Chapter 19

1.2K 32 4
                                    

Apat na taon na ang nag daan matapos kong piliing mahalin ko muna ang sarili ko at kinandado ang pag-ibig na para sa iba. I need to be tough for my son. And I need to be extra mom for him.

My phone rang repeatedly. Wala sana akong balak na sagutin iyon but ace swipe it to answer before chuckling. I let a heavy sigh before picking it up.

"Hello!"

"Hi Issa. Kamusta si Ace? By the way umuwi ka na dito" it was Yuri. 

I look at my son who was playing on the floor. Tahimik lamang siyang kumakalikot sa laruang sasakyan niya.

"Bakit? Ayoko muna" sagot ko.

"Come on girl. You need to go back. It is Mayumi's wedding come on" she said while groaning.

Natampal ko ang noo ko dahil doon. Ito na ba yun? Kailangan ko na ba talagang umuwi? I need to work for my son. I don't want to depend on the wealth my mom leave for me. It can feed me but it can't feed us two with my son.

"Hindi pa ata ako makakabalik—"

"No. Don't you ever dare to break your promise honey. Tumakas ka na sa kasal ko tapos hindi ka dadalo sa kasal ni Mayumi. And you told us before na you will try modeling para may ipakain sa anak mo!" She shouted. Inilayo ko ang cellphone sa tenga ko dahil para akong mabibingi sa sigaw niya.

Yeah I need to work. I'll try modeling dahil wala akong pag-asa sa mga natural na trabaho. I already try on ramp so I have experience and so my cousin will back me up.

"Oo na. Oo na. Pupunta na ako. Kailan ba?" I asked to her

"Ah. Ano. The day after tomorrow" she said. Ang boses niya ay pahina ng pahina habang binibigkas iyon.

Halos mabitawan ko ang phone ko dahil doon. As in. The f.

"Ano. Bakit ngayon niyo lang sinabi. You should inform me weeks before. Ano to rush!" I shouted at her.

Tinignan naman ako ng anak ko na parang nag tatanong. Napangiti ako ng pilit sa kaniya bago ako nag lakad at tinahak ang daan patungong dalampasigan.

"It was rush. Ah ano. Uhm. Surprise" nag aalinlangan niyang saad sa akin.

"Who plan this fucking surprise wedding really. Ano ba naman yan" I said to her.

"Ano kasi. Mag kaaway sila. I mean. Galit si Mayumi kasi ano. Kasi yung Daddy ni Dwayne. His man killed the wrong person. And that person happens to be Mayumi's brother" mababang Bose's niyang saad. Doon lamang ako naging kalmado. That Dwayne was fucking bastard.

"Okay. Okay. But help me. Mahihirapan akong mag paalam kila Lola. You know. Napamahal na sa kanila ang baby Acy ko"

"Sure. No problem" she said and ended the call. I rolled my eyes while looking at my phone. I dial Luke's number. After several ring ay sinagot na niya ito.

"Hello smile girl. Wrong timing ka. Napaka wrong timing mo. Sobrang wrong timing mo" sigaw ni Luke sa kabilang linya.

Napangiwi na lamang ako habang naka pikit. Sobrang lakas ng sigaw niya na para bang babasagin ang eardrum ko.

"Bakit ba?" I shouted back.

"We are fucking in bed. Ano ba yan. May pre-honeymoon kami ng mapapangasawa ko tapos tumawag ka" he shouted again.

"Then don't. Sasabihin ko pa naman sanang babalik na kami ng inaanak mo at mag papasundo kami. Bahala ka dyan" balik sigaw ko sa kaniya bago ko siya pinatayan ng tawag. Huminga muna ako ng malalim bago tinanaw ang palalubog na araw.

Chained Love (El Señorita Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon