CHAPTER 9

4.6K 118 21
                                    


Hapon na ng umalis ang donya kasama si Dr. Raul dito sa bahay. Nakipag-bonding pa kasi si Donya Teodora sa anak bago ito umuwi. Marahil magtataka kayo kung bakit hindi sa kanilang mansyon tumutuloy si Top.

The doctor advised them na kailangan as much as possible ay i-distance nila ang sarili nila kay Top just in case na maging violent ang binata.

Gawa na matatanda na rin ang magulang ni Top ay wala na itong nagawa. Kaya naisipan nila na mag hire na lang ng nurse upang may sumuri at magbantay sa anak.

Bukod dito, gusto rin daw ni Top na malayo sa mga magulang upang hindi makita ng mga ito ang kondisyon niya.

Sabi ng donya, ako ang ika-anim na nurse na kinuha nila. Dahil ang mga nurses na nauna sa akin ay hindi rin daw kinaya ang pag-aalaga kay Top.

I must agree na hindi nga biro ang pag-aalaga dito. Bukod sa malalagay ka sa panganib dahil kay Top ay baka hindi mo rin kayanin ang temptasyon na hatid ng gwapong binata. Lalo na ang kanyang mala-adonis na katawan at ang kanyang malaking...

"Sh*t Vianca! Ayan ka na naman." Saway ko sa aking sarili.

Ipinilig ko na lang ang ulo ko upang mahinto na sa kakaisip ng kung anu-ano. Ibinaling ko na lang ang aking atensyon sa paghihiwa ng sibuyas at kamatis.

Magluluto kasi ako ng tinolang manok na paborito raw ni Top sabi ng mama niya.

Tapos ko ng hiniwa at hinugasan ang gulay at manok para sa aking lulutuing tinola.

Habang naghihiwa ako ay nasa gilid ko naman si Top na walang ibang ginawa kundi ang tumingin sa akin at kulitin ako.

Naiintindihan ko na ngayon ang lahat tungkol sa binata dahil sa paliwanag ni Dr. Raul. At ang mga bagay na ikwinento ng kanyang mommy sa akin. Kailangan ko na lang talaga masanay dito.

"Ate kasi, tulong ako sayo magluto eh." Parang maiiyak na pilit nito sa akin.

"Hindi nga pwede. Maupo ka na lang doon at hintayin mo na lang maluto ito para makakain na tayo." Saad ko naman dito.

"Ayoko gusto ko tumulong sayo eh!" Nagmamaktol na ito sa akin.

"Okay okay. Tapusin mo itong paghihiwa ng sibuyas okay? Pero dahan-dahan lang para hindi ka masugatan." Payag ko naman dito. Wala eh. Ayaw pasaway ng baby damulag na to.

Tuwang-tuwa naman ito sa paghihiwa ng sibuyas kahit maluha-luha na ito.

"Oh tapos na po ako ate. Ano pa gagawin ko?" Saad nito nang matapos ito sa kanyang ginagawa.

"Wala na. Punasan mo na lang yang luha mo. Ako na ang mag-gigisa ng manok at baka matalsikan ka ng mantika." Sagot ko naman dito.

"Tapos na agad? Ang boring naman. Hays." Nang iinis na saad nito. Ang sarap kurutin lalo na nang ngumuso ito na parang nabobored talaga.

"Eh di maglaro ka muna sa sala." Taboy ko sa makulit at cute na Top.

"Ayoko. Baka aalis ka na naman. Pakiss na lang ako sa d*de mo ate kung hindi, ayoko nang kumain." Nagulat naman ako sa sinabi nito. Aba, marunong na mangblackmail ang isang to ah.

"No. You need to behave Top." Saway ko dito.

Bigla naman nag-iba ang timpla nito na parang iiyak kaya napa buntong-hininga na lang ako dito.

"Parang kiss lang naman eh." Saad nito na parang tutulo na ang luha. Hay naku! Kung di ko lang alam na may kondisyon ito kanina ko pa sinipa itong gwapong binata na to.

"Oh sige kiss lang ha? Tapos niyan magluluto na si ate. Okay?" Saad ko naman dito para mahinto lang ito sa pagmamaktol. Opo, promise kiss lang talaga to mga momshie. Haha.

Babysitting My Bipolar Billionaire Señorito - (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon