Chapter 2

8 1 0
                                    

Delancy's POV

Diko maiwasan na isipin yung nangyari kahapon. I remember all my bad memories there in SCIS. Walang good memories kasi ang mga tao dun puro sakit lang ang binigay sakin. Pati na ang mga taong malalapit sa akin, nagawa akong traydorin.

"Good Morning, Delancy" bati sakin ni mommy

"Good Morning mom" binati ko rin si mommy tsaka humalik sa pisngi nya.

I turn my gaze to Daddy's chair pero wala sya "Mom, where's Daddy?" I asked, this is the first time na hindi ko kasabay si Daddy mag breakfast

"Urgent meeting, don't worry makakasabay naman natin sya mamaya sa dinner" Mommy said and napatango nalang ako at nagsimulang kumain.

"Delancy, how's your first day of class? Wala ba ulit nanakit sayo?" nag-aalalang tanong ni mommy. "It's okay naman mom" sabi ko kay Mommy.

It's true naman. Subukan lang nila akong galawain ulit, may babanaw na dugo. Pagod na akong magpaka-hina, pagod na akong sumuko, pagod na pagod na akong tapaktapakan nalang. Bumangon ako para lumaban, at maghiganti.

"Excuse me mom, maghahanda lang ako for school" sabi ko at tumango naman si mommy.

I look myself at the mirror, napaka-laki ng pinag-bago. My Face, my body and even my attitude. I am now completely strong and beautiful, naging bato ang puso ko, at ginusto ko yon.  I had done enough, so it's time to take what is mine in the first place. "Meet Delancy Devin 2.0" I said, still looking at the mirror.

List of persons will be dead soon..

Blust Hermoso

Diego Garza

Yam Mariano

Dame Mariano

Pagka baba ko, nagpaalam na ako kay mommy. As usual, ipinahatid na naman nya ako s driver namin. May chaperone pang kasama, psh! I know mom's afraid na baka maulit na naman yung nangyari sakin.

"Mr. Gomez, can you please tell them that they don't need to follow orders from mommy? Ayaw kong may kasamang chaperones. It's very annoying!" yes it is! Ayaw kong makita sila ng mga kaaway ko, baka sabihin nilang mahina ako.

"But madame, your mom will kill me if I don't bring them with you."

"But, mom won't know. Unless you'll tell her." I said and my butler sigh.

"I am so sorry madame, but I can't do anything. I am just following your mother's order." He answered

Psh! Masisira ang mga plano ko dahil sa kanila! Kung sasamahan nila ako palagi, diko magagawa ang mga plano ko. I need to think another plan para mawala sila sa tabi ko.

Dumaan ang mga oras at araw na pinag-iisipan kong mabuti ang mga plano ko, at alam kong magiging matagumpay lahat ng plano ko. And of course my plan about my chaperones nagawa ko na din.

"Do you have any questions class?" tanong ng teacher namin.

"No maam" sagot naman namin

"Kung wala na, you may now go. Enjoy your Lunch" pagkasabi ni maam ay agad syang umalis.

Papunta na ako sa cafeteria ng may biglang humawak sa braso ko. "Delancy! Sabay kami!" it's portia at may kasamang babae.

"Namori, sya si Delancy. Yung palagi kong kini-kwento sayo! Yung best friend ko. Hehe" natutuwang sabi nya, what? Best friend? Sino may sabi? Psh!

Tinignan naman ako ni Namori at nagpakilala habang nilalahad nya ang kamay sakin "Hi, I'm Namori Yau. Nice to meet you" naka-ngiting sabi nya.

"Delancy" at tinaggap ko ang kamay nya. Hindi ko inalis ang pagkaka-titig nya sakin at ganon din sya.

"Dalawa na bestfriend ko!" natigil lang kami ng biglang may sumigaw at walang iba kundi si portia.

We finished our lunch and say goodbye to each other. "Bye delancy! See you later sa science lab!" paalam sakin ni Portia.

"Hmm" tipid ko namang sagot sa kanya.

"Bye" mahinang sabi ni Namori at nag nod lang ako sa kanya.

Naglalakad ako papuntang klase ko ng may mahagip akong mga tao na nag-uusap. Si Dame Mariano, may kausap na lalaki? Diko makita ang mukha nya kasi naka mask at cap. Pumunta akong gilid upang marinig ang pag-uusap nila.

"Bakit di mo sinabi kay boss na nakabalik na sya?" parang naiinis na sabi ng lalaki.

"How can I tell him? Hindi ko nga alam kong nasaan sya at pati sa mga tawag ko di nya ko sinasagot!" mataray namang sabi ni Dame. Psh! Sino batong si boss?

"Kahit na! Alam mong nagtatago yung yao kaya dapat ginawan mo nang paraan!" sigaw nung lalaki.

"Wag ka nga sumigaw at baka may makarinig sayo! Ikaw na bahalang mag sabi sa kanya at sabihin mo din na wag akong dinidedma!"

Tinalikuran lang sya nung lalaki. At napa-irap nalang si Dame, hindi nawala ang tingin ko sa lalaki hanggang sa maka-alis ito sakay ng motor nya. Nakita ko plaka nito, D1243G dali-dali kong kinuha ang cellphone ko at sinend ko sa private investigator ko.

To: PV
Message: May ipapahanap ako sayo, D1243G plate number ng isang lalaki. Kunin mo lahat ng impormasyon nya at e-send mo sakin. ASAP!

Ilang minuto lang, nakatanggap na agad ako ng mensahe.

From: PV
Message: Diego Garza, 412 Laguna City..........

Very Well.

To be Continued....

©️sasylovesohot

Secret ChaosWhere stories live. Discover now