Kabanata 14

1.6K 104 61
                                    

Kabanata 14: Late

"How many times, do I have to tell you to choose place when kissing, Harwell?" Masungit na turan ni Morill nang makita niyang nakadampi ang mga labi ni Ylona sa akin.

I cleared my throat. "May access na tayo sa suspek sa pagpatay kay Mr. Cahill." I tried to flinch the topic.

Morill rolled her eyes. "You're fucking insensitive, Allison." She grabbed my hand causing me to stand up in front of her. "I know, this is just a part of your job. But, you should be sensitive. Iana has feelings for you and, what did you do? You kissed her friend." She frankly whispered to my ear.

I bit my lower lip. Nag-init bigla ang mukha ko dahil harap-harapan niya talagang sinabi sa akin. Hindi na ako nag-atubiling tumingin kay Iana dahil ramdam ko ang matatalim nitong tingin sa akin.

I nodded. "Can we just focus on investigating?" I begged.

Salamat naman at dumating na ang tatlo.

"Police Station, now." Utos ni Morill. "Iana, come with us."

"How about me?" Singit ni Ylona.

Nakita ko ang pasimpleng pag-irap ni Morill. She sighed. "Just don't do anything to Allison." Sambit nito bago pumasok sa loob.

Sumunod sa kaniya si Iana na umupo sa gun shot seat. Pinagbuksan ko ng pintuan si Ylona. Umikot na rin ako at tumabi sa kaniya. Muli na naman niyang ikinawit ang mga kamay sa braso ko na para bang ayaw niya akong pakawalan.

"Can I court you, Allison?" Bulong sa akin ni Ylona na nagpakunot ng noo ko.

What the hell is she saying?

"I don't think it's a good idea, Ylona. Being in a relationship is not my priority right now." Tamad kong sagot sa kaniya. Itinuon ko na lang ang buong paningin sa labas.

She leaned her head on my shoulder. "Just let me, Allison. And besides, I can wait. Even if it takes a month, year or a decade."

I let out a heavy sigh. "I'm actually not into girls." But, for Iana, I can make an exception.

Dahil sa sinabi kong 'yon ay tumahimik ang buong byahe hanggang sa makarating kami sa Police Station. Dumiretso kaming lahat sa investigation room. Nag-unahan naman sila Alken, Readen at Tellez sa pag-upo dahil iilan lang ang upuan.

Lahat kami ay nakaupo na except kay Ylona. Napahalukipkip ito nang wala na siyang mauupuan. Binigay ko na lang ang upuan ko at kumuha ng panibago sa labas. Nang makabalik ay umupo na rin ako sa harapan ni Ylona.

Napabuntonghininga si Morill. "Let's start." Panimula niya. "Any information, Officers?"

"May nakakita sa suspek na pilit binubuksan--" napakagat ako sa ibabang labi ko nang maramdaman ang paang gumagapang paatas sa binti ko. "Ang kotse ni Mr. Cahill. Ang sabi ng napagtanungan namin, may lumapit daw na babae sa suspek."

Morill raised her brows. "And, then?"

Pasimple kong sinamaan ng tingin si Ylona dahil nasa gitna na ng hita ko ang paa niya. Kapag lumayo ako, alam kong magkakagulo dahil malakas ang instict ni Morill.

Ah shit!

Binaba ko ang mga kamay ko at ikinuyom 'yon. Her thumb in her foot is moving up and down. Nakaramdam ako ng init dahil sa ginagawa niya. Hirap na hirap na ako sa paghinga. I bit my bottom lip again, trying not to moan. This sensation is fighting my self control. Fuck! This is no good.

"Harwell," tawag sa akin ni Morill.

"Ah... a-ano, nagtatrabaho sa bar 'yung lumapit na babae sa suspek." I gulped hard. "M-mamayang gabi, kompleto ang mga tauhan ng bar kaya makikita natin 'yung babae." Shit.

TrappedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon