"hey! musta?" bungad sakin ni Dianne.
Well, matagal na din kasi kaming di nagkausap like siguro last na usap namin is nung last day bago mag christmas break.
We're also the type of friends that are close when we are together but we're not close or even chatting in our social media accounts.
"Ayos naman, medyo naging busy lang nung christmas break" I said.
Simula kasi nung Christmas break ay naging busy ako with my childhood friends. Matagal na din kasi kaming di nagkikita since we're all busy in our studies that's why napag isipan naming magsama ng christmas break although umuwi din kami before christmas.
Kasalukuyan kaming naglalakad ngayon sa hallway papunta sa room namin.
Dianne and I are classmates since grade 7 and until now that we are currently grade 10. That's also the reason why Dianne and I are so close to each other like we became friends when we are in grade 7.
Dianne's actually a nice and caring person. She always listens to my problems and giving me advices in life. If you're her bestfriend you probably will learn many things.
"Uy! Cassandra ikaw pala yan" sabi ng kaklase ko nang umupo ako sa upuan ko.
I shortened my hair kase kahapon. Ever since i was a kid i always have a long hair that's why medyo naumay na ko kaya i shortened it.
Sabi naman nila bagay naman daw and I'm relieved to hear that. Medyo kinakabahan kasi ako nung pumasok kase nga nagbago itsura ko.
"grabe naman nagpagupit lang ako di mo na ko kilala" sabi ko kay Kevin.
Si Kevin yung classmate na tinutukoy ko kanina. He's one of my boy friends as in lalaking kaibigan sa room. He's actually nice and helps me a lot pero mahilig lang mang asar.
"Cassandra bat ka nagpagupit? Alam ko mga broken lang nagpapa-short hair eh-" he suddenly stops and realizes something.
"Cassandra don't tell me you're still in love with him?" He's teasing me again.
Actually i really expected that someone will say that. Di ko alam sakanila like bawal na ba mag pa short hair kahit di broken?
"I didn't do this for him okay? And also nakamove on na ko like hello? It's been a long time" pagpapaliwanag ko kay Kevin.
Nagpipigil naman ng tawa habang papalapit sakin si Kevin at saka ako tinawanan. Di ko naman na daw kelangan magpaliwanag bat daw napaka defensive ko.
Like hello? Totoo naman ah
"pano pag bumalik?" Seryoso namang tanong ni Dianne.
Actually kanina pa andito si Dianne. Nakaupo lang siya sa tabi ko habang nakikinig sa pinaguusapan namin.
pano pag bumalik? Hmm
"He won't" I answered.
Why would he tho?
"Why are we talking to those things ba? Let's just talk about your Christmas break, how was it?" I said to change our topic.
We just keep chatting about our Christmas break and many more until the teacher finally arrives.
"Pre, Sino kasama mo? Asan si Cassandra?" Sabi ng asa likod namin.