Slap 16: A Beautiful Goodbye

190 17 0
                                    

Nakita ko si Chanyeol na hinahabol ako.

"Wait, Jam." Tumatakbo sya papunta sakin.

Tumigil ako.

"I'm sorry for what Tiffany have done to you. I believe in you. I really sorry. I know you can't do that." awwww, para namang tumaba ang puso ko sa sinabi ni Chanyeol.

"It's nothing. I don't stole it so no thing will be discuss." nakangiti parin ako. Salamat naman at sa side ko si Chanyeol.

"why are you here?" pagnaka nakay tanong sakin ni Chanyeol.

"Oh that, I want to say thank you for everything you did to me. Day after tomorrow we'll go back on Philippines because my cousin was dead so we need to be on his burial." Explain ko. Bigla namang nawalan ng tamis ang ngiti ni Chanyeol.

"Ah, ok. But can you join me now?"

"where we going?

"we're going to eat somewhere. C'mon."

Hindi na ako nakapagtanggi pa kasi hinila nya ang kamay ko.

"Ok. Ok. Be gentle. haha"

"Faster, I'm starving to death.

"Ok." binilisan ko ang paglalakad ngunit hindi nya parin binibitawan ang kamay ko. Hinayaan ko nalang sya tutal paalis na ako.

Pagdating namin sa isang restuarant nagsalita sya.

"Eat what you want I'll be paying all."

Ngumiti nalang ako at naghanap ng makakain sa menu.

. . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Mga isa at kalahating oras din kami bago kami umalis sa kinakainan namin kanina at ngayon naglalakad kami nang walang usap usap pero hawak nya parin ang kamay ko. maya maya nagulat nalang ako sa ginawa nya.

Hinila nya ang kamay ko na lumagay sa akin sa alanganing sitwasyon at kamuntikan nang matumba or what do you call this, natumba ako sa dibdib nya. Kaya namula ako nang husto. Gusto ko sanang umalis ngunit pinigilan ng braso nya ang ulo ko kaya hindi ako makagalaw. Ano ba naman ang lakas ng babae kumpara sa lalaki.

"I will miss you Jam. I hope we'll see each other on the future."

Lalo pa akong namula at parang lalagnatin sa sinabi nya na dumahilan upang hindi ako makapagsalita. Ni ungol di ko magawa feeling ko umurong ang dila ko. At sa huling beses sinubukan kong kumawala sa bisig ni Chanyeol. This time, hindi na nya ako pinigilan para makaalis sa pagkakalapat ng ulo ko sa dibdib nya. At ngayon tinatry kong magsalita.

"Yeah, I hope we'll see each other someday." maikli kong sagot.

ngumiti na lang sya kaya lalo sya naging hot sa aking paningin.

"Can I hug you one more time?" request ni Chanyeol kaya wala na akong magagawa upang pumayag. Niyakap na nya ako nang mahigpit kaya niyakap ko rin sya.

mga 5 minutes rin kaming ganun kaya kumalas na ako sa pagkakayakap.

"Sorry."

"Oh, no, it's ok."

"lets go." Naglakad na kami.

........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tiffany's POV

Shet. Shet. I hate her. She's the one making our relationship on trouble. If i saw her again I will make her head bald.

Wait, is that Chanyeol? And whose that girl hugging him? Argghhhhhh, Jammmmmmmm. I hate youuuuuu.

They're hugging in the street, ewwww. yuckie.

This is your day Jam but I'm sure i'll gonna win next.

This environment sucks me. I'll go to shopping to make myself busy.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sinabayan ako ni Chanyeol patungong Hotel pero hanggang sa labas lang sya at nagpaalam na sakin. Sinundan ko naman ang likod nya palayo. Siguro tatawagan ko nalang si Chayeon upang magpaalam. Ang bruha kasing yun masyadong epal.

Pagpasok ko ng kwarto. . . . . .

"oh, dad bat parang anlinis ng kwarto. Anong nangyayari dito.?"

"Aalis na tayo nagyong gabi. Kilangan nating makiramay sa sinapit ng anak ng kapatid ko. Magready ka na dahil exactly 6:00 magchechek out na tayo."

Kaya ayon nag bihis na ako upang umuwi na ng Pinas.

Pero bago kami umalis tumawag muna ako kay Chayeon at sinabing uuwi na ako. Nagulat man sa decision ko pero tinanggap nya na, na uuwi na ako. Nagbabay syang mangiyak ngiyak, nakakamiss na nakakaawa 'tong bulinggit na to pero kilangan na naming umalis.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa Pilipinas,

Kinahapunan ng uwi namin pumunta kami sa burol ni Jhandi para makiramay sa naiwan nyang pamilya. Pagkapasok nang pagkapasok namin may nakita akong umiiyak na babae sa coffin ni Jhandi. Palagay ko nasa 4th year sya, matangkad, mejo maputi at mugto na ang mata sa kaiiyak.

Pero hanggan dun lang, hindi na ako nag usisa pa sa umiiyak na babae at nag patuloy na ako sa loob. Hindi ko napansin na katabi nya pala si Tita habang umiiyak sya. Pareho silang umiiyak. Hindi lang iyak kundi hagulhol.

Lumapit sa'min si Tita(nanay ni Jhandi)

"Nakikiramay po kami Tita", at nag beso beso kami.

Si Daddy naman kausap ang Tatay ni Jhandi kaya nakipag usap narin kami kay Tita.

"Tita, sino po yong babae na umiiyak kanina?" tanong ko kay Tita

"yun ba? Si Rose Astoga Yun, Kaklase ni Jhandi. Nagpapasalamat nga ako sa kanya dahil sya ang dahilan upang pumasok si Jhandi sa school araw araw." Umiiyak na ulit si tita kaya tinigilan ko na lang ang pagtatanong.

Pagkaraan ng dalawang araw namin doon krinimate na ang bangkay ni Jhandi. Yon ang napagkasunduan ng pamilya. Dahil limited lang ang pweding pumasok sa Funeral kaya nagpaiwan nalang ako. Pero si Rose pumasok kasama si Tita. Kaya ayon nagkaroon ako ng idea na yun si Rose na palaging Kinikwento sakin ni Jhandi dati.

__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Dahil naandito na kami sa Pinas, balik stalk na naman ako sa mga kpop idol ko. At nang pagkascrool ko may nabasa akong news about exo.

"EXO CHANYEOL WANTS TO HAVE A VACATION ON PHILIPPINES."

Napatalon ako sa tuwa nang mabasa ko to.

Thank you guys for reading my works. Saranghae

It started with a slap [Chanyeol Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon