Ang akala ko'y kotse ay isa palang taxi. Pagtingin ko sa lalaking bumaba, laking gulat ko nalang na si Daddy pala.
Luh! Lagot bakit nasa labas sya? Di ko naman sya nakitang lumabas ah.
Dahil nakita nya na rin ako kaya pumunta nalang ako palapit sa kanya.
"Hi dad! San galing?" Mahina kong tono ng boses na kinausap sya.
"Jan lang sa convenient store."
"Wow ha convenient store pero nagtaxi ka pa." Napapatawa kong sagot sa kanya.
"Alam mo kasi, sinasabi ko nga sayo, hindi to Pilipinas para masaulo ko agad ang daan. Kaya nagpahatid ako sa taxi."
"Ah." Sabay nud ko sa kanya at nagsimula na kaming maglakad papasok.
"Oh, kamusta ang drama maganda ba?"
Parang binuhusan ako ng malamig na tubig nang sinabi yon ni daddy.
Ibig sabihin nandun sya habang umiiyak ako? Luh, lagot na. Nakakahiya.
"Seryoso dad, nakita mo ko kanina?"
"Oo, talo mo pa ang actress sa t.v. kung makapg emote ka kanina eh."
Nakakahiya. Nakakahiya talaga. Kaya hindi ako sumabay kay daddy baka kung ano ano pa ang sabihin nyan.
"Ah, dad pahangin muna ako ha?"
"Osige, basta wag kanang umiyak ha. Hahaha"
"Dad naman eh." Pagdadabog ko.
"Hay naku. Binibiro lang eh. Sige mauuna na ako sa room."
"Ok dad." Napapatawa nalang ako kapag naalala ko ang nangyari kanina.
Dala dala ko ang gucci kong bag at pumunta na ako pabalik sa front ng hotel.
Nang bigla nalang na may pumaradang sasakyan sa harapan ko. Sa pagkagulat ko, nawalan ako ng balanse at na out balance ako nang tuluyan.
Bumaba ang nasa loob ng sasakyan. Si Tiffany pala. Kaya bigla akong bumangon at galit na lumapit sa kanya.
"How dare you tp show your butt on me after what you did to me? Get lost." Akala nya porket idol sya hindi ko sya kayang sigawan. Nagtitimpi lang ako sa sarili ko at kanina pa gusto kong sabunutan ang bruhang malditang pinsan ni kamatayan.
"Oppppsss. Hold on. I'm here to say sorry. Sorry because of what happen. Please forgive me after all we're friends right?" Nagsosorry pa sya ha.
"Friend? What kind of friend letting someone down? I don't want to be friend with you anymore. I hate you." Feeling ko gumagawa na kami ng eksena buti nalang at mejo madilim ang kinaruruunan namin at nakajacket si Tiffany kaya hindi sya nahalata ng mga dumadaan.
"Sorry Jam. Sorry. Please." Humawak sya sa bag ko at humingi ng sorry.
"Let go of my bag. If I were you, I better commit suicide." Sa galit ko nasabi ko yon kaya binitawan nya ang bag ko tsaka umalis.
Hinatid naman ng mata ko ang kotse nya hanggang sa hindi ko na makita sa kadiliman.
Arghhhhh. This night is very memotable not on good but worst. Nakakaasar.
™™™™™™®®®™®®®®®®™®®®®®™®®®®®©©®™™®®®®®®
Mga alas 10 na ako nagising kinabukasan. In fact, hindi pa sana ako gigising non buti na nga lang ingay sa kwarto.
"Dad, anong nangyari sa inyo? Aga aga ang ingay ingay nyo na?"
"Jam, we need to go back on Philippines as soon as possible. Remember Jhandi?" Si daddy
"Why dad? Jhandi? You mean Jhandi Bernardo? My cousin?" Yup Jhandi is my cousin, my very close cousin. Kahit lalaki sya pero hindi sya basagulero. In fact, wala syang bisyo. Pero palagi nya kinikwento sakin si Rose Astoga ba yon? Nafall daw sya dun. Anyway back to reality, ano kaya nangyari don?
"Yeah, your cousin. He's dead. 10 wheeler truck hit him. Kaya ayon hindi narivive ang buhay nya. Sad to say but he's gone."
Napanganga nalang ako sa sinabi ni dad. He's too young para mamatay. Grabi talaga ang buhay. Hindi mo alam kong kelan ka mawawala.
"Ahm, when did we flight pabalik ng Maynila?" Tanong ko.
"Day after tomorrow. Be ready." Si mommy
"Ah ok po." Hay salamat naman at nagkaroon pa ako ng panahong magpaalam kay Chayeon at Chanyeol.
"Dad, mom, may pupuntahan lang po ako." Pagpapaalam ko.
"O sige. Basta agahan mong umuwi.
Tango nalang ang tugon ko at naligo na ako. Nagtoothbrush, nagbihis ng isusuot papunta kina Chayeon. Bitbit ang bag, nagpaalam na ako.
"Bye po." Kiniss ko sila. Yup, uso sa kanila ang kiss kapag umaalis kaya kahit awkward ginagawa para walang masabi.
Pagbaba ko sakto naman na may taxi kaya sumakay na ako papuntang bahay nina Chayeon.
Nasa 1:00 na ng hapon nang makarating ako sa kanila. Mga kalahating oras din ang byahe. Ambagal ko lang talaga kumilos kaya 12:15 pm na ako nakaalis ng room.
Pagdating ko sa bahay nila Chayeon naandun si Tiffany.
Wala akong kaalam alam at sinbunutan nya ako.
"Hey, stop that." Si Chanyeol na pagkapasok palang rin ng bahay. Halos magkasunod lng kami. Buti na lang dumating sya.
"Give me back my wallet. You bitch. Damn you." Si Tiffany
Ano pinagsasabi neto at ngayon galit na galit at take note sinabunutan nya pa ako.
"What are you talking about? Your wallet? Find it on supermarket." Sarkastiko kong sagot sa kanya.
"Wait. Wait wait." Awat ni Chanyeol.
"What was just happen?" Napatanong din si Chanyeol.
"That damn Jam stole my wallet. There's money on it." Si Tiffany
"I don't stole your money okey? So stop hallucinating." Pagtatanggol ko sa sarili ko.
Hindi sya nagsalita pero bigla nalang nyang hinablot ang bag ko.
"Hey." Aangal pa sana ako nang makita kong binuksan nya ang bag ko. Pero nagulat ako nang may inilabas sya sa bag ko. Isang wallet.
"Liar. What do you call this? Isn't a wallet right? How do you explain this?" Si Tiffany. Napatingin sakin si Chanyeol. Naghihintay ang sagot ko. Pero hindi ko talaga alam kong pano napunta ang wallet na yon sa bag ko kaya hindi ako nakapagsalita. Pero naalala ko na naghilahan kami ng bag ko kagabi kaya ngayon ko lang napagtanto na baka yun ang paraan nya upang hindi ko makita na inilagay nya ang wallet nya.
"Last night, you grabbed my bag. Exactly that bag you're holding. Is it possible you put it on?" Tanong ko sa kanya.
"What? Do you think I'm crazy? Why would I put my wallet inside your bag? Ewwwww."
"Ok. Shut up. You get your wallet without any damage and lost money on it so stop arguing. Both of you." Chanyeol
Ang tanga ko kasi hindi ko binuklat ang bag ko eh. Bwiset talagang Tiffany na yan.
Hindi na ako nakapagpaalam at hinablot ko ang bag ko sa kamay nya sabay alis.
Malayo na ako nang mapansin kong may sumusunod sakin. Paglingon ko.
Sya?
Oo nga sya? Bat nya ako sinundan?
BINABASA MO ANG
It started with a slap [Chanyeol Fanfic]
FanfictionWhat would be your reaction when suddenly someone slap your face for no reason? This story unites a two person in different world --- a star and an ordinary individual.