1

1 0 0
                                    

"So, is it complete? You don't forget any?"
Tanong ni Tita Kassy.

"Yes po. I already put it in my backpack, last night."
Nakangiti kong sabi.

Nagpaalam na ako kay Tita Kassy at hinalikan sya sa pisngi.

Back to school na ngayon, at last, tapos na ang Undas break, i really dispise breaks! Dahil wala naman akong ibang gagawin kada walang pasok eh, lakwatcha with friends lang, tunganga sa bahay, tatambay, o di kaya ay mag ce-cellphone. Parang nag-sasayang lang ako ng oras. Oras na dapat ginoggle ko sa pag-aaral. School is my paradise, and when breaks like this comes, its like i'm being force to leave my one and only paradise.

Kumaway muna ako kay Manong guard bago lumabas sa gate ng subdivision. Yes i live in a subdivision. Ever since my mother died because of an accident, my Tita Kassy --which is my mom's older sister-- took care of me. Tita Kassy owned a big and a successful company. She's a very smart woman, respected to all of her employee, treats them very well, and handles the company that she holds incredibly. And i admire her for that. That's why i promise myself to be like her someday, to be a successful woman. Kaya nga grabi ang pagsisikap ko sa pag-aaral eh. I'm a top student, and i know nga grabi ang pressure sa pagiging top student, dahil ofcourse, marami kang makakalaban, pero i want to keep it that way, as if naman may makakatalo sa akin.

Madali lang akong naka-abot sa Seldom High, malapit lang ang subdivision namin sa school na pinapasukan ko.

I enter the school gate, and walk towards my classroom. Naka salubong ko naman ang ibang mga so called friend's ko. And ofcourse binati nila ako. Pero i just ignore them. They only see me when they need something. Tsk. As if naman papayag ako. This school is full of plastic people kaya dapat marunong ka ding maging plastic, pero magiging plastic lang naman ako kapag kailangan eh.

Nang marating ko na ang classroom namin ay nakasalubong ko si Miss Gabby --our adviser-- na may yakap-yakap na libro at papasok na din sya sa classroom namin. Ngumiti muna ako at binati sya bago pumasok sa classroom.

And ofcourse like the usual, ang mga girls ay binati ako at ang mga boys ay tudo sabi na may crush daw ang mga friend nila sakin. Tsk. Linampasan ko lang sila at umupo na sa upuan ko na nasa pinaka-unahan.

Linabas ko ang Novel na hindi ko pa natapos basahin at ipinagpatuloy ang pagbabasa nito.

"Hey Loui, free ka ba later? May napag-usapan kasi kaming mga girls na ita-try namin ang bagong bukas na cafe."
Nathalie asked. Nathalie is one of my so called friends. And isa din sya sa mga rival ko. Tsk. Hindi naman sya ganoon katalino. Pero ang lakas nyang manggamit, sinunod talaga nya ang kasabihang 'Keep your friends close, but enemies closer.' Kagaya ng ginagawa nya ngayon, ito ang first step nya. Kakaibiganin ka, to the point na magiging close na kayo, and then hahanapan ka ng butas pagkatapos, ipagkakalat sa buong Seldom High. And before you know it, sira kana sa lahat.

Ibinaba ko muna ang librong binabasa at tumingin sa kanya.

"No. I'm not free later. May gagawin kami ni Tita Kassy mamaya, at na try ko na kahapon ang bagong bukas na cafe. Its not that incredible. Its just an ordinary cafe. Sorry Nath."
Sabi ko, and i smile at her, a fake smile.

"Oh. Its okay. I guess maybe next time nalang Loui."
Sabi nya at bumalik na sa inuupuan nya. Na rinig ko naman syang napa-tsked ng mahina.

I really like dumping losers.

"Okay class attendance."
Sabi ni Miss Gabby. At isa-isa nyang tinawag ang mga pangalan ng mga kaklase ko.

"Katherine Louise Howard."

"Here."
Sabi ko at nagtaas ng kamay. Tinawag pa ni Miss Gabby ang iba, bago nagsimula sa lesson. But, before she finish halfway through the discussion, the door opened there revelling a guy with his hoodie. I agree, its getting cold here in the Philippines, since may paparating daw na bagyo.

Ri-veal My FeelingsWhere stories live. Discover now