Episode 12

69 15 3
                                    

Hindi matanggap ni Chronos na hindi niya na makakasama si Hylia at hindi manlang sila magkakaroon ng chance. Ni hindi niya nga nasabi na gusto niya ito.

At isa pa pagod na siyang mabuhay nang mag-isa lang siya. Kaya nga alam niyang regalo si Hylia para lang sa kanya. Tapos kukunin lang nang gano'n?

Ni hindi niya manlang nahawakan ang kamay nito?

Sa galit ni Chronos ay dinevour niya agad-agad ang Eve-O 2020 Modern Era. And he made sure na mararamdaman ni Ylac lahat ng sakit na nageexist sa mundo nung panahong iyon.

Ylac wasn't really dead. His particles are still conscious in that black hole that devoured their era. And every possible pain that exists, hanggang ngayon nararamdaman ng particles ng consciousness niya. It was the ultimate torture for souls that are devoured by the black hole.

Nung araw na nalamang niyang namatay na si Hyla ay yung araw rin na hinayaang lamunin ng black hole ni Chronos ang timeline na 'yon.

So paanong nakapunta pa sa Eve-O 2020 Modern Era sila Hylia at Chronos kung dinevour na ng blackhole ang timeline na iyon noon pa?

Alam mo yung backup resources ng computer? Parang gano'n ang napuntahan ni Hyla. It was the replica, or backup resource na hindi naman talaga nabubura, it's just that, that replica hindi na gumagalaw ang oras doon dahil ang original source ay burado na, gets?

Kaya dinala siya sa huling araw ng existence ng timeline na iyon. After no'n ay total darkness na since that timeline doesn't exist anymore, parang backup resource nalang.

The god's council knew that he is indeed Chronos, the god of time, kasi kahit naman siya ang low form ng higher form ni Chronos ay alam nilang sa lahat ay sa kanya pa rin nagsimula ang oras. Higher form or lower form ay iisa lang din ang consciousness ng dalawa.

ung time naman na nakausap pa ni Hylia ang kaibigan niya nang dumalaw siya sa timeline niya is pre-programmed na kung ano ang mangyayari sa mga tao at kung paano nila pakisamahan ang isang tao kung nagkaroon man sila ng interaction after mawasak ang data.

When Rhea visited them and told the problem about sa timeline ni Hylia is actually just a show, it didn't really happen, Chronos was actually talking to an image he made through air.

He was curious to know kung anong magiging reaction ni Hylia kung malaman nitong wala na ang timeline niya.

He felt dejected nang ang pinupunto nito kaya siya nagpapakahirap mareincarnate at maibalik ang oras na nawala niya ay dahil sa gusto niya pang makasama yung Ylac na 'yon. He did his best na panatiliin siya rito habang gumagawa siya ng paraan kung paano niya mababawi ang katawan ni Hylia para hindi na ito nagmimistulang galang kaluluwa.

The thing is eating the fruit not only makes her remember the reality of her death. Malalaman niya rin ang mga naging ganap ni Chronos because it involves her lalo na at nalaman niya ring siya pala ang mate nito.

Parang ayaw niya magmulat ng mata ngayong malinaw na ang lahat sa kanya at may malay na siya. Alam ni Chronos na gising na si Hylia kaya napakurat siya sa pagtitig dito at tumayo na.

Bibigyan niya muna ng space 'to hanggang sa kaya na nitong maabsorb ang lahat ng impormasyong nakuha.


+++++

Unedited

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 20, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chaos with the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon