Episode 39

58 6 3
                                    

Dedicated to: antiliit




Episode Title:

"Yellow Rose"



Mitch's POV

"Mitch makinig ka nga muna!" Bumitaw ako sa pagkakahawak kay Behold. They're the worst!

"Hindi pa ba malinaw? Buntis siya. She needs someone!"

I'm not being a saint here. I just want her to feel that she's not alone with her fight. I just don't want her to feel what I've felt.

Being alone. Abandoned. Unwanted by the world. No one deserves that.

"That doesn't mean we should accept her again! Masyado ka niyang inagrabyado!"

"At hindi mo siya obligasyon Mitch." Pagkukusinti pa ni Janna.

I can't believe them...

Am I doing it in the wrong way again?

I just want to change my life. Bakit ba hindi nila maintindihan iyon?!

"If you don't want her in the group, then I don't care. I will leave."

Tinalikuran ko sila at naglakad palabas ng lounge.

"Mitch, hindi ka na namin maintindihan..."

I stopped at my track.

"We're in good in terms before you save that girl. Can't you see? She's planning something Mitch."

Hindi ako makapaniwalang sasabihin nila iyon. Winona was a good person before! Alam nila iyon. Namuo lang ang galit niya noong inagaw ko si Ian. That changes her, but she's still Winona!

"What if... she's planning evil to you?"

Umiling ako. Imposibleng gagawin niya iyon.

"Mitch, hindi ka dapat nagpapadalos sa mga desisyon mo. Alam mong mainit pa rin ang issue sa pagitan niyo at mga Sylvestre. Then suddenly, she wants to be your friend? Sounds a wicked plan, right?"

Napailing ako habang pinagmamasdan silang tatlo. There's no point in talking now. Sarado na ang mga isip nila sa kung ano sa tingin nila ang tama. "I don't know if you care for me, or just yourselves. Sabihan niyo lang ako kung ayaw niyo na rin akong maging kaibigan. I will gladly leave you all."

Mas binilisan ko ang paglalakad, ngunit napatigil nang muling magsalita si Scarlet.

"Then why her? Why not Amy? That girl has been good to you ever since, why don't you give her what she deserves?"

"What's wrong with you, Mitch? Why are you trying to change?"

Napalunok ako sa biglaang atake ni Janna. Their eyes, they won't believe that I will really change. Pati ba sila nawalan na ng pag-asa sa akin?

Pero wala na akong pakialam. I will be with her until she gave birth. Magiging ninang pa ako. Magiging mabuting ina pa si Winona. She will change.

Taas noo ko silang pinagmasdan.

"You know why I saved Winona? Because I am still her friend."

Napahawak sa sentido si Scarlet, tila nawawalan na ng ganang kausapin ako.

Lumabas ako sa room at pinuntahan si Winona. Despite her condition, ayaw pa rin nilang tanggapin si Winona?! Ang sasama nila. Friends should be the ones who understands each other first. Pero bakit sila pa iyong nag-isip ng masama kay Winona? As if they don't trust me. As if what I'm doing right now is just nonsense to them...

He Loves Me, She Loves Me NotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon