" Here comes the bride!"
Siniko pa siya ni Thiago na katabi niya sa altar. Ito ang kanyang best man. Hindi niya alam kung ano ang mararamdaman. Sa unang pagkakataon makikita niya ang kanyang magiging asawa at sa harap na nang altar.
Alanganin siyang humarap sa lugar kung saan naglalakad ang kanyang mapapangasawa palapit sa kanya.
" Ahmm, she looks harmless?"
Gusto niyang sikuhin sa sikmura ang kanyang kapatid dahil sa amusement nito habang nakatingin sa kaniyang bride.
" Maybe that's the reason why she did not meet you first? Baka tumalikod ka sa kasal ninyo?"
Bulong nito sa kanya, nahagip pa niya ang pag thumbs up ni Ezah na isa sa bridesmaid. At alanganin siyang ngitian nito.
" Say something, Finn. Are you in shock?"
Muli siyang siniko ni Thiago dahil wala siyang reaksiyon. Para siyang tuod na nakatingin sa kanyang bride habang naglalakad palapit sa kanya.
" Shut up, Thiago."
Angil niya dito, dahil papalapit na ang kanyang mapapangasawa. At malinaw niyang nakikita ang hitsura nito. She's wearing a wedding gown na closed neck at mahaba ang manggas. Literal na hindi magugustuhan nang makabagong bride, it's an old-fashioned gown. Na mukhang ginamit pa nang Lola nito na namayapa na. Sinasadya ba nito iyon? She's also wearing eyeglasses, bakit hindi man lang ito nang suot nang contact lens? Just lipstick and nothing more. Her face is bare, showing her white complexion. Kung hindi lang sa nararamdaman niyang pagpipigil na pagtawa ni Thiago. Para lang silang nasa horror movie.
Nakatingin ito sa kanya na halata ang kaba.
Parang ito pa ang gustong tumakbo sa kasalan na iyon!Umiwas siya nang tingin at sumulyap sa kanyang Lola na masaya na nasa unahang upuan.Naramdaman na naman niya ang bahagyang pag siko ni Thiago.
" Isa pa, Thiago. Sisikmuraan na kita!"
Baling niya dito at pilit na itinatago ang anumang reaksiyon. Ganun din siya. Bumaling siya sa kanyang bride, ngumiti dito at inalahad ang mga kamay.
Bahagya itong nagyuko nang ulo, at inilahad ang mga palad sa kanya.
" Hi."
Tipid niyang sabi. Nag angat ito nang tingin sa kanya at alanganin na ngumiti.
" H- hi!"
Ganting bati nito sa kanya at naramdaman niya ang panlalamig nang mga palad nito na hawak niya.
" It's okay."
Bulong niya dito at iginiya ito upang humarap sa magka kasal sa kanila. Nang mga oras na iyon wala siyang nararamdaman o naiisip na iba. He wanted it, kaya paninindigan niya.
Mataman lang siyang nakikinig sa nagkakasal sa kanila.
" A marriage, as most of us understand it is a voluntary and full commitment. It is made in the deepest sense to exclusion of all others, and it is entered into the desire and hope that it will last for life."
Sumulyap siya sa katabi pero nakatingin lang ito sa pari.
" Before you declare your vows to one another, I want to hear to confirm that it is indeed your intention to be married today."
Pag papa tuloy nang nagkakasal sa kanila.
" Finn, do you come here freely and without reservation to give yourself to Arabelle in marriage?"
Tanong nang pari, at sumulyap siya sa kanyang bride, na nakayuko. At bahagyang pang nakakagat ang mga labi. Sumagot siya sa pari.
" I do."
Noon naman nag angat nang mga mata si Arabelle at tumingin sa kanya. Katulad kanina nginitian niya ito, pero parang nahihiya itong bumaling sa pari.
" And you Ara, do you come here freely and without reservation to give yourself to Finn in marriage?"
Pumikit ito at tumango. Natawa naman ang pari sa ginawa nito.
" Say it, Arabelle."
" I- I do, Father."
Parang nanginginig nitong sabi.
" Finn and Ara, having heard that it is your intention to be married to each other, I now ask you to declare your marriage vows. Please, face each other and hold hands."
Wala itong nagawa kundi sumunod, humarap ito sa kanya at sa mga kamay nilang magkahawak ito nakatingin.
" Finn, repeat after me."
Sabi nang pari at sumunod siya sa sinasabi nito habang nakatingin sa kanyang bride na sa kanilang mga kamay pa din nakatingin.
"I, Kris Finn Soler take you Arabelle to be my wife. I will share my life with yours, and build our dream together."
Nag angat ito nang tingin kaya nagtama ang kanilang mga mata. Sa ilalim nang makapal nitong salamin sa mata nangilid ang mga luha nito habang nakatingin sa kanya.
" Support you through times of trouble, and rejoice with you in times of happiness. I promise to give you respect, love, and loyalty. This commitment is made in love, keep in faith, lived in hope and made new every day of our lives."
Tuluyan na pumatak ang mga luha nito matapos ang kanyang vow. He can't name the emotions he feels nang makita ang mga luha nito. Matapos nitong pahiran ang mga luha, ito naman ang bumigkas nang marriage vow. Sa pagkakataon na iyon nanatili ang mga mata nito sa kanya. Pinakinggan niya itong magsalita and she has the sweetest voice. Malumanay itong magsalita, at malinaw ang Spanish accent nito.
"Hindi maipagkakaila na galing sa kumbento."
Hindi niya napigilan na komento sa sarili habang nakatunghay dito at nakikinig sa vows nito.
" May your love be a lifelong source of excitement, contentment, affection, respect, and devotion for one another."
Sabi nang pari kaya lumipat ang tingin niya dito. Sa pagkakataon na iyon nakangiti ito sa kanila.
" And so now, by the power vested in me, it is my honor and delight to declare you husband and wife. You may seal this declaration with a kiss."
Pahuling sabi nang pari na tanda na sila ay mag asawa na. Ang kamay nitong hawak niya ay agad na nanlamig. Gusto niyang matawa, pero ramdam niya ang pagiging uncomfortable nito kaya bahagya siyang yumukod.
" Closed your eyes."
Hindi niya akalain na sobrang riin nang pagkakapikit na ginawa nito. Napangiti na lang siya sa hitsura nito. Idinampi niya ang kanyang mga labi sa labi nito. Just light and brief kiss, pero sapat na iyon upang mas dumiin ang pagpikit nito nang mga mata. Nagmulat lang ito nang magpalakpakan ang mga tao.
" Congratulations!!"
Well, hindi niya alam kung congratulations ang tamang pagbati. Dahil para sa kanya, mas tama kung sabihan na lang na " Goodluck " para sa kanya.
A/N
Nagpublished ako nang bagong story pa birthday ko sa sarili ko.😅 Sana matapos bago ako mag birthday ulit.😅
BINABASA MO ANG
Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged Bride
RomanceKris Finn Mondragon Soler volunteered to arranged his marriage after the failed arrangements made with his siblings. Dahil umaasa siya na maging boss nang wine industry kung saan iyon ang hilig niya . At hindi na siya makatanggi nang makatagpo ang...