chapter 2✔️

270 9 0
                                    

Alex Cortez pov (Trans-woman)

Padabog kong sinara yung pinto ng office ni coesha. At ako ay bwisit na bwisit! Bat S'ya pa ang boss ko?! Bat di ko alam na S'ya ang may ari ng kumpanya na pinag tratrabaho nya bilang model at ina applayan ko?!

Kakainis! Ito pa naman dream company na gusto ko applyan tapos s'ya pala ang may ari.

"Ahh ma'am are you ok? " Biglang tanong ni miss Janella na secretary ni coesha. Inirapan ko ito at Inayos ko tayo ko. Dapat di ako mag papa epekto sa panget na babaeng yun! Mas maganda pa ako sakanya noh.

Nag flip hair ako at tinaas ko yung kilay ko at mataray na tumingin kay miss Janella.

"Yeah I'm fine thank you." Sarcastic na pagkasabi ko. At sabay irap at pang model na pag lakad ko. Feel ko ay isa akong sikat na miss universe.

"Tsk feeling maganda." Bulong ni miss Janella. Pero di ko masyadong narinig kaya hinayaan ko na lang ito.

At pumunta kay Mrs park. Well tita ko s'ya . At S'ya nag recommend saakin na dito ako mag trabaho at S'ya din nag a assigned sa mga bago employer kung saan pwesto Nila yung parang small office. Nakalimutan ko tawag eh cubicle? Tsk.

"Oh alex nandito ka na pala, kumusta na pala yung interview mo? Ok ba?" Nakangisi Saad ni tita pero inirapan ko ito.

"Tita bat di mo sinabi na CEO si Coesha?! Alam mo naman ayaw ko sakanya eh!" Maktol ko pero tinawanan lang nya ako at napailing.

"Bakit nag tanong ka ba? At tiyaka wala naman S'ya ginagawa sayo eh bat Galit na Galit ka sakanya?" Saad ni tita. Napanguso ako.

"Masyadong papansin eh lahat ng atension nasa kanya eh! Pati boyfriend ko nakuha nya."

"Eh magandang babae si Coesha at tiyaka di naman nya kilala yang boyfriend mo eh masyado kang selosa." Saad ni tita.

"Banaman eh! Nakakahiya kasi eh!"

"Ano naman nakakahiya bakla?" Saad ni tita.

"Eh kasi tita basher ako ni coesha at tiyaka ni lait ko S'ya sa chat noh!" Kwento ko. Nanlaki mata sya.

"Ano?! Bat ginawa mo yun?!" Gulat na sigaw ni tita.

"Kasi nakakainis S'ya!"

"Di mo pa kilalang kilala yang si Coesha lalo na yung mommy nya! Kung di mo alam, sila ang pinaka malakas at mayaman dito sa pinas kahit na sa Asia sila ang na ngunguna! Di mo ba alam yun?" Saad ni tita. Kaya nanlaki mata ako. Ganun ba sila makapangyarihan?! Nakakatakot! Pero kahit na! Nasimulan ko na eh at tiyaka nakaka inis yung mukha nya tsk!

Umiling ako. Kaya napabuntong hininga ito.

"Osya, bukas ka na mag simula ah dapat 8:00am nandito ka na kundi lagot ka kay ma'am Coesha."

"Sige tita. Mauuna na ako pupunta muna ako Kay Jackie." Saad ko

"Sige Ingat." Saad nito. Kaya nag lakad na ako paalis at pumunta ako sa bahay ni Jackie may best friend.

***

Habang nag lalakad ako papuntang bahay ni Jackie ay nakita ko S'ya sa tapat ng bahay nya nag t-tiktok. Napangiti ako.

Maasar nga.

Nag sasayaw S'ya ng love the way.

Habang nag sasayaw Sya ay tumabi ako at nakisayaw din Kita ko sa camera pag kagulat nito at hinampas nya ako sa braso.

"Ano banaman alex! Nakakagulat ka naman!" Inis na Saad nito kaya natawa ako.

"Sowy naman besh."

"Oh kamusta lag apply mo? "

My number 1 Basher Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon