8

294 14 0
                                    

"Shaila..." panimula niya. Nakangiti siya habang hawak ang mga kamay ko. "Hindi ko alam kung alam mo 'to pero sasabihin ko parin." Patuloy niya saka marahang tumawa.

"High school tayo noong nagustuhan kita. Sobra kasi yung positivity mo sa buhay. Despite of all the pain that you're experiencing that time, hindi ka parin sumuko. You always put a beautiful smile. Pero na-realize ko na nagpapanggap ka lang na matapang ka. Naaalala ko yung time na nakilala mo siya, sobra yung saya na nakikita ko noon sa iyong mga mata. Gustong-gusto ko makita ang mga ngiti mo, kahit na hindi ako ang dahilan 'nun, because your happiness is also my happiness." Sabi pa niya.

Pinunasan ko ang luha na kumawala sa mga mata ko. Gaya ko, siya 'din ay umiiyak na habang sinasabi ang mga salitang iyon. "Your pain is also my pain. Ang makita kang umiiyak ang pinakamasakit na naramdaman ko. Ang makita kita noon doon na umiiyak at gusto nang t-tapusin ang lahat ang nagpadurog sakin. That day, I promise to myself that I will do everything just to make you happy." Patuloy niya.

Tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa kamay ko at ako na ang nagpunas sa mga luha niya. "I love you," I muttered.

"I promised to myself that I will do my best to make you smile again. Magbinitaw ako ng mga jokes na alam ko naman na corny." Patuloy niya saka tumawa. Tumawa din ang family and friends namin. "Sobra na nga akong natatakot sa'yo noon kasi sobrang sakit mo magsalita." Patuloy niya kaya mahina ko siyang hinampas sa braso.

"Pero kahit na anong taboy mo sakin, kahit anong basag mo sa mga jokes ko, hindi ko naisip na sumuko, kahit na ilang beses mo akong ipagtabuyan, hindi ako susuko sa'yo. Dahil nangako ako na iwan ka man ng lahat, mananatili parin ako sa tabi mo dahil mahal kita."

"Ang dami na nating pinagdaanan. Ang daming sakit at saya na pinagdaanan. But despite all the pain and challenges we've been through, today I'm standing here beside you, sa harap ng panginoon. Making a promise that I will always love you. I promised to be your strength, your motivation and inspiration in everyday and I promised you that I will always support you. Mahal kita, Shai..."

"Mahal din kita, Justin." Mahinang sabi ko.

"I, Justin De Dios, take you Shaila Mae Bergonia as my lawfully wedded wife... to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, for sickness and in health, to love and to cherish, 'til death do us part."

---

"Justin," panimula ko. "I'm always thankful na hindi ka sumuko sakin. I'm always thankful to all your sacrifices." Patuloy ko. Hinawakan niya ang kamay ko at hinihimas iyon para pakalmahin ako.

"Hindi ko na sasabihin kung paano tayo nagsimula dahil nasabi mo na." Sabi ko saka tumawa. "Sa lahat ng mga sakit, mga pagsubok na napagdaanan natin, nandito ako sa harap mo at sa harap ng panginoon promising that I will always here beside you, supporting you. I promised that I will share you everything dahil ang sa'kin ay sa'yo narin. I also promised to be your motivation and inspiration in everyday. Ipinapangako ko na kahit na anong sakit at saya na pagdadaanan pa natin ay hindi na kita iiwan. I promised to hear all your rants in life. I promised to always be at your side. Dahil mahal kita." Patuloy ko.

"I, Shaila Mae Bergonia, take you Justin De Dios as my lawfully wedded husband... to have and hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, for sickness and in health, to love and to cherish, 'til death do us part."

"And by the power vested in me, I now pronounce you husband and wife. You may now kiss the bride."

Inangat ni Justin ang puting veil na nakaharang sa mukha ko. Hinawi niya ang mga ilang hibla ng buhok na nakaharaang roon at hinawakan ang mukha ko.

He leaned his face next to mine and he gave me a soft kissed.

I looked at our friends and family dahil sa palakpakan nila.

They were congratulating us.

Sa lahat ng pingadaan namin, hindi ko lubos maisip na napagdaanan namin iyon lahat. Sa lahat ng yun, may naging aral na hatid sakin.

Lahat ng pagsubok na daraan, basta kasama mo ang taong mahal mo, lahat iyon ay malalampasan mo.

I, Shaila Mae Bergonia-De Dios, ready to face the battle of life together with my husband, Justin De Dios.





- E N D -

SB19 jdd | Because of You 2✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon