Chapter 32

344 20 0
                                    

Chapter 32: Red Holiday

Alas onse ng gabi at tahimik kaming lumabas ni Yugen ng dorm. Sumenyas siya sa akin na mauuna na siya papuntang rooftop. Agad naman akong tumango.

Pumunta ako kabaliktaran ng hallway na kaniyang tinahak. Mahihinang mga yapak ang aking ginawa upang di makagawa ng kahit na anong tunog.

Tahimik lamang akong naglakad pababa ng hagdang at matalim na pinagmasdan ang buong paligid.

Madilim ang buong campus at tanging bilog na buwan lamang ang nagbibigay ng ilaw. Ang malamig na hangin ay dumadaan sa aking balat na siyang nagpapatayo sa aking balahibo. Maririnig mo ang huni ng mga ibon sa sobrang tahimik ng paligid. The eerie feeling is filling me.

Kaagad na akong naglakad papuntang office ni Principal Victoria. Ako'y dumiretso sa likurang bahagi ng kaniyang office. Muli akong tumingin tingin sa paligid upang makasiguradong walang tao. So far, so good. The back part is a good thing since there's no cctv here.

Sinubukan kong buksan ang bintana and to no suprise, it's locked. Agad kong kinuha ang hairpin sa aking buhok at kaagad isinuksok ito sa lock ng bintana. Ilang segundong pang aadjust at na unlock ko ito. Tahimik ko itong binuksan at dahan dahang pumasok.

Hinawakan ko ang aking earpiece. "I'm in"

"Good. Now all you have to do is to find a red folder." boses ni Yugen sa kabilang tenga.

Kaagad naman akong kumilos at chineck ang lahat ng drawers. Ilang minuto ang lumipas at puro brown folders lamang ang aking nakita. Na check ko na ang lahat ng malalaking drawers at ngayon ay sa bookshelf ako naghanap.

Marami iyon pero wala ni isang kulay red na folder akong nakita. Lumipat ako sa table ni Principal Victoria at inisa isa ang tatlong drawer na naroon pero pati roon ay wala akong nakita.

Where the fvck is it?

Sampung minuto ako naghanap at inulit ko pang hanapin ito sa mga drawers pero wala akong nakita.

"Did you find it?" tanong ni Yugen.

"Not yet, give me another 10 minutes" sagot ko.

"Well bad news, Shawn Darshall is heading there" agad niyang sabi.

"Shit. How far is he?" tanong ko.

What is he doing late at night?

"He's now in the left hallway. Probably will take 3 minutes to get there" sagot niya.

Another curse went out of my mouth. Where the heck is that damn folder?

Habang paikot ikot ang aking paningin upang hanapin ang aking hinahanap napunta ang aking tingin sa isang kahon na nasa taas ng isa sa mga drawers.

Mabilis ko itong inabot ngunit mas mataas pala ito sa inaakala ko. I hate this. Why am i short. Fvck.

Kaagad akong kumuha ng upuan at pumatong dito. Agad kong kinuha ang kahon at inilapag ito sa lamesa.

Naka lock ito kaya kinuha ko ang aking hairpin at binuksan ito. Maraming folders ang nandoon pero may isang naiiba na nasa pinaka dulo.

A red one. This must be it.

"Uh oh, he's here" rinig kong boses ni Yugen.

Tamang tamang pagkasabi niya non ay rinig ko ang pag click nang pintuan sinyales na binubuksan na ito ni Shaun.

Bago niya pa tuluyang buksan ang pintuan ay mabilis na akong lumabas mula sa bintanang pinaggalingan ko kanina.

Tahimik akong naglalakad pabalik ng dorm. Nakita ko si Yugen sa taas ng west building at sinenyasan ko siyang bumalik na kami.

Ngumiti pa saakin ang loko at binigyan ako ng thumbs up.

Sabay kaming lumabas ng bintana ng hallway at sa terrace nang dorm namin kami pumasok.

Kaagad ako humilata sa aking kama. Damn, that was really close. If we happened to get caught in there, we're fvcked.

Kinuha naman ni Yugen ang red folder sa kamay ko. Umupo siya sa kaniyang kama at binuksan ito.

Ako naman ay napatingin sa kisame. Bothered by the thought that the Darshall Organization were really trying to go against us.

If it's indeed true, then why am I so bothered about it?

I shook my head. I don't have time to worry about these things.

Muli ako tumayo at lumapit kay Yugen na siyang may kinuhang papel sa loob ng pulang folder. Binasa niya ang mga nakasulat dito.

Ilang beses niyang pinaulit ulit basa ang mga pages. Naka kunot ang kaniyang noo buong minuto. Pagkatapos non ay dahan dahan niyang ibinalik ang mga papel sa loob ng pulang folder at binigyan ako ng isang napaka awkward na ngiti.

"What? Did you found anything?" tanong ko sa kaniya.

Mahina niyang iniling ang kaniyang ulo. "It looks like it's not the one we are looking for. The folder just contains the information about the school. It's not connected on what we are looking for." sagot niya.

What? I did that shit for nothing?

Mabilis akong bumalik sa aking kama at humiga doon. Yugen and I both sighed in disbelief.

It just mean one thing. The red folder Yugen was talking about was already put somewhere else. It's probably somewhere you can't easily find.

"Well, guess it's not that easy huh. It's okay we still have time, K. By the end of the time, we will surely accomplished this mission" aniya bago humilata na rin sa kaniyang kama.

"Right" tanging sagot ko.

Ah, today was so tiring. But I guess tomorrow will be more tiring. Let's just sleep and call it a day. I wanna see how my day will go on tomorrow.

Maaga akong nagising kinabukasan. Pagising ko ay wala na si Yugen. Ano kaya ang plano non at ang aga aga gumising. It's not her type to wake up this early in the morning. That girl is a all time sleepy head.

Nagkibit balikat na rin ako at nag umpisa nang gawin ang aking morning rituals. As far as I know 8am ang start ng Red Holiday. Alas sais pa naman ng umaga.

Come to think of it. It's actually my first time to experience this kind of event. Where you can kill whoever you want to with your own strategy and skills. What I mean is that, when your at the Underground Society arena, you are also allowed to kill everywhone who's in the stage but the only difference is that in the Underground Society Arena they have their rules which you must follow.

But in this school's case, it's a free to kill event where rules doesn't exist. Which I found amusing. People kill either out of revenge or just for fun. They do sins to kill a person who also does sins. It's a never ending cycle. The same thing goes with me.

7:15 nang lumabas ako ng dorm. Pagdating ko sa field ay kakaunti palang ang mga estudyante which I find unexpected. Akala ko ay marami akong makikitang tao.

Habang naglalakad sa hallway ay kita mo na kaagad ang tension. May mga nakangisi, may mga parang wala lang, at meron din naman mga tila nababahala. Looks like some of them are still afraid to die knowing some of their friends are actually wanting to kill them in secret.

That's why you don't trust people easily. Many of them are just using you for their own entertainment. People tend to think that having many friends are cool. People love to show off. But little do they know, they are already digging their own grave.

Don't forget that some people only tend to befriend you is to betray you at the end. Nothing's temporary. That's just how life's works.

By the end of the day, you'll only going to get hurt.

To be continued...

Sylvian High: School for Underground  Society ✔Where stories live. Discover now