Prologue

27 0 0
                                    

Prologue

Ari's POV

Nagising ako sa ingay ng mga kapatid ko sa loob ng kotse, tumingin ako sa kanila at pinagmasdan sila mag away.

"Give it back, Angel," Sabi ni Kuya sa kapatid namin.

"No!" Sigaw naman ni Angel, ang aming bunsong kapatid na babae na hawak ang cellphone ni kuya. "Let me borrow it!"

"Use your own cellphone, dummy," Suway ni kuya sabay agaw sa cellphone niya na hawak parin ni Angel.

"Lowbat kasi!" Sigaw na naman ni Angel, "Mommy si kuya oh!" Sumbong naman niya kay Mom na nasa passenger seat.

Tiningnan naman sila ni Mom, "Now, now you two. Anong sabi ko?"

"No fighting," Sabay nilang sabi dalawa. Parang bata din ito si kuya eh.

"But Mom, kailangan ko yung phone ko," dagdag naman ni kuya. 

Bumuntong hininga si Mom at tiningnan si Angel, "Baby, give it back to your kuya Danny nah." Sabi ni Mom.

"No, Mommy!" Suway ni Angel at ngumuso, "I'll be bored."

Ako naman yung bumuntong hininga at kinuha yung cellphone ko sa bulsa at bingay kay Angel, "Here Angel, use mine instead." Sabi ko.

Ngumiti naman ng pagkalaki si Angel at hinagis pabalik yung cellphone ni kuya sa kanya buti nalang nasalu niya ito at kinuha naman ni Angel yung phone ko, "Yay! Thank you, Ate!" Sabay halik sa pisnge ko.

"Be quiet okay?" dagdag ko naman. Tumango naman siya at nagsimulang manuod ng kung ano sa YouTube.

I look at Mom and gave her an assurance smile, she mumbled the words 'thank you' tsyaka ako bumalik sa pagsandal ng upuan. 

Pipikit na sana ako ulit nang nagsalita si kuya, "Thank goodness she's quiet, ang ingay niya," Bulong niya, "And this stupid network is so slow, ugh." Reklamo pa niya.

Sumilip ako sa kanya na hawak ang phone niya na sa tingin ko may ka-text, reklamo parin siya nang reklamo sa mahinang signal. Umiling nalang ako. Kuya Dan being Kuya Dan as always. 

Pinagmasdan ko nalang ang mga puno sa labas ng bintana ng kotse na dinadaanan namin. Lumipas ang ilang segundo naka idlip ako, nagising nalang ako sa ingay ni Angelica, "We're here!" Sigaw nito.

Nangdito na kami?

Tumingin naman ako sa labas, meron na akong makitang mga bahay at napansin ko yung malaking signboard na nakasulat ang 'Welcome to Starryhaven'.

Looks like we're back. 

Nangdito kami ulit sa tahanan namin noon, ang Starryhaven. The town where I grow up on my childhood days. Well, it's not as big as the city where we came from but so far as I remember in my life, here in this town is where I have the most fun with than in the big city. 

Why we are here again? Well...

[Flashback]

"We've decided to move back to our old town." Sabi ni Dad.

"What?!" Sigaw naming tatlong magkapatid.

Nasa dinning room kami ngayon kasi may importante daw sasabihin silang Dad and Mom. And that important thing is we're going back to our old town?

Don't tell me is about that incident...

"Why?" Tanong ni Angel.

"Kasi may bagong trabaho yung Dad niyo, he got promoted at doon sa Starryhaven ang malapit na town ang trabaho niya," Paliwanag ni Mom, "This is also for the sake of your sister Ari."

Childhood LoveWhere stories live. Discover now