CHAPTER 26

8.3K 276 47
                                    

☝Ito 'yong song na kinakanta nina Calum nang inaasar na nila sina Con at Ysa.

Thank you for reading!
---

Chapter 26: The Leader

ILANG araw na ang nakalipas matapos ang gabing iyon. Hindi pa rin mawala-wala sa isip ko ang ginawa kong paghalik sa pisngi ni Con. Wala sa sariling napahawak ako sa labi at hindi mapigilang ngumiti.

"Ngiting-ngiti, ah? Ako ba ang iniisip mo?" Biglang sulpot ng isang boses at tinapik ako sa balikat.

Napalingon ako kasabay nang pagkunot ng aking noo. Ngayong araw ko lang siyang nakita sa G high gayong palagi ko siyang hinahanap.

Talaga ngang totoo ang sinasabi ng mga matatanda  na kapag hindi mo hinahanap ang isang tao o bagay ay kusa na lang itong magpapakita.

Pinaglalaruan nito ang singsing at iniitsa sa ere.

"Ivan. . ."

"Hmm?" Nilingon ako  nito na naging dahilan para hindi nito masalo ang singsing na nalalaglag na sa ere.

"I-ilang linggo kitang hindi nakita. N-nagkasakit ka ba?" utal kong tanong.

Pilyo itong napangisi. Bigla kong napagtanto na baka iba ang mahinuna nito sa sinabi kong iyon. Kaya agad aking nagsalita ulit.

"Ano. . . mali ang iniisip mo. Nasanay kasi akong nakikita ka at nakasasabay tuwing umaga, kaya ganoon. At saka. . . kaibigan kita," mahinang banggit ko sa huling mga salita. Napaiwas ako ng tingin ngunit nabalik iyon kay Ivan.

"Do you consider me as a friend?"

Napatigil ako sa tinanong nito pero agad ring ngumiti. "Oo naman."

Bahagya siyang natawa. May nakatatawa ba sa sinabi kong iyon? Taka ko siyang tiningnan. Agad niyang nilagay ang kamay sa ulo ko at ginulo na lang ng ganoon ang buhok ko.

Ngumiti ito. "May ginawa lang ako sa mga nakaraang linggo. Don't worry." Agad siyang yumuko para kunin ang singsing na nasa damuhan. "Why are you here alone? Where's your boyfriend? Palaging nakadikit 'yon sa 'yo sa mga nakaraang linggo, himala at wala siya?"

Napatigil ako sa sinabi niyang iyon. Hindi na bago ang tawag nito kay Con. Pero ang ipinagtataka ko ay bakit alam niyang nakadikit palagi si Con sa akin?

Wala naman siya rito sa G high sa mga nagdaang linggo 'di ba? Paano niya naman iyon nalaman?

Napatitig ako sa ngiti ni Ivan. May kung ano sa mata nito na nagpapalabas nang peke niyang ngiti sa labi.

Napadapo ang tingin ko sa kaliwang kamay nitong nakahawak sa singsing. May napansing akong tattoo sa palasinsingan nito at halos mapaatras ako nang makilala iyon.

Naalala ko ang pinag-usapan namin ni Ivan dito sa hardin ng G high.

"Paano ko malalaman na serpent gang ang kaharap o nakita ko?"

"Easy. Mayroon silang ahas na tattoo. Well, you can't easily see that dahil nakatago iyon. Kapag suswertehin ka baka may makita kang isa."

"Alam mo ba kung saan naka-tattoo ang mga 'yon sa katawan nila?"

"Hmm. . . wala, e. Sorry, Ysa. That's all I know."

Serpent gang. Posible bang? Siya? Bakit ba kasi hindi ko man lang naisipang tanungin sina Con kung ano ang mga itsura ng nasa gang na iyon? Ysa, naman! Kahit kailan talaga hindi ka nag-iisip.

Hindi ako nagpahalatang nakita ko iyon matapos niyang isuot muli ang singsing sa palasinsingan niya. Hindi na iyon nakikita dahil tuluyan na itong naikubli ng bagay na iyon.

Living with the Bad Boy (Bad Boy Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon