Kabanata 34
Woman"I am not a real daughter of Luisito Villafuerte. I am Olivia Emerald Villafuerte, I am an illegitimate daughter of President Eduardo Villafuerte to their housemaid. Their housemaid, that her wife killed."
The whole country was shocked by what Olivia said on her press conference. Pingapepiyestahan na nang buong media ang mga sinabi ni Olivia.
"You did great, Olivia. I am so proud of you." She assured Olivia. Tinatahak nila ang pabalik sa bahay. Hindi pa man nakakalayo ay nakarinig sila ng pagsabog. Mabilis na niyakap ni Victoria si Olivia para protektahan ito.
"Fuck! Manong please, go faster!" Utos niya at mas bumilis naman ang andar ng van.
Nilingon ni Victoria ang likuran nila at nakita ang isang van ng kanilang security na tumigil. Mukhang sumaboga ng gulong nito. Inabot niya ang radyo mula sa unahan at pinindot iyon.
"Anong nangyayari diyan?" Tanong niya.
"Sumabog po ang gulong namin. Mukhang sinadya, Ma'am. Huwag niyo na po kaming alalahanin at mauna na kayo."
"Sige. Salamat."
Bumuntong hininga si Tori at kinuha ang baril na nakasakbat sa kanyang baywang. Kinasa niya iyon at binigay kay Olivia. Gustuhin man niyang bumaba para tumulong, hindi niya puwedeng gawin iyon. Kailangan nila makabalik ng ligtas.
"For your protection, here." Utos nito sa kanya.
Kumuha ng isa pang baril si Tori at nilagyan iyon ng bala. Kinasa din niya iyon. Kinuha niya ang cellphone at dinial ang numero ng bahay para ipaalam ang mga nangyayari. May hinala sila na magyayari ito. Nilingon niya ang driver at inutos na sa escape plan sila dadaan.
Pumasok sila sa isang gubat. Isa iyon sa ecape route na plano nila kagabi. Mas shortcut iyon pero risky dahil walang bahay. Tiningnan ni Victoria ang dalawang van ng guards na nakasunod sa kanila.
Hindi niya maiwasang kabahan. Mamatay na siya huwag lang si Olivia. Naramdaman na lang niya na gumewang gewang ang van dahil sa pagputok ng gulong nila sa likuran.
Mahigpit na niliko ng driver ang sasakyan.
"Ma'am, kumapit kayo. Ibabangga ko ito para tumigil!" Sigaw ng driver.
Mabilis ang reflexes ni Victoria at niyakap si Olivia para hindi ito masaktan. Tumigil sila pero agad napaulanan ng bala ang kanilang kampo. Nagsilabasan ang kanilang guards pero agad itong napaputukan ng mga tauhan ng Villafuerte.
Parang laruan na natumba ang reinforcement nila. Hindi niya alam ang gagawin kung babantayan ba niya si Olivia o makikipagbarilan siya sa mga kalaban.
"Tangina!" Sigaw ni Tori at binuksan ang kabilang pintuan ng van. Sinuotan niya ng vest si Olivia.
Mahirap man pero kailangan niyang gawin iyon pareho. Siya lang ang maasahan no Olivia sa sitwasyong ito. For sure, the other men contacted Kristoff and Jack.Pinagdadasal lang niya na sana ay mapabilis ang responde ng mga ito.
"Labas. Alam kong bulletproof ang sasakyan na ito pero sa oras na maubos ang tao natin, pupunta at pupunta sila rito to have you. Now, I want you to be calm and crawl. Dito lang ako sa likuran mo." Ani Tori.
Matataas ang talahib kaya naman kung gumapang sila ay hindi agad sila mapapansin. Kailangan lang ni Tori na makalabas sila sa gubat para makapara ng sasakyan at maisakay si Olivia.
"Putang ina!" Sigaw ng lalaki na malapit sa kanila. "Nakita ko na ang mga puntang ina! Paulanan niyo ng bala!" Sigaw noon.
Nilingon ni Victoria ang lalaki. They're now know which is very dangerous. Paniguardong sila ang papaulanan ng bala. Nilingon niya si Olivia.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Narrativa generaleMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...