MANG ARMANDO POV
nag paalam na ako sa kanila at bumalik sa office ni Headmaster Miller.
Bumungad sakin ang kunot noong tingin ni Miller.
Sya ay isa sa mga matalik kong kaibigan dito noon.
Umalis lang ako sa lugar na ito at namuhay sa Mundo ng mga tao dahil sinabi ng diwata na doon ako manirahan at mag babalik lang ako kapag may isang dilag na kakaiba kaya simula nung makilala ko sila at sya na talagang kakaiba.
"Sino ang mga yun arman at bakit ka ulet nagbalik?" Takang tanong nya
"Dahil ang sabi ng isang diwata saken na mag babalik ako kapag nakakita ako ng binibining kakaiba sinabi nya saken na kapag nakakita ako nun, isama ko daw sila sa pag babalik ko dito kaya isinama ko sila dito para narin maturuan sila dito." Mahabang sabi ko sabay ulo sa couch.
"Eh alam mo ba ang mga kapangyarihan nila?" Takang sabi nya ulet.
"Hindi pa naman lumalabas ang kapangyarihan nila kaya hindi ko alam pero yung isang binibini ay napansin kong may alam na sya sa kaniyang mahika pero hindi ko maintindihan kung bakit ayaw gumana ng mahika ko sa kanya." Mahaba kong litanya at nagtaka din ako.
"Napansin ko nga na ang isang binibini ay kakaiba" Sabi naman ni Miller kaya napatingin ako sa kanya.
"Bantayan mo ang mga binibining iyon dahil may mahalaga pa akong pupuntahan" Sabi ko at sya naman ang napatingin saken.
Bago pa sya magsalita inunahan ko na agad sya.
"Sa diwata babalik din agad ako Miller ikaw na ang bahala sa mga binibini ....bantayan mo sila" Sabi ko agad at nag madaling umalis.
BIBIANNA POV
Nagising ako ng kalagitnaan ng hatinggabi dahil may narinig ako sa bandang bintana kaya pinuntahan ko iyon.
Dumampi sa akin ang malamig na hangin at ang makikita mo na lang sa baba ay mga ilaw na nag sisilbing liwanag sa daan.
Napansin kong may gumalaw sa bandang puno sa di kalayuan kaya napatingin ako dun.
Nakita ko ang babaeng nag lalakad sa loob ng gubat hindi ko alam kung bakit nakita ko agad ang mukha nya kahit madilim.
Nag suot ako ng jacket at nag mask ako na black, dali dali akong lumabas at hinabol yung babae kung saan sya pupunta.
'Bakit kaya sya pupuntang gubat?'
Hindi nya ako napapansin na nasa likod nya lang ako.
Huminto sya sa may.. san ba toh?
May nakita akong fountain sa gitna non at duun sya dumiretso kaya hindi ko na nalapitan baka mahalata pa ako.
Nakita kong may kinalikot sya dun at biglang gumalaw ang fountain at merong nag form na daanan.
Gusto ko pa sanang sumunod kaso--
May narinig ako sa di kalayuan ng kaluskus kaya naglakad na ko pabalik.
Kaso nung wala na ko dun sa fountain dun naman nag pakita yung nilalang na yun kaya nagulat ako na nasa harap ko na sya at muntik pa akong matumba buti na lang at nahawakan nya ako.
Sino ba toh bwisit naman...
Kaso nung pag tingin ko....
"IKAWW"
Sabay naming sabi
Sya yung lalaking nakasalubong ko sa unang Bayan, yung alaka mo kung sinong gwapo tskk...
"Pati ba naman dito sinusundan mo ko?" Sabi ko sabay taas kilay.
Nakita ko syang biglang tumaas ang kilay kaya natawa ako na wala sa oras.
HAHAHAHA
"Bat ka tumatawa?" Irita nyang sabi
Kaya natawa pako lalo kasi naman yung mukha nya parang Ewan hahahaha
Aalis na sana ako baka may makakita pa samin dito sa gubat, malapit na pala ako sa labas ng gubat at nakikita ko na ang bintana ng kwarto ko at naaantok na din ako.
Kaya nag simula na akong mag lakad at hindi pinansin yung lalaking yun.
Hindi ko pa pala alam pangalan nun, basta basta na lang akong nakikipag usap sa taong hindi ko naman kilala.
Nag tuloy tuloy ako sa pag lalakad at nahinto lang dahil sa sinabi nya.
"Sino ka ba talaga..." sinabi nya yun sa mahinang boses pero narinig ko padin.
"Bakit napapabilis mo ang tibok ng ....puso ko" gulat ako sa sinabi nya pero umakto akong hindi ko narinig at nag patuloy lang sa pag lalakad na puno ng tanong.
Ano kayang pinag sasabi nun.
Nakarating na pala ako sa dorm ko at diretso sa kama.
Nakakapagod ang araw na ito Hays.
Nahiga na ako Ipinikit ang mga mata, ano kayang mangyayare samin dito sa lugar na hindi naman namin alam.
Don't forget to vote and comment 🙂
BINABASA MO ANG
the goddesses of Emeteria
FantastikThis is a work of fiction.names,characters,places or events are fictitiuos,unless otherwise stated. Any resemblance to real person living or dead or acual event is purely coincedental. PLARIARISM...