"Good morning po, sister" nakangiti kung bati sakanya "morning, Sol" bati niya pabalik saakin nakatira ako sa bahay ampunan simula nung seven years old pa lamang ako.
Ewan ko sa mama ko inihatid niya ako rito ang sabi niya bibisita siya pag may libreng oras siya tinupad niya naman yun pero nung nag kinse na ako wala na tumigil na napagod siguro. Nag twenty three nalang ako.
Pero mas okay na yung binigay niya ako rito sa ampunan ayaw ko.sa bagong napangasawa niya mas okay dito.
Naglalakad ako patungo sa office ni Sister Betina magpapaalam kasi ako na luluwas ako ng manila para mag apply ng trabaho alangan namang aasa nalang ako sakanila parati. Kailangan ko ring tumayo sa sariling paa.
Kakatok na sana ako kaso naiwan sa ere ang kamay ko ng may bumukas sa pinto nito.
"excuse me, miss" malamig na sbi niya saakin ganda ng eyes colour blue gwapo siya ha. Naka-white polo siya and slacks business man ya'ta to. Ang buhok niya ay parang walang suklay imbes na pangit siya tingnan mas lalong dumagdag eto sa kagwapohan niya.
"miss? I said excuse me" iritableng sabi niya pero syempre napatanga naman ako ulit sa boses niyang kaganda pakinggan no'
"miss?look excuse me im running out of time and if ever na gwapohan ka pwede bang tumabi kana?alam kung gwapo ako, miss pero late na talaga ako sa board meeting namin. Sa susunod mo nalang ako titigan ha" sabi niya pa ang kapal naman ng mukha ng gunggong na to.
Tumabi naman ako mga ilang hakbang ang layo niya ay sumigaw ako ng "pwede ba?ang kapal ng mukha mo'no? Oo ang gwapo mo pero di ko like yung ugali mo"
Huminto lamang siya saglit at dumiritso na palabas ng bahay ampunan. Nakakasira ng umaga
"Sister benita?" twag ko sa head ng mga madre
"ikaw pala yan, Solstice pasok ka, hija" magpapaalam lang naman ako kaya kaya mo'to
"Sister, kasi po luluwas ako ng maynila para mag apply ng trabaho po. Nagpapaalam lang po ako kasi ay ang alis ko ay sa susunod na araw napo"sabi ko sakanya ng diretsahan may part kasi saa'kin na ayaw kong iwan ang bahay na ampunan na ito.
Pero babalik naman ako no kailangan ko lang magtrabaho para man lang makatulong ako sakanila.
"Solstice, sigurado kaba?hindi madali ang buhay sa maynila pero kong yan ang gusto mo ay susuportahan kita" understanding talaga si sister
Gusto ko rin naman kasing hanapin yung papa ko kahit na hindi niya ako makilala bilang anak gusto ko lang siyang makita talaga.
"Salamat, sister..."
"sister, bago kasi ako pumasok dito sa office niyo po ay may nakita akong lalaki na lumabas rito sa office niyo nakakairita yon ha' ang pangit ng ugali.." 'pero ang gwapo' gusto ko sanang idagdag yon kaso wag nalang.
"Ah, yun ba hija? Si Gaius Cervantes isa sa mga sponsor dito sa ampunan mabait yon"
--
"oh mga bata ha yung bilin ko sainyo na wag papasakitin ang ulo ni sister ha" pagsabi ko sakanila ngayong araw kasi yung pag-alis ko nakakalungkot.'Opo ate' sabay nilang sabi saakin
"Sister, alis napo ako ha?mag iingat kayo rito" mahirap man saakin pero kailangan ko talagang umalis na
"Ikaw ang mag-iingat doon wag mo kaming aalahanin.." malungkot na sabi niya
—
Habang nag-aabang ako ng traysikel para papunta doon sa tinitirhan ko na apartment mag 30 minutes na akong nag-aantay ng masasakyan dito ang sabi ng drayber ay kesyo daw ang layo.
YOU ARE READING
Eternal Love
RomanceSolstice Darshana Sy, isang babaeng nasa ampunan nakatira halos sa buong buhay niya witty na babae parang walang filter ang mouth minsan, conyo at higit sa lahat maganda at simple lang.. Paano kung ang na tadhana ang gumawa ng paraan na pagtagpuin s...