Chelsea's POV.
nasa kotse na kami ng family nina reigh. i feel so terrified, sad, nervous.. basta mixed emotions. di ko napansin na tumutulo na pala yung luha ko.
Katabi ko si reigh sa back seat kaya narinig nya yung mahina kong paghikbi kaya inakbayan nya ako at binulungan:
Chelsea, are you okay?
*sniff* reigh, may boyfriend na ako. *sniff*
Don't worry, i'll tell them the truth para matapos na ang lahat.
Hinde. ako na ang magsasabi sa kanila..
ikaw? sige.. i'm sorry for causing you this much.
Finally we arrived at their house... no Mansion pala sobrang laki nito parang palasyo na sa laki. tama yung narinig ko sa office na isa sila sa pinakamayaman sa pilipinas.
Nung nakapasok na kami, puro katulong muna yung sumalubong then, sabi nung mayordoma pumunta na daw kami nina reigh at ate rein sa 'function hall'
Function Hall?? para namang Hotel 'tong bahay nyo.
It's more than a hotel chelsea. may factory pa kami sa likod bahay.
whoa!!! Shocked
FUNCTION HALL.
When the three of us entered, nakita ko na si Auntie Old Maid, may katabi syang lalake na medyo may katandaan na. he resembles Reigh yun nga lang may wrinkles at kaunting white hair.
Lumakas nanaman yung kabog sa dibdib ko. sa akin lang nakatingin yung daddy ni reigh tapos serious pa yung mukha nya. he looked very strict, tama nga yung kwento ni reigh.
Umupo na kaming tatlo. si reigh at ate rein sa tabi ng daddy at auntie nila, ako naman sa harap nilang apat! para tuloy akong nasa interrogation room!
Syempre kahit i want to tell them the truth, kailangan ko munang mag-smile and greet.
Good Evening po.
The old man didn't gave me a smile.
Good Evening din hija.
Gosh.. i can feel na ayaw nya talaga sa akin.
Alam mo naman siguro kung bakit tayo nandito diba? paguusapan natin yung kasal nyo ng anak kong si reigh. but first, I need to know you first.
Haaay... kelan ko sasabihin na hindi totoo ang lahat!?!?!
Chelsea, saan ka nag highschool?
Uhh.. sa St. John's po same as your son.
Hmmm.. so doon kayo nagkakilala?
Nope. actually i don't know him back at High School.
You're from St. John's so that means you're from a rich family too. elite school yun right?
y..yeah.. but now hindi na po. i'm living on my own and i decided to work as your son's assistant instead of pursuing college.
For the first time, ngumiti na sya. it seemed that he liked my answer.
So you're a Kuriyama Electronics employee now.. maiba tayo, anong nagustuhan mo sa anak ko?
Aside from his looks, he's very smart. sobrang responsible pa nya and i think, It's a very husband material! although, he lacks confidence.. i can support him to boost his self-esteem. siguro pag mag-asawa na kami, we can help each other's emotional need.
guh~!! what am i saying? parang machine gun na lumabas lahat yun sa bibig ko.hindi ito kasama sa plano!! i need to tell the TRUTH!!
Sir... I.. uhhh.. need.. to... tell...
Before i knew it, niyayakap na si Reigh nung tatay nya.
Son, I'm very proud of you. sinunod mo talaga yung payo ko na maghanap ka ng katulad ng mom mo.
Sabi ko sa'yo Renato, the first time i saw that girl, para talaga syang si Evangeline your wife. i remember the day when you brought her home. basta, they have a lot of similarities. sa pagkakaalam ko, ganyan din ang sinabi nya kay mama at papa nung tinanong sya kung bakit ka nya nagustuhan.
ang talas pa talaga ng memorya mo ate.
I was really shocked. katulad ng mom nila!?!?
Hija, parang may sasabihin ka yata?
Wa..wala po. hihihi.
We had a family dinner. they're very nice naman pala.. hindi yung katulad ng mga chinese families na makikita nyo sa movies.
Chelsea, Reigh.. can you stay here? darating yung mga wedding planners bukas.
but dad, masyado naman yatang maaga. sa april pa mag 18 b-day si chelsea.
ahh.. that's not a problem. we can set it on june. right chelsea?
y..ye..yeah..
Nung natapos na kaming kumain, nagpunta ako sa kitchen para maghugas ng kamay. accidentally i hear the two of their maids chatting.
Oi, nakita mo ba yung mapapangasawa ni sir reigh? ang ganda noh?? para nga syang si ma'am evangeline kumilos.
OO nga eh. natutuwa nga ako kasi, DAHIL SA MAPAPANGASAWA NI SIR REIGH, NAGKASUNDO NA YUNG MAG-AMA!haay.. mabuti naman, hindi katulad nung dati laging nalang nagtatalo si sir Renato at yung bunso nya.. tsk..tsk.. siguro ngayon, hindi na sila magaaway katulad nung dati na araw-araw ay nagbabangayan sila.
Because of me? nagkasundo yung mag tatay??
Reigh's POV.
I'm so happy today. ngayon lang ulit ako nayakap ni dad ng ganun since nung bata pa ako.
pero, hanggang kailan kaya yung pagkakasundo namin? baka pag sinabi na ni chelsea na hindi totoo lahat yun, magaway ulit kami. bahala na. what's important is now.
Pumunta na ako dun sa kwarto ko. i missed this room.. nung hihiga na ako, naramdaman kong may tao!!
Ui!! chelsea bakit ka nandito?
sabi nung daddy mo, dito daw ako eh.
he said that? oh well, sige.. sa sahig na lang ako.
hinde..hinde. dito ka sa kama. i can't let a prince sleep on the floor. doon na lang ako sa guest room.
Nung tatayo na sya, hinigit ko sya pabalik sa kama and i hugged her.
akala ko ba, sasabihin mo na yung totoo?
I can't. hindi ko kayang sirain yung magandang relasyon nyo ng dad mo na nagsisimula pa lang.
thank you very much chels. paano ka na? at yung boyfriend mo?
i don't know.. time will tell.
habang nakahiga at magkayakap, humarap sya bigla sa akin kaya sobrang lapit na ng mga mukha namin.
sa tingin mo, gaano katagal tayo kailangang magpanggap na lovers?
at that time, hindi ko alam kung anong nasa isip ko kaya....
hindi naman natin kailangang magkunwari chelsea, pwede naman nating totohanin diba?
I kissed her, it was my first time kissing a girl sa lips kaya i don't know if i'm doing right but i felt that she liked it kaya i didn't stop.
nung tumigil na kami...
what do you mean na "totohanin natin"? don't tell me,...
May Gusto ka talaga sa Akin?!?
------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
MY BOSSY LOSER PRINCE
Teen FictionDO YOU BELIEVE IN DESTINY???? OR DO YOU STILL HOPING TO FIND TRUE LOVE???? WILL IF YOU DO THIS STORY IS PERFECT FOR YOU THIS IS A KIND OF STORY THAT PROVES DESTINY IS REAL AND FINDING TRUE LOVE IS POSSIBLE ....