Part 1

15 2 0
                                    

Madaling araw na at naisipan ko pa ring lumabas kasi hindi ko feel ang enerhiya na nakabalot sa ma-demonyo naming bahay.....

"Ano pang ginagawa mo dito sa labas ng hating gabi na?"pagsusungit ng ate ko.

"Di na ba sayo uso ang privacy?"pagsusungit ko din.

"Kaya strict sayo yung mga parents natin dahil jan sa kamalditahan mo"taray niyang sambit na hindi ko ikinatuwa.

"If i care naman"pag-ikot ng mata ko sabay alis.

Umalis na lang ako dahil ayokong mag-sigawan kami don at kapag narinig yun ng mga magulang namin ay ako nanaman ang sisisihin nila. makitid kasi ang mga utak tulad ng ate ko.

-6am in the morning-

Papasok nanaman ako ng walang gana...As always naman.

Pagpasok ko palang ng gate ng umiiwas saakin ng tingin ang mga estudyante doon...SML but i am a SSG president na masungit,mataray (kuno) daw.

"Akishaaaaaa!!!"nakakabinging sigaw ng isa kong kaibigan.

"Can you shut your mouth?wag kang sumigaw...Naririnig kita"pagtataray ko na ikinalugkot ng mukha niya niya.

"By the way asaan sila alice at penelope?magsisimula na ang klase wala pa rin sila?araw-araw na lang ba?"pagtataas ng boses ko.

Yeah!yun lagi ang kinaiinisan ko,lagi silang late ni minsan ay hindi sila pumapasok sa first sub nila at kung ipagpapatuloy nila yun maari silang matanggal sa SSG officers at kahit na president ako at kaibigan ko sila hindi ko mapipigilan ang desisyon ng principal at headmaster namin.

"Hindi ko alam...Di pa sila nagpapakita saakin"nakayukong sambit ni elliana.

"We are here"sigaw ng isang babae na agad naman kaming napalingon.

"Oh finally buhay pa kayo sana naman agahan niyo ng konti minsan vice president at secretary kayong dalawa tapos ganyan ang iiasta niyo?Now leave us alone and go to your own respective SSG officer chair may pag-uusapan tayo"pagtataray ko at tumalikod na sa kanila.

Nauna na silang pumunta sa SSG office at naiwan naman kami ni elliana dahil nabanggit din niya saakin na may new 4 students ang university namin.

"Ilang oras pa ba tayong magiging istatwa sa kakahintay sa kanila?"masama kong tingin kay elliana.

Hindi na nakasagot si elliana dahil may biglang pumasok sa gate ang apat na lalaki na may kulay ang mga buhok naka-tanggal ang mga butones sa mga uniform nila at may hawak na cellphone na naka headset pa na chill chill lang na akala mo'y namamasyal lang sila.

"Give me a valid reason why this four jerk is here in our university"bulong ko na lang sambit na alam kong narinig ni elliana.

"Hindi ata sila nainform sa mga bawal sa university natin Ms. Mendoza"nakayuko niyang sambit saakin.

"At bilang secretary ko dapat ikaw ang gumawa ng yun hindi ba?"masama kong tingin sa kaniya.

Nagsusungit ako sa kaniya sa mga bagay na alam kong ikaka-stress ko ng dahil sa kabayaan niya bilang isang secretary ko.

"Give me their name and told them go to SSG office right now!"sigaw kong sambit sa kaniya na agad naman niyang sinunod pagka-alis ko.

-Elliana's Point of View-

Nagsisimula na akong mangatog at manlamig sa inaasta nanaman ni akisha....Sana'y na akong ganyan siya pero mas naramdaman ko na lang ang galit niya na may sumusuway sa mga rules na siya ang may gawa.

It's You!Where stories live. Discover now