WHY DO CHRISTIANS QUIT??
Bakit nga ba??
Sabi sa 1 Corinthians 10:13
“There hath no temptation taken you but such as is common to man: but God is faithful, who will not suffer you to be tempted above that ye are able; but will with the temptation also make a way to escape, that ye may be able to bear it.”
So sinasabi sa verse na yan na walang temptation or problem tayong haharapin kung hindi natin ito kakayanin..
meron ngang quotation na sinasabing
“kung sa tingin mong may problema ka pero walang solusyon edi wag mo ng problemahin”
tsaka meron din na
“everything is alright IN THE END, if it’s not alright IT’S NOT THE END.”
Pero bakit may mga Kristiyano pa din na sa kabila na pagiging Christian nila e umaayaw sila? Bumibitaw sila?
sa teksto na “Psalms 78: 1-11, 34-36” may apat tayong makikitang dahilan kung bakit may mga Kristiyanong bumibitaw..
.
.
.
.
#1. THEY LACK COMMITMENT (Psalms 78: 4)
Pag ba hindi ka kumakaen lumalakas ka?
Pag ba yung sasakyan hindi mo nilalagyan ng gas aandar yan?
Pag ba yung cell phone mo hindi mo chinarge, ginagamit mo, nakasindi pa ba yan sa mga susunod na araw or Linggo?
Same with us, Christians..
di ba pag isang araw nakalimutan mong mag pray dahil sinasabi mong busy ka medyo lumalapit na yung tukso sa’yo..
pag hindi ka na nakakapag basa ng Bible, yung mga natutunan before unti unti mong nakakalimutan yan..
pag ikaw nasimulan mong 1 Linggo kang di nakapag service dahil busy ka, mapapansin mo diyan ka titirahin ng kaaway asahan mo sa mga susunod pang Sundays ay busy ka hanggang sa hindi ka na nakakapag service pag Sunday at unti unti ka na nawawala sa piling ni God, unti unti ka ng napupunta sa mundo..
tama di ba?
So, paano mo mapapanatiling matatag yung commitment mo sa Panginoon? Paano?
Simple lang..
search mo ang sarili mo kung san ka mahina, palakasin mo..
i-overcome mo ang mga problema mo..
wag mo kalimutan magdasal..
KEEP THE FAITH..
let your desire serving the Lord burning..
don’t forget to feed your spirit with the Word of God..
and hearing of His Words can strengthen your spiritual life..
services in the church, reading the Word of God, praying, and together with your Christian friends are the keys to let your spiritual life grow..
-
-
-
-
#2. THEY FAIL TO FULFILL THEIR RESPONSIBILITIES (78: 10-11)
Ano ano ba ang mga responsibilidad ng mga Kristiyano?
O ano ba ang responsibilidad ng pagiging Kristiyano?
Pag ikaw ba katanggap ka o nakakilala, yun na ba yun?
YOU ARE READING
Why Do Christians Quit?
Spiritualthis is one of my lectures sa Sunday service namin. yung ibang part is kung ano ang pagkakaintindi ko. :D God bless. :) note: I'm using a King James Version. :DD #toGodbetheglory!:D