Chapter 9
Kai held my hands while we're walking to the garden. Hindi ko din alam kung bakit bigla bigla niya akong hinawakan. Kanina pa ako tanong nang tanong sa kanya pero hindi naman niya ako sinasagot. Hindi ko maintindihan ang nangyayari.
We stopped in front of a fountain, with lights around us. Kaming dalawa lang at walang tao. Medyo malayo kasi ito from the mansion.
Namangha ako sa ganda ng paligid. The stars in the heaven are forming constellations, the lights around us are shining and I can hear the water flowing from the top of the fountain.
I faced Kai and smiled at him.
"Anong kacorny-han 'to? Ikaw ba nag-set up lahat ng 'to? Oh baka papareview mo lang sa 'kin kasi isusurprise mo nililigawan mo?" I chuckled.
"Okay naman siya, very romantic. Ten out of ten." Dagdag ko pa.
He grinned. "I did not do this. And I am not courting someone."
"Ha? Eh bakit?" Nagtatakang tanong ko.
"Oh my gosh!" Gulat na wika ko. I covered my chest, thinking he'll do something bad to me.
He chuckled. "Silly. Gusto ka niyang kausapin." May itinuro siya sa likod ko. I turned and saw him.
He is wearing a smile while holding a boquet of red roses. Naglakad siya papunta sa akin. Halos hindi ko na mabuka ang bibig ko sa gulat at sa kilig.
"Thanks bro." Ani Zed. Hindi ko na nilingon si Kai dahil kay Zed lang ako nakatingin. But I can hear his footsteps, leaving.
I didn't expect that the person I like is doing this to me. I am nervous, but at the same time, I can feel the butterflies in my stomach.
He handed me the flowers and I slowly accepted it while still looking at him. Oh my gosh, I need to stop this, nagmumukha akong patay na patay sa kanya.
"So, nagustuhan mo ba?" He asked.
"Ang alin?"
He pinched my cheek and laughed. "Eto. Ako nag-set up nito. Duh" He mocked me and rolled his eyes too! Ngayon lang ako natawa sa panggagaya niya sa 'kin.
I looked around and smiled. "It's perfect."
"Anyways, ano 'tong pa-flowers mo? Nanliligaw ka ba?" I joked and smelled the flowers.
"Hindi ba obvious?"
Napatigil ako sa pag-amoy ng bulaklak at napatingin sa kanya.
"Seryoso ka?" Nanlaki ang mga mata ko. Medyo corny ang palabas pero puwede na, hindi naman ako mahilig sa ganitong set up ng panliligaw, gusto ko lang sana na sinabi niya sa simpleng paraan. Gumastos pa ng malaki ang mokong para magconfess. Okay na sa 'kin 'yung ilibre niya ako ng isaw eh.
He chuckled. "I like you."
Hindi pa rin ako naniniwala sa nangyari.
"Totoo ba 'to? Yakapin mo nga ako."
Tumawa ito at niyakap ako bigla kahit biro lang naman iyon. Pati ako ay nagulat sa ginawa niya.
"I like you too." I replied.
Nagulat ata siya kaya bumitaw siya sa pagkakayakap sa 'kin. Bigla siyang tumingin sa akin at makikita ang kasiyahan sa kanyang mata.
"Sure? S-so, tayo na?" Nauutal pa nitong tanong.
BINABASA MO ANG
Love and Lies (Claveria Series #1)
Dla nastolatkówWe all experience loving a person. We often close our eyes and ears. Nagiging siya 'yung mundo mo. Hindi mo pinapakialaman ang opinyon ng iba dahil sa kanya ka palagi naniniwala. You would always take the risk, give everything you have for free even...