* kinabukasan *
Emily- Ma, Dad.
Helen & John- Good Morning anak.
Emily- Ma, aalis na po ako dito sa Pinas. Sa Canada na po ako mamumuhay.
Helen- Bakit? Anong nangyari?
Emily- Ma, niloko po ako ni Marco. Nakita ko sya nakikipag landian sa kama ng EX nya.
John- Ano!?!?! * galit na galit * Susugudin ko yan eh!
Emily- Dad please. Huwg nyo na po dagdagan problema ko.
Helen- So ano balak mo?
Emily- Doon sa Canada ko nalang po iaanak ang anak ko.
Helen- Kailan mo balak umalis?
Emily- Next week po.. Naka handa na po ang lahat mama.
John- Wala kang balak sabihin kay Marco ito?
Emily- Huwag na po. Kung gusto nyo, kayo nalang po ang mag sabi pag kaalis ko dito sa Pinas.. Basta wag na wag nyo sasabihin kay Marco na nag ka-anak kami.. Pleasee!!
Helen- Oo, anak..
Emily- Walang Hiya yung lalaking yun. * napa-luha *
Helen- Sige anak. Mag-iingat ka dun ha..
Emily- Sure Ma.. At wala po akong balak ipakilala itong nasa sinapupunan ko ang kanyang walang hiyang ama nya.
John- Tama yan anak. Wag mo na ipaalam ha.
Emily- Opo..
* araw-araw tinatawagan ni Marco si Emily pero hindi nya ito sinasagot.. Tinitext man, pero hindi binabasa.. Dine-delete agad ni Emily ang text sa kanya ni Marco.. Araw araw din napunta si Marco sa bahay ni Emily pero hindi nag papakita si Emily kay Marco. Kinausap ni Helen at John si Marco kung ano talag ang nangyari noong araw na iyon. Naipaliwanag naman ni Marco ng maayos at naniniwala si Helen at John kay Marco.. Bati na si Helen at John kay Marco.. Pero si Marco at Emily, Hindi pa.. Walang kaalam alam si Marco sa plano ni Emily na sa Canada na maninirahan si Emily.. *
* after 1 week ( 3 am ) *
Helen- Oh anak, sigurado ka na ba sa desisyon mo?
Emily- Opo.. Wala na pong makakapag bago sa desisyon ko..
John- Sigurado ka anak?
Emily- Yes dad.. Tatawagan ko nalang si Seth at Jo, papahatid ako sa airport.
Helen and John- Okay.
(A/N: sorry, hndi ko po nabanggit na alam na po ni Seth at Jojo na nabuntis ni Marco si Emily)
* phone call *
Emily- Seth, im ready. Punta ka nalang dito with Jo.
Seth- Okay. On the way na ako.
Emily- Okay bye.
* end of phone call *
* 3:15 am .. Dumating na si Seth at Jo sa bahay nila Emily *
Seth- Emily, tara na.. Baka malate kapa.
Emily- Sige wait lang.. Ma, Dad ipag-paalam nyo nalang po ako sa mga bata ha.. Bye po. I love you.. Mag-iingat po kayo lagi * beso-beso sa daddy at mama nya *
Helen & John- * naiiyak * Bye anak.. Ingat ka ha.. Kung may problema ka, we are here for you.. Sige na..
Emily- Sige po ..
// car //
Jojo- Emily, sigurado ka na ba sa desisyon mo? Hindi mo na sasabhn kay Marco na aalis ka at yang anak mo?
Emily- Mas maganda na siguro yung hindi ko sabihin.. Kasi baka hadlangan pa nya yung pag punta ko sa Canada.. At walang hiya sya! From now on, hindi ko na sya kilala at kakalimutan ko na sya. * naiiyak *
Seth- Shhh. Tama na nga yan. Wag na natin pag-usapan si Marco..
* 4 am *
Jojo- Oh pano ba yan, nandito na tyo sa Airport.
Emily- Sige salamat ha. Dito nlng ako. Salamat sa paghatid ha.. Mag iingat kayo palagi.. * beso-beso *
Seth- Bye best friend..
Emily- Bye.. * beso-beso * Mag iingat kayo ha. At wag nyo sasabihin kay Marco kung saan ako pupunta ngayon please lang.
Seth- Oo, promise.. Sge na.. Alis ka na baka mahuli ka pa sa flight.
Jojo- Sige bye! Ikaw ang mag iingat ha :) Oy. Ninong ako ha at Ninang si Seth :)
Emily- Kayo talaga!! Suree.. Byee!!
Jojo & Seth- Bye ingat..
// Guidotti's Residence ( 8 am ) //
Marco- Tita.. Where's Emily? Gusto ko mag paliwanag sa kanya.. Hindi ko kayang mawala sa tabi nya. mahal na Mahal ko siya.. Tita please..
Rose- Wala na sya!!
Marco- What do you mean?
Andy- Umalis na sya!!! Pumunta na sya sa Canada!!
Marco- Ano?!?! Kelan pa!!?
Helen- Kanina lang madaling araw.
John- Umalis sya ng dahil sayo. Kaya Marco please, patahimikin mo na sya. nag sisimula na sya ng bagong buhay doon sa Canada.
Marco- * napa-iyak * Ganon ganon nalang yun? Sa haba ng pinag samahan namin ni Emily, iiwan na lang nya ako basta basta?
Helen- Im sorry Marco. Pero I think nasa Canada na sya.
Marco- Sya lang mag-isa?
John- Yes. So, baguhin mo na rin ang buhay mo.. Magsimula ka na ng bagong buhay..
Rose- Ng dahil ba sayo kaya umalis si ate?
Andy- Ate wag ka naman mag salita ng ganyan kay kua Marco.
Rose- Wala ako pake..
Helen- Rose please! Stop.
Rose- Fine! Ipinaglalaban ko lang kasi si Ate eh! ng hindi dahil sa kanya, hindi aalis si Ate!!
John- Rose!! Isa! Sinabing tama na yan eh.. Go to your room! Ngayon na!
Rose- Okay Fine!!
Andy- Ate!!
Helen- Marco, umalis ka na dito.. Wala na si Emily dito..
Marco- Okay po..
Marco's POV:
Iniwan na ako ni Emily.. Mahal na mahal ko pa rin sya. Kaso sa ginwa nyang ito.. Babaguhin ko na buhay ko ngayon.. Marco please.. Stop thinking about her * kinakausap sarili nya * wala na sya.. Iniiwan ka na nya! Okay??
-(A/N: Hayy salamat at ntpos ko din itong chapter na ito!!)
hehehehe thanks po sa pag basa :)
Nexxxxxxxxxxxt -- >
BINABASA MO ANG
Imperfectly Inlove ♛ FINISHED ♛ [CharDawn~Fanfic]
FanfictionThis story is played by Dawn Zulueta and Richard Gomez. Isa silang mag loveteam noong '90s at sa mahaba nilang pinagsamahan, naging mag syota sila ng 2 taon. Marami man silang fans dati, at sa ngayon ay hindi pa rin nawawala ang mga fans nila.. Hind...