Chapter 4

51 10 0
                                    

Chapter 4

“We’re gonna spell fight in a way that’s better. So, when I say get on up, you just shout the letter, get on up, F, get on up, I, get on up, G, get on up, H, Get on up, T, What’s that spell? FIGHT! What do we do FIGHT! One more time, FIGHT, F-I-G-H-T, FIGHT!”

Napangiti naman ako sa simpleng cheer na ginawa ni Rhay. Mmm. Cute! Walang kahihiyan ang isang to ei! Kumembot pa, at nagtatalon pa! Yawa! Anak ng… Wag mo sabihing—

“Az! Ikaw naman gayahin mo si Rhay!” sigaw ni Air!

Anak ng! “Bakit ako pa.” bulong ko sa sarili ko. “Pano ba?” rektang tanong ko. Pabebe pa. Gusto naman! Anebe!

At tinuro nga sa akin ang step may talon ng dalwa, sabay wagayway ng kamay, sabay fistbomb tapos the may talon at sabay fistbomb pinagsabay pa! Yawa! Nasapo ko ang noo ko!

Natapos ang unang seremonyas na ginawa ng bagong member.

“At ang last sa ating activities. Ang EAT MY STICK!!” isang stick-o lang naman may partner lalake sa babae. Pero dahil sampu lang ang babae at lima ang lalake. Nakapili na ang lahat maliban lang kay Rhay. O wag mong sabihin— “Pair mo Rhay si Az!” sigaw ni Jake! What the hell. Napatitig naman ako kay Rhay na gulat na gukat at lumulunok pa!

At naghiyawan naman ang mga bago sa club! At nahiya ako sa ganon!

Isang buntong hininga ang pinakawalan ko at nilagay ang isang stick-o sa bibig ko at lumapit kay Rhay. Baka mag kiss kame neto ah. Patay ka saken Jake!

Habang lumalapit ako nakikita kong lumulunok si Rhay. Nagiimagine pa at! Woi Baliw ikaw na lumapit. Agad namang lumapit si Rhay at titig na titig sa akin! Waaa! Ayoko nito. Nasabog ang aking heartbeat!

Dahan-dahang kinagat ni Rhay ang stick-o na nasa bibig ko isang mali lang ay mag-kikiss kami. Kaya naman ako na ang tumapos at kinagat ang medyo malapit ng konti sa labi nya!

“Wooooo! Kyaaaa!”

“Nakakakilig!”

“Waaaaa!”

Natapos ang Welcome. Members ay agad akong umuwe napagod ako sa daming activity! At habang nakahiga ako sa kama ay ay tumugtog muna ako ng guitara.

"What am I looking for the rest of my life? What am I waiting for, I've wasted the time. You stole my eyes but then I only realized. I'm in love. How would I let you know if I can't define. I know it's wonderful but I'm out of line. The way your lips are whispering into my mind. I'm so blind."

Naging fan ako ng December Avenue dahil sa isang pagkakataon nakita ko ang lalake sa concert nila nuong grade12 ako.
                                                                     
                                                                                                                                           

"Ngayong umaga ay may kailangan kaming sabihin." paunang salita ni Jake dahil may importanteng sasabihin sya sa mga pumasok sa Music Club. May practice pa naman ako kanina bago ako pumunta dito. "Air sabihin mo na." sabi nya.

"Ha? Ako kala ko ba ikaw." turo naman ni Air kay Jake.
"Ikaw na." sagot ni Jake nagpalitan kami ng tingin sa dalwa na nasa unahan.

"Nalaman namin sa faculty--" naputol ang sasabihin ni Air dahil sumabat si Jake.

"Ay dapat marunong kayong gumamit ng instrument. Air sabihin mo na."

"Kaya sa darating na---" naputol ulit dahil si Jake ang nagsalita.

'Cuz I Love You Where stories live. Discover now