Princess Irish's POV
Oh My Gee!andito ako sa kanila. Anong gagawin ko? Anong iaasal ko?
Si Asheen kasi eh,sasapakin ko yun eh sa school. Pasalamat siya.....nasa pamamahay niya ako.
"hija,parang masyado kang tense. Don't worry wala kaming gagawin sa iyo"sabi sa akin ni ms este tita.
Tense ba ako? Inhale,exhale...... Whoo.
Dumiretso na kami sa dining area. Nagpahanda din sila ng pagkain. Grabe!ang dami naman.
"so hija,what's your name"tanong sa akin ni tita. Para akong grade one sa tanomg niya ah.
"uhmm,I'm Princess Irish or Irish na lang po for short. I'm the princess of Garcia's clan"
"oh,you're a Garcia. Balita ko balak ng company niyo na mag-worldwide."sabi ni tito
"uhmm opo,kaya nga po most of the time wala sila dito sa country"
"buti di mo sila nami-miss" ani tita
"actually po,nami-miss ko na po sila kaya lang po sanay na ako eh. Sanayan na lang"
"buti ka pa nga eh,kahit malayo,naaalala ka nila...."sabi ni Asheen. Andito pa pala siya.
Tumingin ako kila tita,masama ang tingin nila sa kanya. Ramdam ko ang pressure dito.
"hi mommy,daddy,kuya" bati ng isang lalake sa kanila. Buti bumati siya dahil nabawasan ang intensity dito
"anak,andyan ka na pala"bati sa kanya ni tita." I'd like you to meet Princess Irish Garcia,you're brothers friend"sabi niya
Napatingin naman siya sa akin,ngumiti na lang ako."and Irish,Jonathan Rosales. Next face of our clan"
"nice meeting you po"sabi ni Jonathan.
"wag ka ng mag po magkasing edad lamg tayo no"biro ko sa kanya. Mukha namang nagulat siya.
"18 years old din ako,kagaya mo. Mas matanda sa atin ang kuya mo ng 2 years"paliwanag ko sa kanya.
Mukha namang na-amaze siya. Siguro wala siyang alam tungkol sa kuya niya....
"Jonathan,come on join us"ani tito kay Jonathan. Umupo naman siya at sumama na rin sa pagkain.
Pagkatapos naming kumain,umuna na si Jonathan na pupunta lang siya sa sala. Nag-text naman ako kay nay Lorna dahil baka mag-alala yun.
Sinundan ko na lang si Jonathan sa sala. Kita ko na naggigitara siya. Ngayon ko lang napansin na may hawig siya sa kuya niya. Parehas gwapo at cute.
"uy,marunong ka pala nan"sabi ko sa kanya at medyo nagulat siya.
Ngumiti siya."ah,oo. Inaral ko talaga to eh."
"sige nga,sample naman diyan"ngumiti siya at dahan-dahang nagstu-strum.
Nagpatugtog siya ng isang pamilyar na kanta.
........
When your legs don't work
Like they use to before....And I can't sweep you
Off of your feetWill you're mouth still
Remember the taste of my loveWill you're eyes
Still smile from you're cheeksNapasabay tuloy ako sa kanta
Cause darlin' I will be loving you
Till were seventyCause baby my heart cause still fall as
Hard at twenty-threeI'm thinking bout how
People fall in love in mysterious ways
Maybe just the touch of a handHow me I fall in love with you
Every single day and I just want to tell you I amSo honey now
Take me into your loving arms
Kiss me under the light of a thousand starsPlace your head on my beating heart
I'm thinking out loudMaybe we found love,right were we are
Medyo napaiyak ako sa kanta. Kaya naman pinalakpakan ko siya.
"grabe ang galing mo,pede mo ba akong turuan?"tanong ko sa kanya,tumango naman siya.
"ganito kasi yun......"
******
Ang dami niyang tinuro sa akin at ang galing niya magturo.
Tinuro niya sa akin kung paano bumasa ng chords at yung mga chords. Tinuruan niya din ako ng mga tips sa pagigitara.
"thank you ah,ang dami kong natutunan sayo"sabi ko
"wala yun ikaw pa"sabi niya
Bigla kaming nagkatinginang dalawa at sabay tumawa. Ang sarap din pa lang kasama to.
Pleasure to na makilala sila.
Pagkatapos naming mag-kwentuhan,umuwi na ako. Hinatid ako ni Asheen sa amin.
Teka!asan to kanina?
Buong biyahe,tahimik lang siya. Di ko alam kung bakit. Hanggang sa bahay ganun pa din siya.
"may problema ka ba?"tanong ko. Umiling naman siya.
"sige,goodbye"matamlay niyang sabi tapos sumakay na sa kotse.
Ano kayang problema nun?
Kanina naman ang saya-saya nun?
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend kong Chubby
Novela Juvenilpaano kung magka boyfriend ka pero isang di katulad mo. isang mataba at mukhang baboy can you pick him?