naman po. Katatapos ko lang po ibriefing yung mga newly hired at naorient na din po sila para sa Restaurant po ni Raniella. Bakit po pala ninyo ko ipinatawag dito?" 
      
She asked. Huminga ako ng malalim saka naglakad papunta sa kinauupuan niya.
    
"May problema po ba?"  Tanong niya ulit.
       
Tinitigan ko siya sa mata at alam kong ngayon ay marami ng tumatakbo sa isip niya.  At alam kong alam niya kung bakit ko siya ipinatawag.
     
"I know, you knew it already Charlene. Raniel told me two days ago. I'm sorry hija. This is all my fau----"
       
She interrupted me kaya hindi ko naituloy ang sasabihin ko sa kanya.
      
"Hindi niyo naman po kasalanan. Alam kong nagawa niyo yun para sa asawa niyo, para sa pamilya niyo. Wala naman po akong sinisisi dahil nagawa na, nangyari na. Ano pa po bang magagawa ko, diba? Sana lang hindi na ulit ito mangyari sa iba, Sir."
      
"W-What do you mean hija?"
     
Nanlaki ang mata mga ko sa sinabi niya. She is like someone else. What is she trying to say this time? She called me 'Sir', parang may tinik na maliit ang bumaon sa kaliwang dibdib ko. Ganito pala ang feeling kapag tinawag kang 'Sir' ng taong tinuring ko ng anak.
      
Umiling siya saka sumagot sa akin.
      
"Wala po. Sige po mauna na ko baka po hinahanap na ako ni Rain sa office."  Tumayo siya at naglakad palabas ng office ko. Napahinga ako ng malalim at sinundan siya para ihatid sa labas.
    
Sinenyasan ko ang driver upang ihatid si Charlene. Bago pa man siya pumasok ng kotse ay kinausap ko ulit siya.
     
"Mag-iingat ka hija."
       
"Kayo din po..."  sagot nito. Hinawakan niya ang kamay ko na nagpagaan ng loob ko.  "...Papa sana po hindi malaman ni Raineer na alam ko na ang totoo. Hayaan niyong kami nalang po ang mag-usap tungkol dito. Alam kong naghahanap lang siya ng tsempo para sabihin sa akin. Kaya sana po wag niyo sasabihin sa kanya!"
     
Ngumiti ako sa kanya at tumango.
     
"Makakaasa ka hija. Pasensiya na rin sa abala."
     
"Sige po."
       
Napahinga ako ng malalim at umupo sa couch. Buti nalang at mabait si Charlene. I could not ask for more. We've chosed the right girl for Raineer and I cannot afford to lose her in Raineer's side.
       

Raineer'sPoV
       
I can't focus of what I'm doing. Ilang beses na kong nagbalak sabihin sa kanya pero laging nauudlot.
    
Katulad ngayon wala na naman siya and I don't know where did she go. Hindi rin nagpaalam sa akin. Tinatawagan ko siya pero hindi sumasagot or did she left her phone again. tss.
     
"Sir..."  Natigil ako sa pag-iisip ng kumatok si Ayen.  "...May bisita po kayo."  Sabi nito.
      
"Sige papasukin mo."  Sagot ko.
         
I scanned my phone and dialed her number. Still no answer.
      
"Busy?" 
      
"What are you doing here?" I asked coldly.
       
"You're so cold! Why don't you take a break and come with me?" 
      
I only looked at her at dinedma ang sinabi niya. She's bothering me again dahil alam niya sigurong wala dito ang ate niya.
        
"And why don't you get out of my office... NOW!" 
    
Pinipigilan ko lang magtaas ng boses dahil baka marinig nila sa labas. Umupo siya couch at saka  humawak sa dibdib niya.
      
"Ouch! You're so harsh sweetie."  She acted. "The last time we met at the bar ang harmless mo. What happen now sweetie? Mukhang may bipolar ka ata." 
      
Tumayo siya at balak atang lumapit sa akin, kaya inunahan ko na at hinawakan siya sa braso niya para palabasin ng office ko.
      
"Umalis ka na bago pa kita ipadampot sa mga guard dito."
   
"A-aray... Nasasaktan ako." Reklamo niya pero hindi ko pinansin at pinalabas nalang siya ng office ko.
    
Too rude but she's pestering me here.
     
Umupo ako sa swivel chair saka sumandal, ipinikit ko ang mga mata ko at napahilot sa sintido ko dahil sumasakit ang ulo ko sa kaiisip.
    
Masyado ng namumuro yang Nami na yan. She changed a lot. Nasa kanya na si Jhaz pero bakit niya pa ko ginugulo. Did she misunderstood the way I treated her years ago? 
      
Kung ganon dapat sa una palang hindi ko na siya kinaibigan kung alam kong magkakaganito.
     
Hindi naman siya ganyan dati, infact lagi siyang nagkukwento tungkol kay Jhaz. I also comfort her nong nalaman niya na may kaunting pagmamahal pa si Jhaz sa Ate nito.
   
I didn't know that Charlene and Nami are siblings. Nong araw ng kasal ko lang nalaman na ang tinutukoy ni Nanami ay si Charlene.
      
"Headache?"
      
"CAN YOU D-MN GET OUT OF MY SIGHT?" halos sumigaw ako sa pagkairita at tinabig ang kamay na humawak sa akin.
    
"B-Babyboy?"  Nauutal na sambit ni Charlene.
   
"Sh*t!!" I hissed nong makita ko ang itsura ni Charlene dahil sa pagbulyaw ko. Hinawakan ko agad ang kamay niya at hinila siya palapit sa akin.
    
"B-Babygirl, I'm really sorry! I didn't know  that it was...."
     
"Bakit may iba pa bang babae ang nagpunta dito maliban sa akin?" deretsong tanong niya at nakatitig siya sa mga mata ko..
    
Napalunok ako at hindi nakaimik. Anong sasabihin ko sa kanya? D-mned that witch nang dahil sa kanya mukhang pag-aawayan pa namin ni Babygirl ito.
      
"Ano Raineer Salvador may iba pa ba??"
   
She asked. Namumula na siya sa galit at alam kong nagtitimpi lang siya. D-mned! I don't know what to say. I held her hands once again pero tinabig niya ang kamay ko.
     
"B-Babygirl wala akong iba. I- I thought you were El---Ella, kanina pa kasi niya ko binubwisit. Swear! Aside from my mom and sister YOU are Charlene... You are my one and only girl in my life. I love you! Okay? I really really love you!"
      
   
Ella's PoV
    
Nakakainis! Kanina pa ko paikot-ikot dito sa office pero hindi ko mahagilap yang si Charlene.
   
And swear hindi niya sinasagot phone niya. Gawain niya yun e porque may Raineer Salvador na siya. Tsk.
   
"Mam Ayen dumating na ba si Chacha?" Tanong ko sa kanya na busy rin sa pagnguya ng chicharon niya.
    
Inofferan niya ako pero hindi ako kumuha. Halos hindi rin siya makapagsalita dahil puno ang bibig niya.
   
"Nasa office po ni Sir Raineer, Mam."

Im Inlove With My Sister's HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon