***
"ANO?!" napasigaw kaming walo nang malaman naming bukas pa daw kami makaka-rating sa Sinister Academy. Ibig sabihin ba nun ay hindi na kami makaka-sali sa foundation day bukas? No!
"Hindi niyo ba alam?" kunot noo na tanong sa 'min ni Belle.
"H-Hindi." umiling ako. "Hindi sinabi sa 'min nung matanda."
"Si Professor Castandea?"
"O-Oo siya nga."
"Eh ano naman kung bukas pa? I mean, dapat di ba sanay na kayo sa mga ganito?" si Denise.
Napabuntong hininga kami. "May foundation day pa kase kami bukas." kaya nagka-tinginan silang mga wizards.
"Yeochin, do you really want to go to foundation day tomorrow?" hinawi ni Nathan ang buhok ko.
"S-Syempre. Hindi pa kase ako nakaka-punta sa foundation day."
"Cheer up, yeochin, please? Smile... for me?" hinawakan ni Nathan ang mukha ko na parang walang pakialam kung sino ang mga makaka-kita sa 'min. "I have an idea."
"What?"
"You can hologram yourself and we will just wait for you."
"Pero hindi yun eh. I mean, I want to see the "real" foundation day. Not just some kind of magic, namchin."
"We have an idea." napatingin kami sa mga witches nang mag salita sila.
"A-Ano yun?" kabadong tanong ko.
"We can teleport you there and teleport you back here."
"Uhh, I think--"
"I think that's a wonderful idea! I-teleport niyo din kami." si Lynx.
"Uhh, sorry kase hindi kaya ng wand namin ang walo kayo, isa lang."
"Hindi wag na. Ayos lang." nginitian ko sila.
Kung makaka-punta ako do'n ay magiging unfair yun kayla Nathan dahil halatang gusto din kase nila na maka-punta sa foundation day.
"Don't worry, Alina, makaka-sali pa naman kayo ni Luna sa horse racing." nginitian ako ni Nisha kaya nginitian ko din siya. "Bakit nga pala gusto mo yung prize do'n?"
"No, it's not just a prize."
Hindi naman talaga yung prize yung dahilan kung bakit ako sasali do'n, kami ni Luna. Ang dahilan ay dahil gusto kong ma-explore pa ang galing at husay ni Luna, pati na din ako.
"Yung mga n-necklace niyo." tinuro ni Kian ang mga necklace namin kaya napatingin kami do'n.
"B-Bakit umiilaw 'to?" biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
Bigla namang nag appear sa harapan naming lahat ang hologram ni Rash.
"Rash anong nangyari? Bakit kayo nag appear bigla?" kabadong tanong ko.
"Shadow-Z, kailangan namin ng tulong niyo!" si Rash.
"Ano? Bakit? Mag paliwanag ka!" si Valerie.
"Wag kayong babalik dito." bigla namang nag appear ang hologram ni Cheska. "Alina please makinig kayo sa 'kin, kahit anong mangyari, wag kayong babalik."
"Pero Cheska ano bang nangyayari? Rash?" kinakabahan na talaga ako.
"Kapag bumalik kayo dito, I swear, hindi ko na kayo papansinin! Please makinig kayo kahit ngayon lang!" si Cheska.
"Cheska calm down. Tell us what happened." si Nathan.
"Hindi niyo na kailangang malaman." sabi ni Cheska at nag laho na ang hologram nila ni Rash.
BINABASA MO ANG
Aithne High: The Hunters
Mystery / Thriller(Warning: This story is written in 2021. I started writing this when I was 11 and ended this when I was 12 so expect some grammatical errors and clichés typings.) Aithne High, a school where magic exists, a school where anything is possible, a schoo...