Isabella's POV
Kasaluyan akong nasa hardin ngayon dinidiligan ang mga halamang tuyong tuyo na seriously nililinas ba nila lola ito? mahinang bulong ko paano ba naman kasi tuyong tuyo na talaga as in nagbrown na iyong mga dahon buti na lang nandidito na ako para diligan sila.
"Hayyy buti pa iyong halaman may dilig..." Usal ko na hindi ko sinasadyang napalakas pala.
"Are you talking to yourself maid?"
"Ay dilig!" Napalundag na lang ako at napahawak pa sa puso ko dahil sa gulat bigla na lang kasing susulpot eh depota.
Tumingin ito saakin at tinaasan ako ng kilay na parang tumataray jusko napaka-perfect ng kilay nito hulmang hulma at itim na itim na animo'y nilagyan ng uling tumingin ako sa mata nito na wala akong makitang emosyon ang magkabilang mata niya oh gosh...
Tinitigan ko pa ito napansin kong may maliliit na freckles ito sa taas ng kaniyang matangos na ilong na nakakalat sakaniyang magkabilang ilalim ng mata, Ang pulang pula nitong labi na kumikibot pa ay mas pula pa sa labi ni snow white.
huhu sana all
Binalikan ko ang mata nito na dahilan ng pag-singhap ko ng malakas habang nakatitig ako sa kabilang mata niya ay para akong nasa karagatan dahil sa tanawin na nakikita ko sa kabila naman ay para akong nasa kagubatan na inaawit ang bahay kubo dahil sa mga prutas na nakapaligid.
May tawag dyan sa kulay na iyan ih narinig ko iyon kay yesha noong minsang mapad-pad ang mga kaibigan niya sa bahay namin het..het.. anghet depota nakalimutan ko na wag na lang pero baka pwedeng itanong ito dito dahil ngayon lang ako nakakita ng ganitong kalse ng mata ng isang tao.
Magkaiba...
"Staring is rude." May autoridad na sabi nito sa malalim na boses pati ang boses nito napaka-manly eh di ikaw na perfect napatingin ulit ako sa labi nito at bumaba sa kaniyang panga na nagyon ay umiigting na
ay papi!
"What?!" Tanong nito sa malakas na boses dahilan para bumalik ako sa katinuan.
"P-Po sir?" Tanong ko dito na nauutal pa tiningnan ko ang mukha nitong pulang pula na dahil siguro sa galit saakin tanga tanga ka kasi sabi ng utak ko ang panga niyang kanina ay umiigting ngayon ay mas umigting pa magkasalubong na rin ang mag-kabilang itim na itim na kilay nito at hulmang hulma unfair ha napailing lang ako dahilan para mas magalit pa itong kaharap ko.
"Nevermind ipag-timpla mo na lang ako ng kape please." Sabi nito at diniinan pa ang please nag yes po naman ako at nagmamadaling pumunta sa kusina para ipag-timpla siya ng kape niya nang matapos ay pumunta na ako sa hardin at nakita siyang nakaupo sa isa sa mga upuan doon at tinitingnan ang papel na kanina ay pinaglalawayan ko.
Iyong magazine!
Nagmamadali akong lumapit dito at binigay ko dito ang kape niya hindi niya pa rin binibitawan ang magazine na hawak niya at nakikitang kong namumutla na nag kamay niya sa higpit ng pag-kakahawak niya sa magazine.
Pabagsak na binitawan niya ito at sumimsim sa kape na gawa ko tinitigan ko ng masama ang magazine na nasa table nagulat na lang ako ng may tumalsik na mainit na tubig saakin napatingin naman ako sa katabi ko at naibuga pala nito ang kapeng iniinom at saakin pa ha?
"Ser ayos lang po kayo?" Tanong ko dito at lumapit ako sa kaniyang tabi at hinipo-hipo ang kaniyang likuran tumayo naman ito agad at lumayo saakin tumingin pa ito ng masama saakin at malaking hakbang na naglakad papasok sa loob ng kabahayan ako naman naiwang tulala.
hindi niya kaya gusto iyong timpa ko?
pero maayos naman pagkakatimpla ko ha?
o maarte lang talaga siya
pffftttt bagay lang pala sakaniya masama ugali eh
Mukha na akong tanga dito sa hardin an humahagikhik mag-isa kinuha ko na lang ang magazine na kanina ay hawak ni ser at tsaka nanakbong pumasok sa loob ng bahay naabutan ko pa si sir na kausap si lola mukhang nakakatawa dahil todo hagikghik naman ang matanda hindi ko na lang ito pinansin at dumiretso sa loob ng aking silid at binaba ang magazine sa kama tsaka nahiga at tumingin sa kisame.
Haaayyy
One week na ang nakalipas noong mapunta ako dito at ngayon ko lang ulit nakita si sir simula noong makita ko siya sa ikalawang palapag ng bahay.
"Isa, dalawa, tatlo magisip-isip!"
"Isa, dalawa, tatlo magisip-isip!"
"Isa, dal-"
"Ano na naman lorry?" Yamot kong tanong dito at tsaka siya tiningnan ng masama lumapit naman ito saakin at kinuha ang magazine pagkatapos ay dinilaan ang isa sa mga modelo roon.
yak!
"Aba'y kanina ka pa nakatingin sa kisame ha inaantay mo bang may malaglag na butiki at dumiretso sa bunganga mo? ayos ka ha parang juan tamad lang ang pagkakaiba lang eh ik-"
Tiningnan ko ito ng masama na ikinatahimik niya siya nga pala si lorry isa sa mga kasambahay dito na katulad ko rin nakilala ko siya noong pagkadating ko dito ay pumasok siya sa kwarto at nagkwento sa mga nangyayari dito at ang mga rules dito diba lakas
rules..
Siya na ang naging kalapit ko simula last week nasabi nito saakin na nilipat daw siya ni sir dito dahil sa kabilang bahay daw hindi magkasundo siya atsaka iyong maldita doon iiling iling na lang ako dito.
"Luriii!!!" Naririnig kong tawag ni lola kay lorry ilang sandali pa nasa pintuan ko na si lola na halos mapunit ang mukha sa kangingiti napakamot na lang ng ulo si lorry dahil luri na naman ang tawag sakaniya ni lola.
"Manang lorry nga po." Nakangusong sagot nito nginisian lang ito ng matanda at niyaya sa labas naiwan naman akong nakahiga sa kama ialang minuto pa naghubad na ako dahil maliligo na inuna ko ang damit ko pagtapos ay ang pants na suot ko kinuha ko ang twalya pero bago iyon biglang bumukas ang pinto at sa pinto nakatayo ang depota kong amo.
manyakis!
usto mo rin naman wag na reklamo
heh bwiset
manyak
shhhshh
"Lol-"
Natulala ito at namumutla na parang nakakita ng taong may limang ulo at apat na pares na kamay napapalunok pa ito ng laway na kinaalon ng kaniyang adam's apple putlang putla ito pati ang pulang labi nito ay namumutla rin nako baka patay na si sir tapos naglalakad lang dito mag-papanggap na hindi nakikita.
"S-sir m-may need po kayo?" Sabi ko rito tumingin ako sa mata nito at hah nawala na naman ako ang ganda talaga ng kaniyang mata sana all.
Tiningnan ako nito mula ulo hanggang paa pero tumagal ito sa dibdib tapos ay napalunok na naman ng laway hah! want mo show?
Hinawakan ko ang aking magkabilang dibdib at piniga iyon dahilan para umigting ang panga nito ay pumasok sa loob pagtapos ay sinara ang pinto na kanina lang ay bukas halos patakbong lumapit ito saakin akala ko may gagawin na kinuha nito ang twalya na inaabot ko kanina at tinakip saakin nagulat naman ako rito.
Tinitigan ako nito ng masama at nag-mamadaling lumabas ng kwarto ko ako naman naiwan na namang tulala.
Napailing na lang ako pumasok sa CR at doon ginawa ang kanina ko pa naiisip na gawin.
Hmmmm
BINABASA MO ANG
Affair with the Maid
Romansa"I never give people a chance to explain what does love means until i met you, You didn't even explain it..."