OS6: Akala Ko Hotdog

27 1 0
                                    

Akala Ko Hotdog

Nakatulalang nakatingin lang ako sa kawalan habang hinihintay mga kaklase ko. Hindi naman sa nagsesenti ako, wala, nais ko lang magtulala. Umaangal ka?

Nasaan na ba kasi ang mga hakdog na iyon!? Tagal ko nang nakatambay rito sa meeting place namin. Di naman sila mga chixx para paghintayin ang kagaya kong keot.

Ilang minuto pa ang makalipas ay bigla nalang may umupo sa tabi ko. Bahagya pa akong napasulyap rito kasi ang bango nung binili niyang pagkain. Sanaol may pera. Ako nito nagmumukhang pulubi sa tabi-tabi.

Palunok-lunok ko pa itong sinusulyapan habang pilit na pinipigilan ang sariling maglaway nang magawi ang tingin ko sa mukha ni Koya. At hoy mga hindot! Gwapings si Koya mo!

Pointed nose! Haba ng pilik mata! Mahaba rin kaya iyong nasa baba niya? Charots! Hindot ko na masyado. Imbes tuloy na sa pagkain ako maglaway ay sa kanya nalang tuloy ako napapatakam.

Tangena nagtunog maharot ako dun ah? Pero maharot naman talaga ako since I was a sperm cell. Fota, tagal talaga ng mga ponyawa kong classmates! Magp-practice raw kaming cheerdance eh. Pake niyo ba, may face to face class na kami! Wala ng covid teh!

Kaya habang wala pa sila ay sinusulyapan ko nalang si Koyang gwapings na aking katabi. Feeling ko mga 6' height nito, hmm? Masarap kaya siya? How are we to find out? Syempre dapat tikman. Char. Wait, try kong magjng friendly. Imbes na kakausapin ko na sana siya nang marinig ko na ang nakakarinding boses ng mga pa-chixx kong kaklase.

"Zappira fung8!", sigaw pa ni Anthena kaya hindi ko mapigilang hindi mapairap. Wrong timing ang mga hindot. Haharot na ako eh. Nakita ko naman sila, sina Aree, Sab, Akiya, mga hindots kong classmate.

"Uy, nag-usap na kayo?", sambit ni Areeyah sabay turo kay Koyang gwapings.

"Ha?" sagot ko pa.

"Siya trainor natin. Si Ate Abra.", aniya kaya napakunot noo ako.

"Ate? Abra?", sagot ko napahagikik naman sila.

"Oum, Abra, short for Abraham, tas ate kasi ano, baklush siya.", aniya kaya napanganga ako saka ito muling sinulyapan. Hala fota.

"Hi goix! Let's start na bugh?", ani pa nito in a beki way kaya napanganga ako. Fotangena fo. Akala ko hotdog, pero hotdog rin pala ang hanap. Yowo.

One Shots 102Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon