"Nakita mo siya" saad ni Luke habang sumisimsim ng alak. I look at him before nodding at sumandal sa upuan.
"Natural nakita ko. May mga mata ako. You even wink at me damn you. Why didn't you inform me" I hissed.
"It was a surprise. I bet Maurice already told you that"
"Hindi niya sinabing naroon iyong lalaking iyon"
"Alam ba nila?" Feeling ko at inilagay ako sa loob ng isang freezer noong biglang matigilan ako.
They didn't know. Of course they didn't know. Paano nila malalaman kung ako mismo ay hindi ko sinabi sa kanilang may asawa na ako. Na kasal na ako. It was as if I am asking a sun under the middle of a storm.
"See. Kaya huwag mo silang sisihin. Mas lalo na ako. I didn't know your coming. At binabaan mo pa ako ng phone. How can I tell you that" he said before sipping again. He push towards my direction a brown envelope bago muling sumandal sa upuan niya.
"That was the annulment paper... Are you sure about that Larissa? Hindi ba't dapat mong ipakilala si Ace sa ama niya"
"Kailan siya naging ama? I asked him.
"Hindi siya naging ama dahil inilayo mo sa kaniya ang anak niya—"
"Hindi siya nag paka-ama dahil pinili niyang unahin ang iba bago kaming dalawa. Mag kaiba yun Luke. Nasa sinapupunan ko pa lang siya ay ayaw na sakaniya ng ama niya. Tinatakwil na siya ng ama niya kahit hindi pa siya nakikita nito o nakikilala" saad ko.
Umiling siya sa akin bago ibinaba ang baso at sumandal muli sa upuan.
"Alam ko. Alam ko. I'm sorry. Hindi ko naisip ang nararamdaman mo sa parteng yun. But please gave him a chance to see his son. Pinalitan ko iyong pampalaglag ng tubig dahil sa kaniya Larissa. So please kahit makilala man lang sana ay ibigay mo sa kaniya. You are still his wife and that will never change not until you are fully freed. You know how marriage work right"
"Luke—"
"Don't think of your self. Think about Ace. Maybe he was not still looking, asking about his father but sooner he will. How can you answer him Larissa?"
"Hindi mo kasi naiintindihan—"
"Then explain. You know I am always listening to you—"
"Your idiot friend was fucking in love with my sister. It will never change. Kahit balibaliktarin natin ang mundo hindi mag babago yun!" I shouted at him.
"I think he was not this time"
"I don't want to be his wife anymore Luke. Please just support me for this. Ito lang ang unang beses na pag bibigyan ko ang sarili kong sumaya. Mali ba yun?" I asked him. A tear escape from my eyes.
Para akong mababaliw. I don't know what to do. Should I continue this and be happy being single or stay in the marriage I know that will never work even for lifetime para sa anak ko. But what if my son didn't like that set up? Paano kung siya ang mahirapan? Paano ko papaliwanag sa kaniya iyon.
"I tricked him to marry you for Ace, Larissa"
"Hindi mo na sana ginawa—"
"I need too. Kasi paano kung mag kaanak sila. Hindi ba at lugi ka? I do that because that was the only right thing I can do that time. Manilene will going to marry him dahil brokenhearted lang siya. Paano kung makabuo sila? Mag hihiwalay lang sila dahil hindi gusto ni Manilene si Raiko"
"So. So you tricked him to marry me not for Ace. You tricked him to marry me to save Manilene and Raiko for falling apart and their soon to be child. What the fuck Luke Phantom. Just what the fuck. Ayos lang na saktan ninyo ako. Wala kayong paki sa akin. Damn it. Lahat kayo. Lahat kayo walang paki alam sa mararamdaman ko" I shouted at him.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
RomanceIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...