Four years after
"Tita mommy where is daddy ba?"
"He's in his office Ashlie. He'll be back later kaya dito ka muna sa amin," I said to my niece. She is kuya Louie's 2 year old daughter na inihabilin sa akin dahil marami daw silang meetings ngayon at kasama niya si ate Andy: ang asawa at sekretarya niya.
"How about lola and lolo?" Bibong tanong niya tinutukoy sina mommy at daddy.
"Nasa garden sila," I answered smiling. Napakadaldal talaga ng batang 'to.
"Kasama po ba nila si Ate Zeleina?"
"Yes baby. Just be careful and don't run," pahabol na sabi ko nang bigla siyang magtatakbo.
"Good morning babes," nakangising sabi ni Troy. He's really good at pissing me off. Ang aga-aga.
"Anong babes? Tanghali na kagigising mo lang?" I asked him.
"Obvious ba? Para namang hindi ka napuyat kagabi ah," nakangisi pa ring sabi niya na inirapan ko lang.
"Gabi na din ako nakatulog pero maaga akong nagising. I'll be leaving later." Pag-iiba ko sa usapan.
"Sigurado ka ba talagang babalik ka sa Pilipinas?" Nag-aalinlangan na tanong niya.
"Jewel needs me now. I need to stay there for months. Sumunod na lang kayo ni Zeleina," Jewel is 5 months pregnant at kailangan niya ng makakahalang sa pansamantalang pag-alis niya lalo na ngayon at dumarami ang branch ng resto namin. Noon ay nag-iistay lang ako ng ilang araw pero ngayon kailangan kong tumigil doon ng mas matagal.
"Okay. We'll be there next week," nakangiting sabi niya.
"Alam ba ni Zeleina na aalis ka?" Bigla ay tanong niya.
"Yeah. She knows. Alam din niyang susunod kayong dalawa. Excited na nga yong bata," natatawang sabi ko nang maalala na sinabi niya sa akin na gusto niyang pumunta sa ninang niya.
"Paano pag nagkita kayo ni Dale?"
"Oh eh ano naman kung magkita kami? He now have his family and I have mine," nothing to worry about.
"Mommy, papa!" Zeleina shouted calling us.
"Baby! Careful! Don't run." I said laughing.
"Papa, when are we going to ninang?" She asked.
"Mommy said next week, makikita mo na ang ninang mo," Troy answered smiling.
"Next week? Ang tagal naman. Can't I come with you later mommy?"
"Baby I'll be very busy sa mga susunod na araw besides papa Troy has so many works to do so you need to wait," paliwanag ko sa kaniya.
"Pero. .kung matatapos ko kaagad ang ginagawa ko, we will be there days early."
"Yey. Will I meet my daddy there?" Parehas kaming natigilan nang itanong niya iyon.
"I-i am not sure baby kasi diba daddy is busy? But you will see your tito's and ninang for sure," nakangiti pero kinakabahang paliwanag ko na ikinatuwa din naman niya.
"I am so excited mommy. Will daddy like me?"
"Of course Zeleina. He will like you for sure. Sige na, go play with your cousin. May pag-uusapan lang kami ng papa mo," she nodded and went back to the garden.
"So tell me, how will you tell Dale that he has a daughter?" He asked with a creased forehead.
"I don't know. Bahala na. Hindi ako handa," wala sa sariling sabi ko. Mula nang umalis ako sa Pilipinas, hindi pa ulit kami ni Dale nagkikita o nagkakausap pero ang huling nabalitaan ko ay magpapakasal na siya. Nalaman din ng lahat na buntis si Belle.
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomanceIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...