Ganito Kasi Yun,
Dati Eto Lang Akong Simpleng si Reddena. Lovely, Sweet and Gentle.
Then Oneday, Bigla nalang May Isang Boy na Dumating sa Buhay ko.Na Hindi ko Inaasahang Makakapagbago sa Pagkatao ko. Sa Pagtingin ko sa boys.Sya lang naman si Darren Aliedo. Ang Aking First Love. 3rd Year Palang Ako noon at 4th Year naman Siya.
Pinapangarap - Ngarap ko siya, Ina-Admire ko.
*Leeett'ss Flashhbaaackk*
Js Prom Namin Ngayon, Wala akong ka-date. Paano, Ang Choosy Choosy ko! Tss.Madaming Nag-Aaya sakin na Maging date ko kaso Ayoko. Isa Lang Naman Ang Iniintay kong Mag-Aya Sakin Eh. Walang Iba Kundi Si Darren.
"Ladies And Gentlemen, Let's Introduce Our Prom Prince And Princess, Ms.Reddena Francisco and Mr.Darren Alliedo."
Oh My Gosh! Totoo ba 'to? Si Darren?
Bigla syang Lumapit sakin at Inabot ang kamay nya sakin.
"Can We Dance?" Tanong nya.
"Of Course.. kahit forever pa nga eh." Sabi ko Pero mahina lang ang pagkakasabi ko sa 'kahit forever pa nga eh.'
Ilang Minuto na Ang Nakakalipas ,
"You know Red, Ahh..Ahmm.. I Like You." Sabi nya na Ikinabilis ng Tibok ng Puso ko.
"Huh, Pano mo naman nasabi Yan?" Tanong ko. Kahit kelan talaga, Choosy Ako!
"Basta, I like You." Sabi nya.
Hindi Ako Makasalita. Hanggang sa Natapos na Ang Sayaw namin At Nakalayo na sya. Hindi ko na sya Matanaw Mula sa Kinatatayuan ko.
Hanggang sa Natapos ang Gabing Yun at Ang Ngiting Iniwan nya saakin Ay hindi na Nabura sa Puso ko.
Then One day nalaman ko Nalang na Girlfriend na nya si Samantha.
That Day, Dun Nabura Ang Ngiti sa Puso ko. Ang Ngiti na Yun, Napalitan ng Galit . Lalo na Sa mga Lalaki.Ang Tingin ko sa Kanila, Mga Players. Manloloko. Kaya Mula noon, Natakot na akong Magmahal. Natakot na kong Masaktan. At Naging Isa na Akong Palaban. O Ang Tawag nila ay 'GANGSTER.' Nagpakulay ako ng Buhok ayon sa Pangalan ko at Nang Dahil lang sa Sakit na Naramdaman ko, Tuluyan na Akong Nagbago. Ang Reddena na Sweet, Lovely. Ngayon Ay Isa nang Astigin , Palaban, Maldita, Mataray. Sya Lang Ang dahilan! Sya Lang!
Nang Makasalubong ko siya Sa Mall, Laking Gulat nya na Ang Itsura ko Nagbago. May Makapal na Pulang Lipstick, Jeans At Sando na Pang - Gangster Talaga. Yung Buhok ko, Red-Violet.
Napa-Nga Nga Nalang sya.
"What Just Happened to you?" Sabi nya.
"I'll Just Changed. Because Of You!" Sabi ko. At Naglakad. Kaso Hinawakan nya Ang Kamay ko.
"Papano mo nasabing Ako ang dahilan?"Tanong nya.
"You Just Wrecked Me. You Changed Me. A Lovely Girl turned Into a Gangster.Because of you!Manloloko Ka!Bitiwan mo nga ko!" Sabi ko.
sabay Alis. Binilisan ko Ang Lakad ko para hindi nya ako maabutan.
Yun na Ang huli naming pag-uusap. After that day, Wala na kong kaalam alam tungkol sakanya. Baka nga Patay na Yun eh. Sana nga! Haha. At Simula Noon, I hate boys Na. Manloloko Sila! Lahat Sila! Kaya Hindi ko na sinubukang Mag-Mahal pa! Ayoko nang Masaktan! Nakakapagod at Napaka-sakit. =[
*Back To Reality.*
Yun Lang Naman Ang Kwento kung Bakit ako Ganto. At Yung Kwintas Na Bigay nya, Imbis na Itapon ko , Sirain, Warakin. Itinago ko.Alaala Lang Naman nya Yun. Ng Lalaking Nagpa-bago Sakin.
Tss.Ayoko na nga!
"Red, Ako na Magdadala ng Gamit Mo." Sabi ni Daryl. May Gusto din Yan sakin. Halos Lahat naman sila Eh. 'Halos' Lang naman. Almost.
"Okay, thank you. Pakidala nalang Yan sa Locker ko. Here's the Key. Then Pagkatapos mo ilagay Yan, ibigay mo kay Maris Yung Key ha." Sabi ko .
At bigla namang May Humila sakin. Napatakbo nalang din Ako kasi Baka madapa ako. Hanggang sa Nakarating kami sa Greenfield, Sino ba Kasi 'tong humila sakin... Jerem!?
"Hoy! Anong kelangan mo sakin? Ha!?" Sabi ko sabay duro sakanya.
"Mag-Papatulong Lang naman ako sayo." Sabi nya.
"Anong Papatulong? Bat kita Tutulungan?Close ba tayo?" Sabi ko naman.
" Ikaw lang Ang makakatulong sakin dito eh. Gusto mo Supply-an kita ng Strawberries araw - araw." Sabi nya.
Uy, Gusto ko yan. Nako, Mahilig kaya ako sa Strawberries. Mas Mahal ko pa nga Yung strawberries kesa kay Maris at Nadine Eh. Haha!
"Tsk. Ano ba Yang Ipapatulong mo?" Sabi ko.
"Tulungan mo naman Ako Manligaw." Sabi nya. Nagpigil naman Ako ng Tawa. Haha! Napaka-Lakas ng dating nya,May Itsura. Pero hindi kayang dumiskarte Mag-Isa? Enebeyenn.
"Kanino naman?" Tanong ko.
"Kay Nadine." Sabi nya.
"Ahahahaha!"
"Anong Tinatawa tawa mo dyan?"
"T-tingin mo.. Kay Nadine.. Haha! May Pag -Asa ka?" Sabi ko.
"Oo Naman. Tutulungan mo ko diba? Syempre Magkakaron." Sabi nya.
Huh, In the Name of Strawberries. Tutulungan kita!
"Pshh. Sige Sige!Kelan tayo mag Sisismula?" Sabi ko.
"Bukas." Sabi nya Naman.
BINABASA MO ANG
When Ms. Gangster Meets Mr. Rude.
Teen FictionSabi Nila, Playgirl daw Ako. Sus Naman! Kasalanan ko bang Nag-Mahal Ako ng Isa, At Bente Ang UMAASA. Ako lang Naman Si Reddena (Red) Francisco. Ang Dakilang Gangster. Kilalang Kilala Lang Naman sya Sa Red-Violet nyang buhok at sa Ganda nyang kasumpa...