Ikadalawampu't walong Yugto: Cold Princess, Hot-headed Casanova

35 2 0
                                    

Sam's POV

        I'm drunk and doped. Pero pinilit akong pumasok or else tatanggalin ako sa basketball team. Pucha naman oh! May meeting kami regarding year-end activities ng team. Blablablablabla.... yan lang naiintindihan ko sa sinabi ni coach hanggang sa narinig kong binanggit niya--Celeste David.  Napalingon ako kay Coach. "So team, just approach VP David of the SC regarding outreach activities. She will help us. Kailangan gumawa na tayo ng outreach activities dinadaig na tayo ng soccer team." sabi ni Coach. What kinakailangan makipagcooperate kami sa SC?! No way! (A/N: Affected ka pa rin, Sam. Bounce na!)

"Oh Paano ba yan Sam ikaw na ang kumausap kay Celest?" pang-aalaska ni Johann. Gago toh ah! Pasalamat siya wala akong balak siyang patulan at panigurado mapipikon lang siya sa akin.

"Ulol! Ikaw ang captain kaya ikaw ang gumawa. Utusan ba ako?" sabi ko habang sinusubukang matulog sa bench.

"Nagjuts ka na naman noh? Adik.Parehab ka na." asar ni Nicco.

Nagpapanting na ang tenga ko.

        "Kaya ka ba naka-shades? Namumula na naman mata mo noh? Pag-ibig nga naman. Iba tama ni Celest sa iyo ah. Samantalang si Celest ang saya. Araw-araw may long stem rose, boquet ng flowers at chocolates. Balita ko galing kay Dereck at Brent. Brent from Northfield University ung team captain and SC president nila. Naks. Iba si Celest ang bilis makarecover ah." alaska pa ni Johann.

        Napatayo ako ng wala sa oras. Nawalan na ako ng kontrol at sinuntok ko si Johann. Magsusuntukan na dapat kami ng inawat na kami ng barkada.

        "Dude kalma lang. Look sinabihan na kita na mag-move on kung di mo kaya then just be honest pare walang mawawala sa iyo kung magpapakalalake ka." sabi ni Paul habang binatukan ako.
 Tama si Paul. It is all my fault. I never admitted to myself that I am mesmerized  by her.
 
        Here we are they are dragging me to the SC office. Samahan daw namin si Johann na kausapin si Celest. Ako haharap kay Celest na bangag eh di na ako makakabawi eh. 0 points na ako nito sa kanya. 

        ...Being busy helps me forget. Ang dami kong ginagawa at the same time my friends are always keeping me company and going out with other guys made everything easier for me. Dereck is such a gentleman while Brent is a guy version of me. Buti na lang I listened to Stacy na go out and enjoy other guys company.

*knock*knock*knock*

"Enter." sabi ko habang nagtatype ng plan for outreach activity ng isang org.

        Bumungad sa akin ang M6. Kaya ko toh. Nakakaya ko ngang makita sila sa classroom dito pa kaya? Well, nakakaya ko kasi di naman pumapasok si *TOOT*. Kasama kaya siya ngayon?

PASOK...

        Kasama siya at nakashades pa. Taas ng araw ah. "Hi. So what can I do for you guys?" tanong ko habang abalang nagtatype. "Mag-iinquire kami regarding outreach activities." sabi ni Johann. "Okay. We need volunteers for our blood drive, tree planting activity, medical mission and hospital visitation. Just tell me where the basketball team would like to volunteer in."sabi ko habang abala pa rin ako sa ibang bagay. Inabot ko sa kanila ung mga documentation ng mga dating outreach activities para magka-idea sila. "Sure ka bang ayos ka lang kausapin ngayon busy ka eh." puna ni Johann. "Pinapasok ko kayo diba? Kinakausap ko naman kayo eh. Ibig sabihin ayos lang. I can be HONEST and ask you to leave kung di ako pwede abalahin eh." sagot ko. Talagang idiniin ko sa salitang honest.

"Oo nga naman. Hehe." nakakaasar na sagot ni Johann.

"Obviously, di kami pwede sa blood drive lalo na si Nicco at lalong lalo na si Sam. Adik na eh. Sa tree planting activity at sa hospital visit na lang kami sasama." sabi ni Paul.

"Ikaw talaga magdedesisyon?" pikong tanong ni Johann.

        Di na lang siya pinansin ng mga kasama niya. Binigyan ko na lang sila ng form at reminders para sa outreach activities. "Pakisara na lang ung pinto paglabas niyo."

        "Ah Celest walang bang outreach activity sa rehab kailangan kasi ni Sam madala dun eh." sabi ni Johann na halatang nan-aasar lang. Inirapan ko lang siya at binigyan silang lahat ng death glare.Ayokong magpa-api sa mga ito. Sapat na ang ilang buwan ng paghihirap dahil sa walang kuwentang bet na yan. "May iba pa ba kayong kailangan?"

        "Wala na. Thank you Celest." si Seth na ang sumagot mukhang alam nilang mapapahamak sila sa aking mga kamay kapag hiniritan pa nila ako. Saktong paglabas na paglabas nila siyang pagpasok ni Tanya. "Celest!!!!!!You have your white long stem rose from Brent!" tiling sigaw niya.  Tumango lang ako. "Pakilagay na lang sa vase." simpleng sagot ko. "Hmpf! Iuwi mo naman itong binibigay ni Brent. Panigurado punong puno na ung room mo. I wish I am so in love at maraming suitors."si Tanya. Nako mukhang walang pakudangang magkomento. Hindi niya ba nakikita nandito ang kinilalang ex kong si Sam at ang M6.

Sam's POV

        Nakakakulili itong babaeng ito ah. Brent? Gago un ah. She is scary cold. After many days and nights nakita ko siya ulit. I wanted to say sorry and beg for her forgiveness pero mukhang di na niya ako mapapatawad.

        Balik ulit sa condo. Fully stock na naman ang ref ko. Juts lang ng juts. Pinuntahan na naman nila ako. "You are really going to throw your life away using marijuana?" tanong ni Paul habang tinatapon sa inodoro ang lahat ng marijuana ko. I tried to stop him but high na high na ako. Gumagapang ako papunta sa banyo para pigilan siya sa pagflush ng mga ito.

Comments? Votes? I need to know what you think about my story? Boring na ba? Corny? Exciting? Please tell me. Please let me know.

The Perfect Girl for the CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon