"Gising na ba ang apo ko?" An old woman asked
"Hindi pa po pero gigising na rin siya maya-maya" sagot ng babae
"Bakit ang tagal naman yata siyang magising" tanong ulit ng ginang.
"Kasi po napagod po siya ng husto at kailangan niya po ng pahinga. Buntis po kasi ang apo niyo" sagot rin ng babae
"Mag iisang araw na siyang tulog" saad ulit ng ginang.
Minulat ko ang aking mata. Bumungad sa akin ang isang maaliwalas na kwarto. It was color black like my room. I look at my left side where I hear the voices. Naroon nakaupo si Granny kasama ang pinsan kong si Riegnasha. While my cousin Louise was busy at her phone.
"Nasaan na ba si Ren-ren at ng magising na ang kakambal niya" muling usal ni Granny. Nangunot naman ang noo ko noong marinig iyon. Ren-ren. Who is she? Ngayon ko lamang narinig ang pangalan niya. At sino ang gigisingin aside from me?
"Granny" I called her.
"Ow. Gising ka na baby issa honey. Thank you you're awake already. Pinag-alala mo ako alam mo ba yun"
"I'm sorry granny" I told her before sitting. "Sino si Ren-ren?" I asked her.
"Oh. Of course you don't know" my Granny said before shouting "Karen honey"
And then later on a familiar woman came in the room. She was wearing simple black shirt and a short. Nakalugay ang buhok niya habang nakangiti.
Ngayon ko lang nahalatang mag kamukha kami. Ilang beses kaming nag kita pero ngayon ko lang natutukan ng matagal ang mukha niya.
"Yes po granny" she said sweetly before looking at me. She sit beside me then let her head rest on my shoulder.
"I know you know her already ren-ren honey but I think she didn't know you yet"
"Kilala niya 'ko granny. Di'ba Issa" tumango ako sa kaniya kaya naman tinignan niya si granny. "See granny. She know me" she said before resting on my shoulder again.
"I mean I know you by name and your Sheila's friend but I don't know why are you calling my granny, granny too"
"Awww. Yeah. I'm your sister" she said to me quickly.
"Seriously. Are you kidding me. How can I be your sister. Dalawa lang ang kapatid ko" I said to her with irritation
"No. No. They are not your parents. I already know that I am a real Vicente even before but I don't want to be part of it. I am still wondering why are they get ridding of us" kalmado niyang saad.
Seriously.
"Don't fool me I'm not a kid. Come on why are you calling my granny, granny too?"
"Kapatid nga kita. We are twin and trust me or not I don't have plan to tell you kung sana hindi rin nila ako kinuha sa tinitirhan ko" she said before pouting.
But no. How can it be? I am Mika's daughter. Paano naman naman niya nasabing kapatid niya ako. My mom won't throw her child.
Or am I? Or am I not? Anak ba talaga nila ako.
May nilapag na isang itim na envelope sa aking harapan. Tumango si granny bilang tugon. Halos ayaw kong hawakan ang envelope na yun. But I think nothing's will change after this. Because whatever happened the won't accept me.
"Para saan to?" I asked them.
"That was your DNA test and Karen. And also your DNA test and your father Marko and your mother Mika. Kung ano man ang makikita mo please keep it with you" saad ni Lola.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
RomanceIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...