Chapter 7

4.7K 121 5
                                    

"Hold me. I don't mind."

Nakangiti niyang sabi kay Ara dahil sa maka ilang beses na itong napapatid habang naglalakad.

" Yeah, before I make a scene."

Sabi nito at agad na kumapit sa kanyang braso. At marahil nasasanay na ito sa kanya kaya hindi na nanginginig at nanlalamig ang mga palad nito.

Una niyang pinuntahan ang optical shop, para sa bago nitong salamin.

" You don't want to use contact lenses?"

Suhestiyon niya dito habang namimili nang frame nang salamin.

" I am more comfortable with eyeglasses. I don't want to irritate my eyes with contact lenses."

Sabi nito kaya tinanguan na lang niya. Tinabihan niya itong pumili nang frame, pero hindi niya ito pinapangunahan.

" I think this will do."

Habang hinahawakan nito ang isang signature na rimless eyeglasses. Isinukat na nito iyon.

" What do you think?"

Tanong nito na humarap sa kanya.

" Yeah, I think that's better."

Sabi niya kaya maang na tumingin ito sa kanya.

" Better than my old eyeglasses? But I love them! Gab, gave it to me he said I need those if I really wanted to become a nun."

Nginitian niya lang ito kasi alam niya ang ibig sabihin nang kapatid nito.

" Then I will buy this for you. So you will love them also. It's the thought that counts."

Sabi niya at kinuha ang salamin sa mata na hawak nito at inabot sa attendant para kanyang bayaran. Pagkatapos niyang na settled ang bill, inabot niya ang salamin kay Ara.

" Thank you, Finn."

Totoong ngiti nitong sabi sa kanya at agad na sinuot ang salamin.

" Now, we can enjoy the beautiful scenery."

Aniya at iginiya na ang asawa sa optical shop. Hanggang pumunta sila sa magagandang lugar na sobrang ikinamangha ni, Ara. Una nilang pinuntahan ang Montreux.

" Oh, God! This is really a beautiful creation of God."

Bulalas nito habang nakamasid sa paligid.Hindi ito makapaniwala sa magandang tanawin na nakikita, kung saan kita ang Alpine peaks. At kilalang tourist spot na Swiss Riviera.

Pinagmamasdan lang niya ito habang abala sa pagtingin sa magandang tanawin. Hindi na siya bago dito dahil madalas silang magbakasyon dito noon mga estudyante pa lang sila. This is his mother's favorite place on earth.

Nagbago na lang ang lahat nang maging abala na sila sa kanilang mga trabaho.

" Finn! Finn!"

Kuha nito sa kanyang atensyon na hindi niya alam ay nahulog siya sa malalim na pag iisip.

" What are you saying?"

Umiling na lang ito at tumalikod sa kanya.Lumapit siya dito at hinawakan niya ang kamay nito.

" I'm sorry, Ara. I lost in my thought."

Tipid lang ito ngumiti.

" I said I am hungry. Can we go back to our hotel?"

" Sure."

Iginiya niya ito pabalik sa sasakyan at bumalik sila sa kanilang hotel. Napansin niya ang pananahimik nito kahit nasa harap na sila nang pagkain. Sa restaurant nang hotel sila kumain, maganda nang tanawin kasi nakatanaw sila sa lake Geneva.

" Ara, are you upset? Care to tell me what's in your mind?"

Tanong niya dito nang hindi siya makatiis sa namamagitan sa kanilang katahimikan. Nag angat ito nang tingin sa kanya.

" I don't want to lie, because I know it's bad."

Napakagat labi ito habang nakatingin sa kanya. Sa narinig gusto sana niyang ngumiti pero baka makadagdag pa sa uneasiness nitong nararamdaman. Nakakatuwa lang isipin na meron siyang matapat na asawa.

" Finn, are you happy being with me? You might have someone you loved and I just got in your way. I want to apologize, I did not consider that."

Sabi nito at hinawakan ang kamay niyang nasa mesa. He can see the sincerity in her eyes.

" We should talk about the arrangements, we can make."

Dugtong pa nito, mula sa kamay nitong nakapatong sa kanyang mga palad ay nag angat siya nang tingin dito.

" What arrangement?"

Kunot noo niyang tanong dito.

" You tell me what you want with our marriage."

" I want to work it out, Ara. That's my plan. And we talked about it already."

Pagpapaala niya sa usapan nito.

" You're not in love with someone else?"

Umiling siya bilang sagot dito. Napangiti naman ito na pilit na itinatago sa kanya pero nahuli na niya.

" I don't want to hurt other girls. I hope you understand why it bothers me."

" I understand. And I'm not thinking of something but somewhere. I want you to see the place after here."

" Really?"

Tumango siya dito at ginantihan ito nang ngiti. Namula naman ang pisngi nito at nag iwas nang tingin.

" I want to be honest, but you have the most beautiful smile."

Sabi nito na nakatungo at sa pagkain nakatingin.

" Coming from you, I know you're telling me the truth. Thanks for the compliment."

Sabi niya at tipid lang itong ngumiti. Ipinag patuloy na nila ang pagkain. At pagkatapos, ay nag yaya na itong umakyat sa kanilang room. Isa iyong deluxe room kaya may sarili silang living room. He's trying to distance himself, sa asawa matapos ang aksidente na makita niya itong naliligo. Madalas na tulog na ito pag pumasok siya sa kwarto.

" Finn, if you want to take a nap you can stay in the room. I want to watch a movie."

Sabi nito pagpasok nila sa kanilang suite.

" Okay, sure."

Pumasok na siya sa kwarto na queen size bed at matapos hubarin ang polo shirt ay nahiga na siya. Kailangan niya nang pahinga dahil balak niyang dalhin ang asawa sa paborito niyang village na puntahan kapag nandito siya sa Switzerland.

Hindi niya alam kung ilang oras siya naka idlip at pagmulat niya nang mata ay wala pa din ang asawa. Bumangon siya at isinuot ang polo na hindi niya ibinutones.

Naabutan niya na nasa harap pa din ito nang TV naka indian sit habang yakap ang throw pillow.

" What are you watching?"

Tanong niya, bigla naman itong nagulat sa kanya. Agad na dinampot ang remote at pinatay. Tumayo din ito at inayos ang salamin sa mga mata. Kaya kunot noo siyang nakatingin dito.

" Ezah asked me to watch that movie. But I think it's for adults."

Sabi nito sa mahinang tinig at hindi makatingin sa kaniya.

Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon