I busied my self into looking around. Kanina pa ako lakad ng lakad pero hindi pa rin siya mahagip ng mata ko. Kanina ko pa siya hinahanap pero parang pinagtataguan niya ako. Dinala ako ng aking mga paa sa kung saan kami unang nag laro. Hawak ko pa rin sa aking kamay ang cotton candy na binili ko kanina pa.
"Hi" It was Mae who greeted me, my sister's friend. She was busy targeting the balloon.
"You want to have the price?" I asked her. Tumingin ito sa akin bago umiling.
"I'm not fond if it" she answer.
"You don't like stuff toys?"
"No. It's not like that. I am not fond of it's color. I like black more. But I'm not after the price. I'm just plainly playing" she answered. Tumango lamang ako doon at nanuod. I just want to watch. She seems pro on doing it.
"Ma'am. Naubos niyo na po ang price na nandito. Wala na po akong ibibigay kapag nanalo pa kayo" the man spoke to Mae.
"Ayos lang kuya. As long as may mga lobo pa mag lalaro pa rin ako. No need to think of the price Kuya" Mae answer him. As she told the man. She play and play until the balloon was all gone. She pouted before looking at me again.
"Claim my price. Lahat ng yan akin yan. Sa akin lang yung mga itim na teddy bear. That was my gift for you"
"Ayaw mo bang iuwi lahat?"
"Nah. Get it. It's for you" she said before getting the plastic with just 5 black little teddy bears. "Thank you Kuya" then she gave her thanks to the man before waving goodbye to me.
Tinignan ko ang mga naroon. Napangiwi ko ng makita ang mga teddy bears. Maraming maliliit na kulay puting teddy bears at isang napaka laking bear. Napasimangot ako ng makita iyon.
Paano ko naman madadala ang lahat ng iyon? Hindi ko kayang bitbitin iyon.
"Paano ko po yan madadala?" Tanong ko sa lalaking naroon. Napakamot naman siya ng ulo bago ako tinignan.
"Hindi ko rin alam. Nasaan na ba kasi iyong lalaki mong kasama kanina"
"Ah oo nga po. Sige. Pwede ko po bang balikan na lang" tumango iyong lalaki bago ako nag lakad at muli siyang hanapin.
And there I found him. Standing there talking to Luke. He was holding a black box while they are arguing.
"Ano naman kasi ang gagawin mo dyan? Dapat pinacancel mo na lang yung order Raiko. You can't propose to Manilene" pagalit na saad ni Luke
"You know this is for her. And whatever happened I'll still give this to her"
"Fuck. That was engagement ring. Ano ang iisipin noong tao? Na nag popropose ka. Fuck it Raiko mag isip ka. Didn't you tell me that next week you'll get married. Ayusin mo naman iyang sira sa utak mo" Luke shouted. While looking mad.
Doon lamang nag sink in sa utak ko kung ano ang nangyayari. The box on Raiko's hand was the engagement ring he order for my sister and what ever will happened still he was madly in love with my sister that he can let her go just to make her happy.
Kahit pa sabihing alam ko kung sino ang mahal niya umaasa pa rin akong mamahalin niya ako. Kahit na hindi kusa. Kahit pinag-aralang mahalin ay tatangapin. I need to restrain my self for falling more deeper. I need to chained my self, for me to stop where I need to stop.
"Si Larissa binilhan mo ba?" Tanong niya.
"Si Larissa. Hindi pa. But I am planning too. Hindi ko pa kasi alam ang size ng daliri niya" he reason out.
Mapait akong ngumiti ng marinig iyon.
He didn't know the size of my finger. Like what that fuck is that reason. He can drag me whenever he want. I am always thinking of that ever since he said that he will marry me. Still there's no ring. There's no fucking ring.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
RomanceIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...