Umupo ako sa buhangin habang tinitignan si Xander na inaayusan ng make-up artist nya. Si Ebony naman ay inaayos ang mga damit na gagamitin ni Xander sa shoot. Kanina ko lang nalaman na si Ebony na pala ang personal stylist nya.
Habang nakaupo ako ay tumabi si Luigi sakin hawak ang DSLR nya. Kailangan kasi nyang kuhanan ng pictures si Xander para sa Music & Lyrics magazine.
“Buti na lang hindi ice cream si Xander no? Panigurado, kanina pa sya natunaw kakatitig mo.”
Nilingon ko sya. “Kung ice cream sya, kanina pa sya natunaw sa init ng sikat ng araw.” Sagot ko naman sa kanya.
Natawa naman sya ng mahina at itinapat sa mata nya ang camera nya. “Pero pwede naman syang maging ice cream, ang cold nya kasi.” Sabay lingon sakin.
Inirapan ko sya at tumingin na lang sa dagat. Yes, Xander is indeed an ice cream because of his coldness towards us. Ang hirap tuloy kumilos, ang awkward ng sitwasyon. Tapos, kung gaano naman ka cold si Xander, ganun din naman ka feeling close si Ebony na nakadagdag naman talaga sa inis ko. Akala mo naman, ang lalim ng pinagsamahan namin kung maka asta sya. Eh ang malalim lang naman eh yung galit ko sa kanya. Napatingin ako sa gawi nila Xander at Ebony. Nakita ko na tapos ng ayusan si Xander. Si Ebony naman ay lumapit sa kanya at pinunasan ng bimpo si Xander sa noo. Napangisi ako. Hindi naman ako na inform na yaya din pala sya ni Xander.
Nawala lang ang atensyon ko kila Xander ng marinig ko ang pag click ng camera ni Luigi. Nilingon ko sya at nakita kong nakatutok na sa akin ang lense ng camera nya. Napailing na lang ako at itinulak ang camera nya palihis. As usual, mukha ko na naman ang pupuno sa memory ng camera nya.
Bumalik na lang ang atensyon ko kila Xander dahil magsisimula na yung shoot ng music video nya. I don’t know the song he’s going to sing, and I don’t care either. Luigi stand up and pat my head as if I was a child and went near in the set. I just shook my head and watched them from afar.
Seeing Xander again brings back many emotions to me, well hindi naman pala bumalik dahil yun ang nararamdaman ko sa nakalipas na taon.. Pain, sadness, hurt, and now, happiness. I wont deny the last part anymore. Because that’s the truth, I am really happy that he’s back. The sad part is even if he’s here, he seems so far. He’s so distant. He’s making me feel like I’m the one who left him. Like I’m the one who hurt him. But he didn’t know that he is the one who did it. He’s the one that got away. He’s the one who left my heart broken. Corny it is. But that’s the truth.
The whole taping, I just sat there, just watching them. I mean, just watching him. I guess, he got better for the past years. If before he was cute, now he was hot. He got taller. I like his built more now. He also develop this charming looks. Well, dati naman na syang charming. His eyes too were diferrent. They are unreadable. They don’t have emotions anymore. How do I know? I just know. Because I know him too well. My most favorite part of him was his eyes. His eyes that is full of emotions. But that was before.
I laughed at myself after realizing what I’ve been doing. I’m too far from him but still, I can notice such little things about him. I guess, old habbits die hard. I like watching him before, and I still like doing it.
BINABASA MO ANG
Take a Chance on Me
Romance"He loves her. She loves him. Everyone knows, except them." Xander is the Vocalist of a band named Blue Jeans , Playboy, Happy go Lucky, Rich, Famous, Bestfriend of Rona, and Secretly inlove with her. Rona is a typical girl, NBSB, may pangarap, not...