chapter 3

2 2 0
                                    

"Mom! There's something strange in me.. And i dont know what to do..."

Kinwento ko kay mom lahat and i beg her to help me through this shit. I also said baka kinukulam ako kaya mom decided na pumunta kami mamaya sa mambabarang.

For all my existence in this world hindi talaga ako naniniwala sa kulam kulam nayan or mambabarang chuchu kasi i thought panakot lang samin ni lola.

But then... i still wont believe it if hindi ko fully napatunayan na totoo tong mga to.

I grabbed my camera and started capturing those blood in my comfort room.

After a few hours dumating na si mom with tita mae and her son wilfredo.

Agad kami umalis dahil possible na gabihin kami lalo.

Papunta kami sa province namin sa visayas. Mom said marami siyang kilala na mambabarang doon so we'll head there.

Mom and tita is deeply asleep, guess they are tired from work.

"You okay carol?"

Fredo asked, katabi ko siya sa pinaka likod ng van. Fredo is my childhood friend, since we were a baby lagi na kami magkasama until now. Minsan may away pero he always makes way para magkabati kami. May gusto ako sakanya pero... he has a girlfriend so i respected him so as he's girlfriend.

"Im okay dont worry." I answered while staring at the window.

"Really? You have a wound in your fingers, bakit hindi mo ginamot?"

He asked again and grabbed my hand.

Wound?

Nang tingnan ko ang kamay ko... kada isang daliri may bakat ng dugo. Parang tinusok ng karayom bawat dulo ng daliri ko...

It doesnt hurt... pero im overthinking right now...

"I dont know whats happening in me fredo... im scared of what will happen in the next day... that andrea is probably in my body.. do you believe it?" I asked..

He stared at me for a while and chose to place my head in hes shoulders.

"No matter what happen to you, I'll always be here. You can always count on me. Rest carol, youll need your energy for later."

He said.

Maybe i really need to rest... para hindi narin mag overthink.

Nang makatulog ako...napunta ako sa madilim na lugar.

Wala akong makita kundi katawan ko lang... panaginip lang naman to pero hindi ko maiwasang hindi matakot at kabahan.

"Carol... patawad sa ginawa ni andrea..."

Isang boses ang umalingawngaw sa paligid ko.

Boses babae... at sobrang sarap sa tenga ng boses niya... pero kilala niya si andrea...

"Who are you! Can you please tell your true intention? I barely need to know whats going on!" I shouted.

"Ako si felicidad, kinagagalak kong makilala ka binibining carol."

Sagot niya na umalingawngaw nanaman sa paligid. Habang patagal ng patagal masakit na sa tenga ang boses niya.

"Anong nangyayari!? Pwede bang ipaliwanag mo sakin? Gulong gulo nako... ayoko ng ganito... takot na takot nako..."

Sagot ko kasabay ng pagluha ng mata ko dahilan din para mapaluhod ako.

"Malalaman mo rin... hanggang sa muli binibining carol." Saad nito hanggang sa magkaroon na ako ng malay.

"Carol?"

Nagising ako sa boses ni fredo na niyuyugyog pa ako.

"Bumaba na tayo nakarating na tayo." Saad niya habang buhat na ang mga gamit ko.

"Salamat." Saad ko at sumunod narin sakanya.

Hindi ko parin alam kung anong nangyayari sakin...pagod nakong mag overthink..

Nang makarating sa bahay ay dumeretso agad kami kay mang buboy na mambabarang.

"Tao poo!?" Sigaw ni tita sa bahay na gawa sa kawayan.

"Taooo poooo mang buboy we're here naaa!" Sigaw naman ni mom.

Ilang saglit pa ay bumukas na ang pinto at isang aso ang bumungad samin. Itim na aso.

Unang tingin nito sakin ay kumahol agad ito at hinabol ako.

"Oh my goodd! Alis!! Chupee! Wag akoo!" sigaw ko at dali daling tumakbo papasok sa bahay.

"Kevin! Tumigil ka na!" Sigaw ng isang matanda na kalalabas lang ng kwarto. Agad naman tumigil ang aso

"Ikaw si carol tama ba." Saad nito ng makita ako sa harap niya.

"Siya nga po mang buboy." Saad naman ni mama na nasa likod ko kasama sila fredo.

Ilang saglit pa ng muli siyang magsalita.

"May mga kaluluwa sa katawan mo hija." Deretsyo nitong saad sakin habang hawak ang tungkod niya.

Mga kaluluwa!?

SOULS INSIDE METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon