Chapter 24

40 2 0
                                    

Nang makarating sa bahay ay kinuha sa akin ni Castriel ang bata.

Natutuwa niya itong kinarga.
He's pinching Elijah's cheeks, she giggled.

"look how cute she is, panigurado na matutuwa silang lima" mataman ko siyang pinagmamasdan...kung kasama kaya siya nila Courtney noong panahon na maliliit pa sila ganito rin kaya siya... ganito rin kaya ang reaksyon niya.?

naramdaman ko ang kirot sa dibdib ko, kung hindi lang komplikado ang lahat, at hindi ko kailangan na magtago para mailigtas din ang buhay niya...sana....sana naranasan ng mga anak ko ang ganito sa kanilang ama.

"done checking me and the baby?" Napaiwas ako ng tingin at nagpatiuna sa pagpasok.

"Cryaier!" umiiyak na usal ni Sally ng makapasok ako may pasa siya sa may bandang braso. Sumilip ako sa likuran niya at ang nakatungo at nagpupuyos sa galit na si Zade ang nakita ko.

"why are you crying? okay ka lang? pinaiyak ka ba ni Zade? nasan ang mga bata may uwi akong pasalubong for them" mas lalo siyang napaiyak at napaupo sa sahig doon tumayo si Zade at inalo siya.

"the girls got kidnapped Castriel" nailaglag niya ang buhat niya na pasalubong.

"ilang oras na silang wala?" tanong niya kay Zade.

"Dalawang oras na" binigay niya sa akin ang bata at sinapak si Zade.

"Goddamit Zade! bat hindi mo sila sinundan!" napatungo lang si Zade

"Castriel, nawalan siya ng malay" napakuyom ang kamao niya.

"the boy's? where are they?" tanong niya Ulit.

"Cloud Calix Caiden Cross Tritone and Trevour, sumugod sila dala nila ang mga baril niyo at ang mga laptops for tracking naten, and Trevour drove the car" sagot ni Sally

"Bakit hindi niyo sila pinigilan!" sigaw ni Castriel kaya napapikit si Sally

"Castriel they're trained, i trained them years ago, you trained them too even the five years old Tritone" i said napatingin siya sa bata na tulog na sa mga braso ko

"dadalahin natin si Elijah sa mansyon ng Alvarez...kailangan natin siyang itago...hindi ko siya ibibigay sa mga Tang kahit anong mangyari...magkamatayan man kami o hindi" nakakuyom na sagot ni Castriel at umakyat sa taas at ilang sandali ay bumaba ito dala ang isang malaking itim na bag.

"let's assemble these guns," agad na tumalima ang dalawa ako ay ibinaba si Elijah sa sofa at kinuha ang nakatagong laptop ko sa may tukador.

"i can track them down... kaso matatagalan kailangan kong i encode ulit ang mga lines nila para ma hack ko ang system nila at malaman kung saan dinala ang mga anak natin." saad ko kaya tinanguan ako ng tatlo.

Hindi ko alam kung magiging ligtas ang mga anak ko pati na rin ang pamangkin ko at anak nila Sally pero ipinagdarasal ko na sana...maging ligtas sila...

nang gumalaw si Elijah ay napatingin sa ako kanya. She's smiling widely at me..napansin kong may papel na nakaipit sa may shorts nito kaya kinuha ko ito...

"Kanino siyang anak?" tanong ni Sally maya maya.

"kay Vrithney at Fred" simpleng sagot ni Castriel tumango na lang ito at nagtungo kay Elijah para kargahin ito.

"ano yan Cryaier?" binuklat ko ang papel at binasa ito.

"isang sulat mula kay Davon" i said napansin ko ang pagtiim ng bagang ng dalawang lalaki at natigilan si Sally.

"why?" i asked

"pwedeng pakibasa mo ng malakas?" pakiusap ni Castriel habang busy pa rin sa pag a assemble ng mga baril.

"goodbye...All of you..mga hangal wala naman akong pakialam kung mamatay ang bata na yan dahil wala namang kwenta ang mga magulang niyan see you in hell..
-Davon" mahina kong basa sa sulat pero sapat na para marinig nila.

"check if there's a device on the baby's body" agad siyang inilapag ni Sally sa sofa ng may ingat at tinanggal ang mga damit nito...

"damn damn damn! theres a small bomb on her back how can we defuse it?!"

"It's a W54...i can defuse it" Zade said napahinga ako ng maluwag dahil duon..

Maya maya ay abala na kami sa lahat ng biglang mag alarm ang bomba.

"damn! "napamura si Sally pero si Zade ay kalmado lang pero mahahalata ang kaba

"Sally quiet please" sagot ni Zade dito Naaawa ako sa bata bakit kailangan nilang gawin ito sa kaawa awang bata!?

"Zade kaya mo pa?" i asked he doesn't give me an answer.

"ako na dyan Zade....ikaw ang mag track down ng location nila.."tumingin siya sa akin nagtatanong kung kaya ko ba." kaya ko to Zade... nakagawa na ako ng ganitong bomba noon.

tumango siya eksperto kong inalis at pinutol ang mga wire na dapat putulin....

maya maya lang ay namatay na ang bomba na defused na ito ... tagatak ang pawis ko bago ko natapos ang pagdefuse... pero napansin ko ang pagdugo ng ilong ng bata..

Nagulat ako ng makita na she's still smiling she hugged me...

"kailangan natin siyang dalhin sa ospital" agad kong sabi na tinugunan ng pagtayo ng tatlo...

"hindi siya pwede sa ospital...madaming kalaban at hindi natin alam kung sino sino sila..doon sa bahay andoon ang family doctor namin she will be safe"

abot langit ang pag aalala na nararamdaman ko sa mga bata na umalis at nakidnapped at dito sa sanggol na naghihirap dahil sa kasakiman ng pamilya niya.

"she's pale na Castriel bilisan mo" binilisan niya ang pagdadrive at nakarating kami agad...


"it's just a usual nosebleeding... don't worry" nakahinga ako ng maluwag. "hindi ito matatanggal hanggang paglaki niya..." napatingin ako sa kawawang si Elijah. habang si Castriel ay kausap ang mommy niya...

"ija, i'll take care of her...." nakangiting paalam niya sa amin bago kami umalis.

nasa kalagitnaan kami ng pagbyahe habang tinatrack ni Zade ang location ng biglang may nagsalita.. Naka headset kaming lahat at naka program iyon...saming apat lang pero bakit may nakapasok?.

"You're so magaling talaga Tritone...imagine you hacked mom's system" kahit hindi na nila sabihin alam ko kung kanino ang madaldal na bibig na iyon..

"Cross.. where are you guys?" i asked

"it's mommy kuya Cloud..." napahilot ako sa bridge ng ilong ko... nakakastress sila.

"we're at the airport...an abandoned airport mommy...marami sila..andito sila Tito Gerden..at tito Sky...i see tito Kade din mom"

"where is he?" someone's sighed heavily

"he's one of the enemy" its Caiden..

gumulantang sa akin ang sinabi Niya....

"how can you do this to me Kade Lothaire?"

to be continued.....

SHE'S NOT A ROBOT (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon