MAHAL PA KITA PERO HINDI NA AKO SIGURADO
I'm Jonathan, I'm a playboy, I love playing and hurting of girls eventhough I am in a 2 years, relationship. She's really an understanding person kahit na alam niya ang ginagawa ko sakaniya ay ayaw niya pa din akong iwan, ewan ko do'n napakarupok niya pagdating sakin na kahit ilang beses ko siyang saktan ay hindi niya pa rin ako iniiwan. And I am a bastard, taking advantage of that.
Well, I don't care about her anyway. She's just nothing to me.
Kasalukuyan akong nasa bar kasama ang kaibigan kong si Lance, matagal na kaming magkaibigan katulad ko rin siya na palaging nasa bar, madami ring bisyo pero hindi siya babaero. Actually, wala pa siyang nagiging girlfriend, ewan ko diyan madami namang nagkakadarapa sakaniya pero ayaw niyang palagan kasi gusto niya e 'yung sa sigurado na siya. Tss, daming arte.
Maglalagay na sana ako ng alak sa baso ko ng magring ang cellphone ko. Agad ko itong kinuha sa bulsa ng pantalon ko, si Hayat pala— my 2 years girlfriend. Bumuntong hininga muna ako bago sagutin ang tawag.
"Nagiinom ka na naman? 'di ba sabi ko ay tigilan mo na 'yan dahil makakasama lang 'yan sa'yo." panimulang sermon nito sa'kin, napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya. Ano bang pake niya?
"Ano ba Hayat!? Kung ano 'yung gusto ko, 'yon 'yung gagawin ko, 'wag ka ngang nangingielam sa buhay ko." Inis na sambit ko dito.
"May pake ako sa'yo kaya ako nangigielam—"
"Pwes ako wala!?" sigaw ko dito. Narinig ko naman ang pagpigil nito ng hikbi sa kabilang linya.
"Gusto ko lang naman 'yung makakabuti para sa'yo Jonathan. Sana naman kahit isang beses ay pakinggan mo naman ako, pagod na pagod nako." binababa na niya ng tawag, sa inis ko ay patapon ko itong tinapon sa mesa.
"Si hayat 'yung tumawag diba?" tanong sakin ni lance, tumango naman ako dito bilang tugon.
"Ewan ko ba don sa babaeng 'yon, palagi na lang akong pinapakelaman. Ba't kasi hindi niya na lang ako pabayaan"
"Because Hayat's love you, jonathan. Alam mo pre seryosohin mona si hayat, 'di kaba naawa do'n sa tao. Dalawang taon mo na siyang ginagago, pre she doesn't deserve your treatment.. baguhin mona 'yung sarili mo para sa kaniya. Mahirap na baka dumating 'yung araw na kung kailan mahal mo na din siya at narealize mona na 'yung halaga niya do'n pa siya mawawala sa'yo. Kaya habang 'di pa huli ang lahat magbago kana." tumayo ito at tinapik ang balikat ko.
I think tama si lance, dapat 'di ako nagsasayang ng panahon. Hindi naman talaga deserve ni Hayat ang mga panggago ko at 'yung huli niyang sinabi bago niya ibaba 'yung telepono. Ang nagpakaba sa buong sistema ko.
Today is our 28th monthsary and I'll surprice her. Nang makarating ako sa bahay niya ay nakailang katok pa ako sa pintuan bago ito bumukas.
"Oh, jonathan? What are you doing here?," ramdam ko ang kawalang interes niya na andito ako ngayon sa harapan niya. Hindi ako sanay, hindi 'to ang hayat na minahal ako ng sobra.
"Happy 28th monthsary Mahal," pinilit kong pasiglahin ang boses ko. "Look, I've brought you flower and chocolate's," I smiled and look at him directly.
"Let's end this, jonathan." Hayat said in monotous tone, unti-unting nawala ang ngiti ko ng marinig ko ang sinabi niya. Ito na ba 'yung karma ko?
"What? Hayat? 'di mo na ba ako mahal?," naramdaman ko ang paguumpisang panunubig ng mata ko. "Please, hayat magbabago na'ko, please.. 'wag mo naman akong iwan. Please... nagsisisi ako sa mga ginawa ko.. Hayaan mong patunayan ko sayo na hindi na ako 'yung jonathan na sasaktan ka, bigyan mo ako ng isa pang pagkakataon para.. para mapatunayan ko sayo yung sarili ko." hinawakan ko ang kamay niya pero tinabig lang niya ito.
"I give you myriad of chances Jonathan pero sinayang mo lang 'yon."
"One last chance hayat pls..."
"Hangga't maaga pa itigil na natin 'to, pagod na akong lumaban ng mag isa para sa'tin at hindi kona muling gustong lumaban para sa'tin ng kasama ka pa."
"Mahal pa kita pero hindi na ako sigurado, kaya tapusin na natin 'to." that's the last word she said bago niya isara ang pintuan ng bahay niya.
And now, I'm looking at the altar seeing the strogest girl i've known for 2 years. She's happy with my bestfriend lance, pero hanggang ngayon ay umaasa pa din akong kung maibabalik ko lang ang panahong hawak ko pa siya hindi ko sasayangin ang babaeng 'to.
I'm tremendously disappointed to myself because of what I've doned.