Chapter 6
I chat Rhay in he’s Instagram account to help me to clean my room. Tsaka isama ko na din ang pagtuturo sa kanya ng guitar. Napairap ako ng mata, kalalakeng tao walang alam sa instrument? Really.
"Pasok," tipid na sagot ko nung nakarating na sya sa bahay na tinutuluyan ko. Nakasuot lang ako ng large t-shirt at panjama pa.
"Ano nga palang gagawin natin dito?" Inosenteng tanong nya at ginalugad nya ng tingin ang buong bahay.
"Maglilinis. Tinulungan kita, kaya ako naman ang tulungan mo. At isa pa malapit na ang final screening kaya tuturuan na din kita." sagot ko at agad na nagsimula ang paglilinis namin. "Paltan mo ng bed sheet." utos ko habang nagmo-mop ng tiles.
"Ikaw lang ang nakatira dito?" tanong nya habang nagpapalit ng bed-sheet.
"Yeah. Gusto kong mabuhay ng independent." sagot ko na habang binabalik ang mop.
"Buti pinayagan kang maging independent." inosenteng sabi nya.
"Ah. Oo naman pumayag sila, no choice na din sila." sabi ko at kinuha ang punda ng unan. "Ikaw? Bakit wala akong nakikitang kapamilya mo?" tanong ko pabalik sa kanya, puro buhay ko ang inaalam neto. Interesado?
"Gusto ko din maging independent ei. Tsaka ayoko sa bahay nandoon lang ang kapatid ko." pasiring na tugon nya.
"Teka bakit mo nga pala gusto mo maging girlfriend ako?" tanong ko at kinuha ang mga tubal na punda ng unan.
"Ayoko ng bumubuntot sa akin si Yna, tsaka fake lang naman to diba. Pag-natapos na ang kabaliwan ni Yna pwede na akong humanap ng bago." seryosong sabi nya.
Natigilan naman ako. Ah iyon ang plano nya, mahusay. Kinuha ko ang guitara ko at umupo sa kama habang nakatitig sa kanya. Nagumpisa na akong tumugtog ng guitara.
"Feels right but I am barely closer. As I wait in time, I dream of us together. And I wonder where you are. You're a million miles away."
Sabay tingin sa kanya gulat na gulat sya pero ewan ko kung ano ang iniisip nya. Gusto ko lang marinig nya ang kanta ko.
"'Cause I am falling faster like a train of love. Coming right and getting close to you. And I am falling faster like the speed of light. Shining bright and chasing over you. Now I am closer into you."
"Fallin, Im already falling." sabi ko habang nakatingin sa kanya at binaba ko ang guitara ko at lumapit sa kanya. Hinawakan ko ang pisnge nya at sabay haplos sa labi nya. I want this man forever. His lips saying that he could take me and possess me. But there are those who say that I'm afraid of falling if he leaves me too. Tsaka ako kumalas sa kanya at kinuha ang isa kong guitara.
"Come here." utos ko at umupo sa kama. Sumunod naman sya sa akin at umupo sa tabi ko. "Use this." sabi ko at inabot naman ang dati kong guitara.
"I will gonna use this guitar?" tanong nya ng nakatingin sa guitar tumitig sya sa guitar at binasa ang pangalan nya. "Rhay." basa nya sa pangalan nya.Bakit may pangalan ko ito? Wala naman akong binili.
"Bakit may pangalan ko?" inosenteng sabi ko at tumingin naman sa kanya. Walang nagbago sa ekspresyon nya seryoso. "Akin ba ito?" dagdag ko.
"Iyo yan. Since day one." tipid na sagot nya at nagumpisa na kaming tumugtog. "Ano nga palang kakantahin ko?" tanong ko sa sarili ko. Weird diba?
"December Avenue ang favorite band mo, dapat december avenue din ang kakantahin mo." suhestyon nya. Hmmm. Ayus yun, napangiti nalang ako.
"Anong kanta naman. Mmm" nagiisip ako kung ano bang magandang kantahin. "Polaris?" tanong ko habang nakatingin sa guitara kong binigay nya.
YOU ARE READING
'Cuz I Love You
Fiksi RemajaRhay, is one of the cuteboy of the campus, one of the soccer varsities. He became interested in playing the guitar so he thought of joining the Music Club. And there he will meet Az is a hot popular girl in campus and she was also one of the campus...