CHAPTER 5: Proposal

1 0 0
                                    

Nagising nalang ako sa ingay ng mga sasakyan nakaramdam din ako ng mga mabalahibong dumidikit sakin....

"Haahhhhh- Haaaasssssoo" Napatingin sakin ang mga tao at Don ko lang na-realize na sa may labas nga pala ako ng simbahan nakakita din ako ng mga barya sa harap ko, wow mukha ba talaga akong pulubi agad kong kinuha ang salamin ko at tumayo malabo na kasi ang mata ko dahil sa kaka-aral.

Grabe namang aso yun sakin pa dumikit. I'm sensitive you know?

De Joke lang.

WTF!

Dali-dali akong naghanap ng jeep at nag-pandalas ng uwi

"Bat ngayon ka lang ha umuwi ha San ka natulog kagabi nagsama na ba kayo ng boyfriend mo ha!"

Ano ba yan ngayon pa sya umepal di ko naman sya nanay kung maka-asta sya dinaig pa si mama ko.

"Uminom ho muna kayo ng gamot nyo"

_______

Grabe late na talaga to!

Nag-papandalas  na nga ako ng lamon- as in lamon talaga ha gutom ako eh! Kelangan ko ng energy para sa kamalasang haharapin ko ngayong araw.

________

Nang makarating na ko sa school bat ang tahimik tapos sarado din yung gate, wala ka yang pasok pero bat di ako tinext ni Miss Anne?

Tinawagan ko nalang si Miss Anne...

"Hello po"

"Oh nasan kana?"

"A- Ah nandito na po sa labas kaso-"

"I forgot pina-dissmiss nga pala muna ang klase because sa issue ikaw nalang muna ang pumasok para na rin magawan na to ng paraan"

"Paraan po?"

"Nasa meeting room kami ngayon pwede bang pumunta ka dito?"

"Sige po"

Nang makarating na ko sa Meeting Room sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko promise feeling ma-da-drop out na yata ako!

Hayyy Wag naman Sana! Pleaseeeee!

Nang makarating na ko sa Meeting Room feeling ko ma-da-drop out na talaga ako. Inaayos ko muna Ng konti Ang buhok sa sobrang madali ko Kasi hindi na ko nakapag-suklay.

Nang makapasok na ko out of the world Ang feeling halos lahat ba naman sila nakatingin sakin pati na yung Director Ng school Kung Di nyo Kasi alam isa syang artista, number 1 fan pa nga nya ako eh una ko syang nakita ng personal sa sa fan sining nya sa mall.

"She's here."

"Oh that is she?"
"No wonder"
"What a mess Miss Anne?"
"This will be a big chaos pag nagkataon Miss Anne"
"This is not bad actually"

Lahat sila may kanya-kanyang comment sa mukha may ibang mabait at yung iba naman masungit lalo na Yung naka-red lipsticks

"No wonder"

Grabe feel ko naglalakbay na Ang inner soul ko! I'm so done!

"I think we already met somewhere Miss Christine Eliee?"

Teka totoo ba to medyo naaalala pa nya ko? Grabe 2016 pa yun saka sa sobrang Dami nyang fans..... Aww nakaka-touch naman!

"What's happen to your student Miss Anne is she gone crazy?" Sabi nung naka-red lipsticks hindi ko alam pangalan nya eh.

"We're sorry Miss Althea"

Wahhh Miss Althea pala, perfect na sana sa mukha nya kaso para sya Yung manhater naming landlady e.

"Focus Christine im going to propose something" bulong naman sakin ni Miss Anne. Ano naman kaya yun?

At nag-umpisa na nga Ng meeting pinaupo muna ko ni Miss Anne sa may sofa, Hindi ko masyado marinig Ang pinag-uusapan nila kase any naka-harang na salamin pag nandon ka sa kabila sa side nila makikita mo Lang yung reflection mo pero pag mula dito sa pwesto nakikita ko sila
Parang Yung sa mga foreign movies.

Nakita ko namang pumasok so Miss Anne "Come here" Sabi nya at hinila ako at hinarap sa kanilang lahat sa meeting habang nakahawak Ang kamay nya sa dalawang balikat ko.
Grabe ano naman to eto kaya Yung sinasabi ni Miss Anne na i-po-propose nya?

Nakaka-tense naman pero may tiwala pa rin ako Kay Miss Anne.

Tiningnan nila akong lahat mula ulo hanggang paa saka sila nag-tinginan sa isa't isa. Ano na namang meaning non? Magka-tabi Lang kami ni Miss Anne pero parang wala manlang bakas ng kaba sa presenya nya.

"Are you out of your mind Miss Anne this is HILARIOUS Miss Anne! How can we make her to a MAKEOVER she's so ugly for that!"

Wait Make over?

Anong.......

"Don't underestimate my student Miss Althea. I believe that she can make it just wait for it,is there still anyone who's still disagree to my proposal?"

At wala namang sumagot Kay Miss Anne. Teka ano ba to naguguluhan ako. "Okay so everyone is agree right?" Nagtanguan naman silang lahat, hinarap naman ako ni Miss Anne sakanya at ngumiti

"Get ready Christine you're going to be different Christine"

What?

The Only Nerd in SNI UniversityWhere stories live. Discover now